Bình Dương: Công bố dự án Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh

09/04/2024 18:09

(kiemsat.vn)
Dự án Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh VIETPULSE thí điểm tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông vừa chính thức được công bố bởi các đối tác Q-Energy và Phòng kinh tế Thương Mại Anh. Đây được xem là cầu nối hợp tác về các giải pháp năng lượng giúp giải quyết các thách thức, thúc đẩy các sáng kiến xanh.

Toàn cảnh chương trình.

Theo đó, chiều ngày 09/4, tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp cùng với các đối tác Q-Energy và Phòng kinh tế Thương Mại Anh thực hiện buổi chia sẻ về công nghệ năng lượng xanh và định hướng nghiên cứu nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo; tạo điều kiện trao đổi kiến thức giữa Bình Dương và các chuyên gia về phát triển năng lượng bền vững. Trong khuôn khổ sự kiện, các đối tác đã chính thức công bố dự án Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh VIETPULSE thí điểm tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông.

Các đại biểu gặp gỡ, trao đổi trước chương trình.

Đến dự có Ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch Thường trực, UBND Tỉnh Bình Dương; Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM; Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT, TCT Becamex IDC; Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch HĐT EIU; TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng EIU; đại diện lãnh đạo các sở Ngoại vụ, sở Khoa học và Công nghệ, sở Tài nguyên và Môi trường, sở Công thương; cùng sự tham gia của đông đảo quý vị đại biểu, Quý Thầy Cô là các nhà nghiên cứu, giảng viên các Khoa Trường đại học Quốc tế Miền Đông – EIU.

Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP Hồ Chí Minh phát biểu chúc mừng lễ công bố dự án.

Được biết, dự án VIETPULSE được đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề căn bản trong việc sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam như sự mất cân bằng điện lưới, sự thiếu ổn định giữa trong việc cung cấp năng lượng cho người sử dụng,... Sau khi chính thức triển khai những hạ tầng cơ bản cho dự án như lắp đặt những hạ tầng cần thiết cho dự án như: hệ thống pin năng lượng mặt trời, các trạm sạc xe điện, hệ thống pin lưu trữ năng lượng, trạm đổi pin xe máy 2 chiều, Q-Energy, EIU và các đối tác sẽ phối hợp cùng tiến hành thực hiện những nghiên cứu. Cụ thể: Nghiên cứu và triển khai hệ thống quản lý năng lượng nhằm tối ưu hoá việc tiêu thụ điện và tối ưu hoá việc lắp đặt các hệ thống NLTT; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ về dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo AI để điều phối các tài nguyên được sử dụng trong cùng một tổ hợp hạ tầng cơ bản; nghiên cứu xây dựng mô hình chia sẻ năng lượng giữa các đơn vị, từ đó triển khai với quy mô lớn hơn như trong các khu công nghiệp và cụm dân cư.

TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng EIU chia sẻ nội dung “EIU – Trường Đại học hướng tới Đổi mới sáng tạo và bền vững” tại sự kiện.

Phát biểu tại lễ công bố, TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng trường Đại học quốc tế Miền Đông – EIU cho biết: Trong thời đại hiện nay khi chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và quá trình đô thị hóa nhanh chóng, mục tiêu phát triển bền vững và hướng tới “Không phát thải ròng” (Net Zero) đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia, chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp. Cùng với đó, nhu cầu về các giải pháp bền vững trở nên vô cùng cấp thiết. Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng toàn cầu này. Trong chiến lược phát triển thành phố thông minh của tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC đóng vai trò đầu tàu trong việc xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, trong đó EIU là thành tố nòng cốt là trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. EIU đang dần hoàn thiện một hệ sinh thái mở thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo với nhiều mô hình hoạt động như fablab, trung tâm giải pháp bền vững, trung tâm công nghiệp 4.0, trung tâm sản xuất tiên tiến, trung tâm an ninh mạng,...

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch Hội đồng Trường EIU (bên phải); TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng EIU (bên trái) tham dự chương trình.

EIU luôn sẵn sàng và mong đợi các cơ hội hợp tác với những doanh nghiệp, startups trong lĩnh vực công nghệ trong và ngoài Việt Nam để giải quyết các vấn đề thực tế của cộng đồng, doanh nghiệp. “Nền tảng giao dịch năng lượng thông minh dành cho việc Nâng cấp khả năng lưu trữ năng lượng và sử dụng xe điện (EV)” là bước tiến đầu tiên trong dự án hợp tác giữ EIU với Q-Energy – Vương quốc Anh. TS. Ngô Minh Đức tin rằng sự thành công của dự án sẽ có ý nghĩa và góp phần giải quyết các thách thức về năng lượng mà chúng ta đang đối mặt và là cơ hội tốt để các bên tìm hiểu về định hướng và những nỗ lực trong hành trình chuyển dịch năng lượng xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai giữa Becamex nói chung, EIU nói riêng với các tổ chức, doanh nghiệp đối tác đến từ Vương quốc Anh.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực, UBND tỉnh Bình Dương (bên trái); ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC (bên phải) tham dự chương trình.

Có thể nói, dự án sẽ là một minh chứng lớn cho việc EIU và Becamex IDC nói riêng và tỉnh Bình Dương đã và đang sẵn sàng chuẩn bị cho những chương trình phát triển và ứng dụng Khoa học Công nghệ; thúc đẩy việc thí điểm những công nghệ mới, đặc biệt trong việc sử dụng những công nghệ về năng lượng tái tạo và phát triển bền vững, tạo điều kiện tối đa trong việc thu hút nguồn nhân lực và doanh nghiệp Khoa học Công nghệ, Đổi mới Sáng tạo về với tỉnh Bình Dương. Đây cũng chính là những bước triển khai chiến lược cho việc xây dựng mô hình Khu Công nghiệp Thông minh, Khu công nghiệp xanh; hướng đến mô hình Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ trong tương lai.

TS. Lý Duy Khiêm, Giám đốc Trung tâm điều hành Thông minh Becamex IDC chia sẻ tại chương trình.

Thời gian qua, Becamex IDC và Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) đầu tư xây dựng nền tảng cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tập trung tại Thành phố mới Bình Dương, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển để hỗ trợ toàn diện cho khởi nghiệp công nghệ, hợp tác với các tập đoàn tư vấn và công nghệ hàng đầu để hỗ trợ nâng cấp doanh nghiệp thông qua các giải pháp tiên tiến như ứng dụng công nghệ 5G, tự động hóa, chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghiệp công nghệ 4.0. Becamex thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và đổi mới, để từng bước củng cố năng lực của doanh nghiệp bằng các giải pháp sáng tạo, hướng đến định vị thương hiệu Becamex trong vai trò doanh nghiệp phát triển công nghệ; Tháng 9/2023, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore được thành lập nhằm mục tiêu hướng đến hỗ trợ sự chuyển đổi và phát triển của hệ sinh thái công nghiệp; xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ; thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm định vị thương hiệu của Bình Dương – Becamex trong phát triển công nghiệp và công nghệ, đồng thời là giải pháp cấp thiết trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội để Bình Dương vượt qua bẫy thu nhập trung bình, hướng đến xây dựng mô hình Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ thế hệ mới thâm dụng tri thức và công nghệ; Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex (BBI) là nơi cung cấp các hoạt động giáo dục, hướng dẫn và tạo cơ hội cho các đơn vị khởi nghiệp mới thông qua các chương trình & hoạt động nâng cao năng lực trong phát triển kinh doanh, đồng thời cũng là nơi tạo môi trường hợp tác khởi nghiệp và hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp để thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Điều chỉnh một chương trình giảng dạy toàn diện về Khởi nghiệp và Đổi mới và nuôi dưỡng những ý tưởng ban đầu. BBI cũng đầu tư vào các phòng thí nghiệm sẽ cho phép các những doanh nghiệp khởi nghiệp nhanh chóng thử nghiệm các nguyên mẫu và thúc đẩy khả năng sáng tạo. Hiện nay, Becamex còn là đối tác chiến lược của Đại học Quốc gia Singapore tại Việt Nam để phát triển mạng lưới toàn cầu Block 71 xây dựng hệ sinh thái tập trung vào công nghệ và kết nối kinh doanh toàn cầu, đóng vai trò xúc tác và tập hợp cộng đồng khởi nghiệp, thúc đẩy các sáng kiến mới, cũng như tạo cơ hội cho doanh nghiệp được cố vấn và tăng trưởng tại thị trường địa phương và toàn cầu. Với những định hướng và mục tiêu cụ thể Becamex muốn khẳng định Thành phố mới Bình Dương sẽ là Thành phố Khoa học công nghệ, điểm đến cho startups và các dự án thử nghiệm công nghệ mới tiến đến thương mại hóa các dự án đáp ứng đủ yêu cầu của thời đại.

Song song đó, Becamex IDC đã tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng xanh, hiệu quả tại Bình Dương và các KCN của Becamex IDC. Đặt các yếu tố phát triển bền vững, kiến tạo lợi thế cho nhà đầu tư thực hiện ESG và các mục tiêu Net Zero thông qua hợp tác với Chính phủ & hệ sinh thái ĐMST của các đối tác quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới (World Bank) nghiên cứu thúc đẩy cơ hội phát triển Khu công nghiệp Sinh thái (EIP) đầu tiên ở Việt Nam theo khung quốc tế EIP 2.0 của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), World Bank và Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ), đồng thời đáp ứng các tiêu chí theo định hướng trong Nghị định số 35/2022/NĐ–CP của Chính phủ Việt Nam.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực, UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại chương trình.

Tại chương trình, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương đã và đang thực hiện công tác quy hoạch tích hợp tầm nhìn 2050, xây dựng Thành phố mới Bình Dương sẽ là điểm đến cho những doanh nghiệp thâm dụng công nghệ và trí thức, thân thiện với môi trường, là môi trường thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, khuyến khích thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới trong thực tiễn, và tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển của doanh nghiệp, hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, hướng đến ứng dụng những giải pháp công nghệ mới để phát triển đột phá và bền vững. Ông đánh giá cao những nổ lực thúc đẩy phát triển mô hình khu công nghiệp thế hệ mới, Xanh và thông minh, hướng tới xây dựng mô hình Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ của Becamex IDC trong suốt thời gian qua. Becamex IDC là doanh nghiệp đầu tàu của Tỉnh Bình Dương, luôn đồng hành cùng tỉnh Bình Dương trong những chương trình chiến lược, đặc biệt với những định hướng về thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo và Phát triển Bền vững. Becamex đầu tư vào trường ĐHQTMĐ với định hướng là trung tâm đổi mới sáng tạo, là cái nôi phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, và tập trung thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng, chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp tại Bình Dương.

"Chương trình hợp tác giữa Doanh nghiệp Khởi Nghiệp Q-Energy từ Vương quốc Anh và Đại học Quốc tế Miền Đông - EIU không chỉ minh chứng cho sự ủng hộ và sẵn sàng trong thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới tại tỉnh Bình Dương, mà còn là cơ hội để nâng cao năng lực và học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh và tối ưu hóa sử dụng năng lượng bền vững", Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh thêm.

Được biết, Q-Energy được sáng lập với tầm nhìn về cung cấp các giải pháp năng lượng và giảm chất thải thông minh một cách hiệu qủa, thông qua những ứng dụng các công nghệ Trí tuệ nhân tạo AI và Kết nối vạn vật IoT. Q-Energy tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, pin lưu trữ và những trạm sạc xe điện thông minh.
Hệ sinh thái EIP kiểu mới là xu hướng phát triển quan trọng và tất yếu của thời đại, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, môi trường, xã hội và nâng cao hiệu quả quản trị, bổ sung cho mô hình Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ tích hợp hiện hữu của Becamex IDC. Ngoài việc cung cấp đầy đủ các hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và xã hội, Becamex IDC từng bước cải tiến mô hình quản trị – vận hành khu công nghiệp (KCN) theo tiêu chí ESG để hỗ trợ toàn diện cho nhà đầu tư, và lan tỏa trong cộng đồng cùng hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Một số hình ảnh khác tại chương trình:

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực, UBND tỉnh Bình Dương trao tặng quà lưu niệm cho Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Công ty Becamex IDC trao tặng quà lưu niệm cho Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM.

Công bố dự án Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh VIETPULSE thí điểm tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông.

Becamex IDC đồng hành cùng Bình Dương tích cực hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 18/1, tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Hội thảo Net Zero với chủ đề: “Hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ tiến tới Net Zero, Tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải cho công nghiệp bền vững”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khánh thành Giai đoạn I Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 04/3, Công ty CP Becamex Bình Định chính thức khánh thành Giai đoạn I Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến dự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang