Bình Dương: Hướng đến mục tiêu phát triển xanh, thông minh, bền vững

20/04/2022 20:23

(kiemsat.vn)
Sáng 20-4, Tỉnh uỷ Bình Dương phối hợp cùng Hội đồng Lý luận Trung ương và Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” phiên toàn thể, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Các đồng chí Lãnh đạo chủ trì Hội thảo

Tham dự phiên toàn thể Hội thảo có các đồng chí: Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó giáo sư, Tiến sĩ Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuấn, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.

Cùng tham dự có đại diện các cơ quan ngoại giao, lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. Hội thảo được tổ chức kết hợp trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương và trực tuyến tại 107 điểm cầu trong tỉnh.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự Hội thảo

Hội thảo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Dương bày tỏ sự tri ân đối với các thế hệ cha anh đi trước đã dày công xây dựng, gìn giữ và không ngừng vun đắp truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và nghĩa tình của người Sông Bé –Bình Dương; đã vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách để kiến thiết, xây dựng vùng đất Sông Bé - Bình Dương không ngừng phát triển trong suốt 47 năm qua - kể từ ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Đặc biệt là 25 năm kể từ ngày 01/01/1997, tỉnh Bình Dương được thành lập trên cơ sở chia tách từ tỉnh Sông Bé.

Hội thảo cũng là dịp để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, học giả, doanh nhân, nhà quản lý trong và ngoài nước có những công trình nghiên cứu, bài viết với những góc nhìn đa chiều để tham gia tổng kết thực tiễn phát triển của Bình Dương trong 25 năm qua; rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu và góp phần định hình cho con đường phát triển của Bình Dương trong giai đoạn mới.

Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu chuyên gia, nhà khoa học về tham dự

Dấu ấn chặng đường 25 năm Bình Dương

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương cho biết: Từ những năm 1990, với tư tưởng nhạy bén và những quyết sách mang tính đột phá của Đảng bộ tỉnh Sông Bé; các thế hệ lãnh đạo tỉnh đã năng động, sáng tạo triển khai chủ trương “Trải thảm đỏ thu hút đầu tư” và “trải chiếu hoa mời gọi nhân tài” để huy động các nguồn lực, đón làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến xây dựng quê hương Bình Dương. Nhờ đó, Từ một tỉnh nông nghiệp là chủ yếu, đến nay Bình Dương đã chuyển mình, vươn lên trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 25 năm qua, Quy mô dân số tăng gần 5 lần; Quy mô nền kinh tê tăng gấp 104 lần; Thu ngân sách tăng gấp 75 lần và là một trong số ít các địa phương điều tiết ngân sách về Trung ương. Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 152 triệu đồng/người/năm (gần 7.000 đô la Mỹ), được Trung ương đánh giá là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; từ một tỉnh dựa chủ yếu vào nông nghiệp, đến nay tỷ trọng khu vực nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%, công nghiệp 67% và dịch vụ 21%. Bình Dương đã bứt phá vươn lên trở thành điểm sáng thu hút đầu tư trong cả nước; riêng đầu tư nước ngoài, đến nay đạt trên 39 tỷ đô la Mỹ. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại. Tốc độ đô thị hóa nhanh, đạt tỷ lệ trên 82% và bốn năm liên tiếp gần đây, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới đã vinh danh Vùng Thông minh Bình Dương là 1 trong 21 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương phát biểu tại hội thảo

Cùng với việc tổ chức Hội thảo lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đang phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tiến hành tổ chức tổng kết “Mô hình phát triển của Bình Dương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn đến năm 2050”. Đây sẽ là những chất liệu rất quan trọng để Bình Dương xây dựng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đạt chất lượng, có tính khả thi cao, đặc biệt sẽ giúp làm rõ hơn về tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển, mục tiêu phấn đấu và tạo ra những điểm khác biệt mang tính đột phá cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Bình Dương.

“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Hội thảo sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp và để lại thật nhiều ấn tượng sâu sắc; tiếp tục động viên, cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương vượt qua khó khăn, thách thức, biến “nguy” thành “cơ”, để tiếp tục ổn định tình hình và quyết tâm thực hiện thành công khát vọng xây dựng Bình Dương sớm trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.” Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh thêm.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương - Nguyễn Văn Lợi tham quan khu trưng bày sản phẩm công nghệ cao tại Hội thảo

Bình Dương trong đôi mắt của các chuyên gia

Tại Hội thảo các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày tham luận có cái nhìn tổng quát về những chủ trương, chính sách phát triển mang đậm bản sắc của tỉnh Bình Dương trong 25 năm qua với các nội dung như:

PGS, TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ với chủ đề: “Bình Dương: Hình mẫu phát triển theo tư duy thị trường và logic tiến vượt”; PGS, TS. Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ Dầu Một: “Tỉnh Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ – Nhìn từ những chính sách và giải pháp vượt trội”. Các tham luận này cho thấy tỉnh Bình Dương đã có nhiều chính sách và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mang tính đột phá, từ kích hoạt đầu tư đến chuyến đổi cơ cấu kinh tế, đột phát xây dựng cơ sở hạ tầng, khơi thông nguồn lực trong nước và quốc tế, phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, sáng tạo giải quyết các vấn đề xã hội. Những chính sách này đã giúp Bình Dương làm nên dấu ấn của một thời kỳ phát triển sôi động nhất trong lịch sử địa phương, cũng như trong công cuộc đổi mới của đất nước.

PGS, TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ trình bày tham luận

Cùng với đó, tại Hội thảo, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC đã trình bày tham luận với chủ đề: “Bình Dương 25 năm chính quyền kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành”, cho thấy đối với tỉnh Bình Dương Công ty Becamex không đơn thuần là một doanh nghiệp với mục đích sản xuất kinh doanh mang lại lợi tức và nộp thuế cho ngân sách Nhà nước mà còn giống như một đối tác đồng hành với Tỉnh trong việc kiến tạo môi trường đầu tư bằng những yếu tố nền tảng về hạ tầng, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực, chính sách an sinh xã hội... giúp cho Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cũng như quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Dương với bạn bè trong nước và quốc tế.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC đã trình bày tham luận tại Hội thảo

Để đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững ngoài yếu tố tăng trưởng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn thì vấn đề đảm an ninh, an toàn, ổn định trật tự xã hội là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Trong tham luận của Trung tướng GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Viện trưởng Viện An ninh phi truyền thống (Đại học Quốc gia Hà Nội), nguyên Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an với nội dung: “Kinh nghiệm thành công của Bình Dương: bài học về kết hợp hài hòa phát triển và an ninh”. Từ đó, để đảm bảo phát triển bền vững trong thời gian tới tỉnh Bình Dương cần nhận diện các nguy cơ, thách thức, mối đe dọa an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống để có giải pháp phòng ngừa, kịch bản ứng phó chủ động, linh hoạt, hiệu quả, nhất là vấn đề an ninh kinh tế, an ninh công nhân, an ninh môi trường. Đặc biệt là cần xây dựng Bộ Tiêu chí quản trị an ninh môi trường phục vụ phát triển bền vững, xây dựng tỉnh Bình Dương thành “Tỉnh – Thành phố xanh - thân thiện với môi trường vào năm 2030”.

TS. Trần Du Lịch thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ trình bày tham luận

Trong tham luận của TS. Trần Du Lịch thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ với chủ đề: “Bình Dương: nhìn từ động lực liên kết phát triển vùng” trình bày tại Hội thảo, để tạo nên động lực mới và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh Bình Dương cần chuyển sang tư duy phát triển kinh tế vùng, thông qua 4 mối liên kết: bố trí lực lượng sản xuất thông qua quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; phối hợp xây dựng hệ thống giao thông kết nối Vùng; đào tạo nguồn nhân lực và phát triển thị trường lao động chung của Vùng và bảo vệ môi trường chung trên phạm vi toàn vùng. Vấn đề đặt ra là cần có thể chế, cơ chế để hình thành các liên kết phát triển kinh tế vùng giữa các tỉnh, thành trong khu vực.

PGS, TS. Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh trình bày tham luận tại Hội thảo

Ngoài ra Hội thảo còn được lắng nghe tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học như: PGS, TS. Vũ Tuấn Hưng - Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Vùng Nam Bộ về “Phát triển nguồn lực công vụ đáp ứng hội nhập quốc tế, chuyển đổi số và hàm ý cho tỉnh Bình Dương”; TS. Huỳnh Ngọc Đáng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Tỉnh Bình Dương: “Người Bình Dương từ dân cố cựu đến thị dân hiện đại, chủ thể của văn hóa đô thị Bình Dương”; PGS, TS. Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh: “Định hướng phát triển khoa học và công nghệ gắn với đổi mới sáng tạo trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030”; PGS, TS. Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực II, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương:“Bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại tỉnh Bình Dương và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới”.

PGS, TS. Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực II, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tham luận tại Hội thảo

Bình Dương hướng đến phát triển xanh, thông minh, bền vững

Phát biểu tổng thuật Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao cho biết: Kể từ khi ra thông báo và gửi thư mời viết bài Hội thảo đến nay, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 175 bài viết và báo cáo tham gia của các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, học giả, nhà quản lý trên nhiều lĩnh vực trong cả nước. Các bài viết, vừa bám sát thực tiễn; vừa mang tính lý luận cao; vừa bao trùm trên tất cả các lĩnh vực; vừa phân tích, đánh giá rất sâu sắc từng khía cạnh với rất nhiều góc nhìn, nhiều cảm xúc của từng tác giả khác nhau. Có thể nói, mỗi bài viết là một chất liệu quý đã tạo thành bức tranh phổ quát nhất, với đầy đủ các gam màu về quá trình phát triển của tỉnh Bình Dương trong suốt 25 năm qua; đồng thời phác thảo những định hướng, mục tiêu lớn để Bình Dương tiếp tục phấn đấu đạt được trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu tổng thuật Hội thảo

Những đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học trong Hội thảo gợi ý về những tầm nhìn xa, trách nhiệm to lớn trước lợi ích, tương lai của nhân dân Bình Dương. Đây cũng là tiền đề để tỉnh tiếp tục hành trình hướng ra biển lớn, xây dựng Bình Dương ngày càng giàu mạnh, phát triển và bền vững hơn. Từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm và tình cảm, không ngừng trau dồi bản lĩnh, trí tuệ, lòng nhiệt huyết, đoàn kết xây dựng phát triển tỉnh Bình Dương ngày càng giàu đẹp, trở thành thành phố thông minh, trung tâm công nghiệp hiện đại, động lực tăng trưởng của miền Đông Nam Bộ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng là kỳ vọng của nhân dân Bình Dương.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu bế mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, phát biểu thông điệp Bình Dương 2022 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh chia sẻ: Để có được một Bình Dương năng động, hiện đại, văn minh và nghĩa tình như hôm nay. “Khát vọng, đổi mới, hội tụ, trách nhiệm, lan tỏa” là những giá trị được đúc kết và là bài học phát triển của tỉnh trong 25 năm qua. Thời gian tới tỉnh Bình Dương quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi thăm và làm việc với Bình Dương về xây dựng “hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm, động lực liên kết vùng và liên vùng, tiếp tục là hình mẫu địa phương tiên phong trong nỗ lực vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, cùng với cả nước hiện thực hoá tầm nhìn và mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bình Dương: Ra mắt Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh và Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy Bình Dương

(Kiemsat.vn) - Sáng 19/4, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ công bố Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy và thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương (gọi tắt là IOC), tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương.

Bình Dương – hình mẫu về mở cửa, thu hút đầu tư

(Kiemsat.vn) - Đó là nhận xét của GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại phiên thảo luận về chuyên đề Kinh tế - Phát triển đô thị trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ thành tựu và triển vọng” chiều 19-4 do Tỉnh uỷ Bình Dương phối hợp cùng Hội đồng lý luận Trung ương và Tạp chí Cộng sản tổ chức.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang