Bản tin kiểm sát ngày 30/5

30/05/2017 05:14

(kiemsat.vn)
Tin mới nhận ngày 30/5 từ VKSND các cấp của Lai Châu, Lạng Sơn, Bắc Giang và Bình Định.

* Lai Châu: Chi đoàn VKSND huyện Tam Đường tặng quà học sinh có hoàn cảnh đặc biệt

Hướng tới các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, hôm qua (29/5), Chi đoàn VKS Tam Đường phối hợp với Đoàn xã Bình Lư tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho em Lò Văn Chuyên, trú tại bản Nậm Ún, xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Em Lò Văn Chuyên là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố bị bệnh thần kinh, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, còn mẹ bỏ đi Trung Quốc khi Chuyên vừa chào đời được một thời gian ngắn. Chuyên cùng với chị gái được bác ruột đưa về nuôi dưỡng và cho ăn học. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế của gia đình bác quá khó khăn nên cuộc sống, cũng như việc học tập của Chuyên gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Các đồng chí Đoàn viên đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho em Lò Văn Chuyên

Là Chi đoàn được giao nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục em Lò Văn Chuyên, trong thời gian qua, các đồng chí đoàn viên trong Chi đoàn luôn thường xuyên đến nhà nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Chuyên. Ngoài mức hỗ trợ theo quy định, trong các dịp lễ, tết chi đoàn luôn kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ quần áo, vật dụng gia đình thiết yếu, phần nào giúp đỡ cuộc sống của em bớt khó khăn.

Chi đoàn xác định đây là việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực, với mong muốn mang đến cho các em cuộc sống tốt hơn, không bỏ học giữa chừng, giúp các em nuôi ước mơ, hoài bão cho tương lai. Qua đây, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, sự đồng cảm của đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn đối với việc quan tâm, giáo dục thế trẻ .

Văn Hữu

 VKS huyện Tam Đường

*  VKSND tỉnh Lạng Sơn kiểm tra công tác năm

Trong hai ngày 24,26/5, VKSND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức kiểm tra toàn diện công tác tại VKSND các huyện Bắc Sơn và Chi Lăng.

Kiểm tra tại VKSND huyện Bắc Sơn, đồng chí Mã Văn Giang –  Phó Viện trưởng chủ trì

Với nội dung: kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm 2017 trên tất cả các khâu công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành; công tác hậu cần, tài chính, thống kê công nghệ thông tin, công tác thông tin tuyên truyền.

Qua kiểm tra, thấy việc hai đơn vị nêu trên đã bám sát Kế hoạch, Chương trình công tác theo chỉ đạo của VKS cấp trên, xây dựng các chỉ tiêu cụ thể và tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức nhất trí đề ra các biện pháp thực hiện. Nhiều chỉ tiêu công tác đạt cao trên 92,6% (Bắc Sơn); tỷ lệ tạm giữ xử lý về hình sự đạt 100%; tỷ lệ truy tố đúng tội danh, đúng thời hạn đạt 100%; đề ra yêu cầu điều tra 100% đối với những vụ án mới khởi tố.

Kiểm tra tại VKSND huyện Chi Lăng, đồng chí Nguyễn Hoàng Hải –  Phó Viện trưởng chủ trì

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số hạn chế trong triển khai thực hiện nhiệm vụ: việc phát hiện vi phạm để kiến nghị, kháng nghị chưa được chú trọng, tỷ lệ giải quyết một số khâu như kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, tỷ lệ điều tra đạt tỷ lệ chưa cao; việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự, dân sự chưa đạt chỉ tiêu; có đơn vị chưa tích cực trong phối hợp thông tin, tuyên truyền.

Các đơn vị được kiểm tra đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Đoàn và tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu công tác chưa hoàn thành những tháng đầu năm, quyết tâm thực hiện trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu công tác mà đơn vị đã đề ra.

Kim Thoa

* Bắc Giang: Lãnh đạo VKSND huyện Lạng Giang trực tiếp tham gia xét xử lưu động

Thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, vừa qua, VKSND huyện Lạng Giang đã trực tiếp tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xư đối với 03 phiên tòa hình sự xét xử lưu động về tội trộm cắp tài sản để rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị.

Hình ảnh phiên toà lưu động

Phiên toà lưu động được đông đảo nhân dân theo dõi

Các bị cáo trong cả 3 vụ án hình sự đều bị Viện kiểm sát truy tố về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 BLHS. Kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa đã làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo như Cáo trạng đã truy tố. Trên cơ sở đề nghị của VKS, HĐXX đã quyết định giải quyết vụ án theo đúng quy định, tuyên mức án phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức rút kinh nghiệm. Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị đã đóng góp ý kiến cho kiểm sát viên về các nội dung như xây dựng cáo trạng, chuẩn bị luận tội, kế hoạch xét hỏi, dự kiến tình huống tại phiên tòa và hướng giải quyết của Kiểm sát viên, việc thể hiện vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại phiên tòa… ; Lãnh đạo Viện cũng nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, là cơ sở để tự rút kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đặng Minh Hà

 VKSND Lạng Giang

* VKSND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ “Trộm cắp tài sản” liên tỉnh

Vừa qua, VKSND tỉnh Bình Định phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ “Trộm cắp tài sản”, lãnh đạo Phòng 3 trực tiếp THQCT và KSXX.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh, xác định đối tượng Nguyễn Đắc Lộc (SN 1972, trú tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng – hiện đã bị xóa tên trong Sổ hộ khẩu) và Nguyễn Văn Kế (SN 1988, quê ở Khánh Tiên, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) quen biết nhau trong thời gian chấp hành án phạt tù tại Trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai. Chúng hẹn với nhau sau khi ra trại sẽ liên lạc để trộm cắp tài sản. Như đã hẹn, Kế và Lộc đã cấu kết với nhau liên tiếp gây ra 03 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 563.845.400 đồng.

Hai đối tượng Nguyễn Văn Kế và Nguyễn Đắc Lộc tại phiên tòa

Ngoài ra, bọn chúng còn thực hiện 11 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và 05 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và 03 vụ trộm ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với tổng giá trị tài sản bị bọn chúng chiếm đoạt trong 19 vụ trộm cắp là 3.900.221.292 đồng.

Hành vi phạm tội của bọn chúng đã gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã tuyên phạt Nguyễn Đắc Lộc và Nguyễn Văn Kế 30 năm tù giam.

                                                                                                                 Thu Hà

* Quảng Ngãi

Chi đoàn VKSND TP hưởng ứng Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”

 

Phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017

Với tinh thần chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất, giảm hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, chung tay vì “Một thế giới Xanh – Sạch – Đẹp”, với tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên Chi đoàn VKSND thành phố Quảng Ngãi tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, sau khi tham dự Lễ mít tinh, các đoàn viên Chi đoàn đã tham gia dọn rác, vệ sinh môi trường tại khu vực đường bờ kè Mỹ Trà – Mỹ Khê thuộc xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi.

 

Thanh niên tập trung thu dọn vệ sinh tại đường Hoàng Sa

Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực. Thông qua chương trình nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống, góp phần xoa dịu sự nóng lên của trái đất, hạn chế sự tác động của khí hậu cực đoan lên đời sống của con người chúng ta. Những hoạt động trên sẽ tiếp nối cho lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người với thiên nhiên của thanh niên thành phố Quảng Ngãi nói chung và của thanh niên Chi đoàn Viện KSND thành phố nói riêng.

Thy Thy

 VKSND TP. Quảng Ngãi

Chi đoàn VKSND huyện Sơn Hà tham gia hiến máu tình nguyện

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, mới đây, đoàn viên Chi đoàn VKSND huyện Sơn Hà đã tham gia ngày hội hiến máu do Huyện đoàn Sơn Hà phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tổ chức.

Toàn cảnh Lễ phát động

Ngày hội hiến máu tình nguyện này đã thu hút gần 400 tình nguyện viên là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, đoàn viên, thanh niên… tham gia.

Đoàn viên Chi đoàn VKSND huyện Sơn Hà  tham gia hiến máu

Qua đợt hiến máu tình nguyện lần này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận khoảng 390 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu đề ra. Đó là kết quả của lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, đoàn viên, thanh niên huyện Sơn Hà nói chung và đoàn viên Chi đoàn Viện KSND huyện Sơn Hà nói riêng. Số máu thu được sẽ góp phần bổ sung vào nguồn dự trữ nhằm kịp thời cấp cứu cho nhiều người bệnh.

 Phúc Thịnh

VKS huyện Sơn Hà

Tin liên quan>>>

Bản tin kiểm sát ngày 29/5
Bản tin kiểm sát ngày 26/5
Đảng bộ VKSND tỉnh Bình Định – đơn vị xuất sắc thực hiện Chỉ thị 05

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang