Ả Rập Xê Út – Việt Nam (1 giờ sáng ngày 3/9): “Nên hòa hay nên đánh?”

31/08/2021 21:49

(kiemsat.vn)
HLV Park Hang seo liệu có mạnh dạn chọn lối chơi đôi công trước đội chủ nhà Ả Rập Xê Út, thời điểm mà hàng thủ bị tổn thất nặng nề khi hàng loạt trụ cột phải vắng mặt vì chấn thương. Câu hỏi “Nên hòa hay nên đánh” liệu có làm cho ông Park dễ chịu?

Đoàn quân của HLV Park Hang Seo sẽ khởi đầu vòng loại thứ 3 FIFA World Cup Qatar 2022 bằng chuyến làm khách trước ĐT Ả rập Xê út. Ngoài yếu tố sân nhà, ĐT Ả rập Xê út còn được đánh giá mạnh hơn ĐT Việt Nam chúng ta khi 5 lần dự World Cup và 3 lần vô địch châu Á.

Giành được tấm vé dự Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á là một chiến tích đáng tự hào bậc nhất trong lịch sử của ĐT Việt Nam. Khó khăn là điều không phải bàn cãi, nhưng càng khó khăn thì ĐT Việt Nam thường càng cho thấy được khát khao chinh phục. Đoàn quân “Rồng vàng” của HLV Park Hang seo nằm ở bảng B, nơi góp mặt những hảo thủ hàng đầu như Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út, Trung Quốc và Oman.

Giành được tấm vé dự Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á là một chiến tích đáng tự hào bậc nhất trong lịch sử của ĐT Việt Nam. (Ảnh Y Kiện)

Công tâm mà nói, ĐT Việt Nam không phải đối diện với áp lực nặng về mặt thành tích, bởi dù sao việc lọt đến vòng loại cuối đã là một thành công lớn. Không những thế, tinh thần là vũ khí mà chúng ta hoàn toàn tự tin rằng không thua bất cứ đội bóng nào. Cho dù là đối thủ có là Nhật Bản hay Australia…

Điều đáng tiếc cho ĐT Việt Nam là đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lực lượng hàng thủ trước ngày hành quân sang Tây Á. Đáng nói hơn, tất cả các cầu thủ vắng mặt toàn là những nhân tố chủ chốt, trong khi đây lại là trận đấu chúng ta gần như phải chơi phòng ngự phản công khi gặp đối thủ có đẳng cấp cao hơn như Ả Rập Xê Út.

Theo đó, một trong 3 trung vệ quan trọng nhất mà ông Park dành sự ưu ái thời gian qua là Bùi Tiến Dũng đã không may dính chấn thương cơ đùi trong buổi tập chiều ngày 25/8. Thủ quân Viettel FC sẽ phải cần ít nhất một tuần hồi phục nên bắt buộc phải ở nhà. Không những thế, người hùng AFF Cup 2018 là trung vệ Trần Đình Trọng cũng gia nhập nhóm “chấn thương”. Rất đáng tiếc cho cầu thủ đội Hà Nội, anh đã phải vật lộn với chấn thương trong hai năm, những tưởng đã bình phục hoàn toàn nhưng đến phút cuối lại phải bỏ ngỏ khả năng ra sân cho trận cầu quan trọng của ĐT Việt Nam sắp tới đây.

Khủng hoảng hậu vệ của ĐT Việt Nam còn chưa hết, khi hai cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC là Thành Chung và Đoàn Văn Hậu mới đây cũng vào nhóm tập riêng. Đoàn Văn Hậu sau đó phải trở về CLB chủ quản để điều trị dứt điểm, còn Thành Chung dù có mặt trong danh sách đi Ả Rập Xê Út nhưng khả năng ra sân được cho là khá thấp.

Đoàn Văn Hậu bị chấn thương và đã trở về CLB Hà Nội để chữa trị.

Như vậy, hàng thủ ĐT Việt Nam bây giờ chỉ còn mỗi Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh vị trí trung vệ, hai bên cánh là Trọng Hoàng hoặc Văn Thanh và Hồng Duy là hoàn toàn sung sức. Điều này sẽ khiến cho sức mạnh của ĐT Việt Nam sụt giảm đáng kể. Nhất là khi chúng ta phải đối đầu với một đội bóng có hàng công mạnh hàng đầu châu Á như Ả Rập Xê Út.

Không có một hàng phòng ngự ưng ý nhất, có lẽ HLV Park Hang seo sẽ phải tính đến một giáp pháp mang tính táo bạo, đó là lấy công bù thủ. Nếu điều này xảy ra thì đây rõ ràng là một quyết định táo bạo, bởi từ lâu nhà cầm quân người Hàn luôn thận trọng và thường chọn chiến thuật phòng ngự phản công, với một hàng thủ số đông 5 người.

Một sự vắng mặt đáng chú ý nữa của ĐT Việt Nam lần này đó là chúng ta không có sự xuất hiện của ngôi sao tấn công Công Phượng vì vợ mới sinh em bé. Vắng tiền đạo của HAGL, nhiệm vụ ghi bàn sẽ đặt nặng lên vai của trung phong Tiến Linh, người đang có đươc phong độ cao trong suốt hành trình vòng loại thứ 2 với 5 pha lập công sau 8 trận.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào Tiến Linh cho vị trí tiền đạo mục tiêu sẽ là rất rủi ro bởi các đối thủ đã để ý đến anh nhiều, từ đó sẽ tìm giải pháp hạn chế khả năng của cầu thủ của B.Bình Dương. Có lẽ chính vì thế mà HLV Park Hang seo đã có những thay đổi khá lớn nơi hàng công ở chuyến đi Tây Á lần này. Theo đó, có tới 3 cầu thủ có thể đá thay vị trí của Tiến Linh đó là Hồ Tuấn Tài, Hà Đức Chinh và Phạm Tuấn Hải góp mặt.

Tiến Linh chắc suất đá chính trước trận đấu ngày 3/9 với Ả rập xê út.

Với Hồ Tuấn Tài, đây là giải đấu chính thức đầu tiên của ĐT Việt Nam dưới triều đại Park Hang seo mà anh được góp mặt, dù trước đó, anh từng được xem là một trong những tài năng sáng giá cùng lứa với Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn... Ngoài ra phải nói tới trường hợp của Phạm Tuấn Hải, màn thể hiện xuất sắc trong màu áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở thời gian qua đã giúp anh lọt vào mắt xanh của thầy Park. Tuấn Hải có thể là “át chủ bài” lợi hại của thầy Park.

Tuấn Hải có sự đa năng khi chơi được cả vị trí trung phong lẫn hộ công. Với nển thể lực sung mãn, giỏi càn lướt và giàu khát khao chiến đấu, Tuấn Hải hứa hẹn là nhân tố tạo sự khác biệt của ĐT Việt Nam thời gian tới. Trong các trận đá tập gần đây giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, Tuấn Hải liên tục ghi bàn càng khiến cho ông Park Hang seo có thêm phần tin tưởng.

Hàng công của ĐT Việt Nam dĩ nhiên vẫn dựa rất nhiều vào niềm cảm hứng từ những cái tên lùi phía sau như Quang Hải, Phan Văn Đức và Văn Toàn. Phía trên chắc chắn là Tiến Linh làm nhiệm vụ ghi bàn chính. Tuy nhiên, khi cần thì những nhân tố lạ như Tuấn Tài, Tuấn Hải sẵn sàng xung trận, tạo ra sự mới mẻ cho hàng công.

Với Hồ Tuấn Tài, đây là giải đấu chính thức đầu tiên của ĐT Việt Nam dưới triều đại Park Hang seo mà anh được góp mặt.

HLV Park Hang seo là người có khả năng nhìn người và rất giàu ý tưởng chiến thuật, những yếu tố đó đã giúp ông thành công với bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. Và biết đâu, những khó khăn hiện tại sẽ lại là cơ hội để ông mạnh dạn hướng tới sự thay đổi. Một phần là nhằm giảm tải hàng thủ vốn đang gặp khủng hoảng, phần nữa, cách chơi này biết đâu sẽ khiến đối thủ phải bất ngờ bởi bất luận như nào thì Ả Rập Xê Út cũng luôn xem đội tuyển Việt Nam chỉ là hàng chiếu dưới so với họ.

Vậy câu hỏi “nên hòa hay nên đánh” đang là cơn đau đầu dễ chịu của HLV Park Hang Seo ở thời điểm hiện tại. Trận đấu giữa ĐT Saudi Arabia và ĐT Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 01h00 ngày 03/9/2021 và được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp trên kênh VTV5, VTV6.

Cục diện bảng G và “cửa” đi tiếp của đội tuyển Việt Nam?

(Kiemsat.vn) - Trận thắng thuyết phục Indonesia đã giúp đội tuyển Việt Nam tiếp tục nắm chắc ngôi đầu bảng G Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, phía trước vẫn là một chặng đường rất khó khăn dành cho đoàn quân HLV Park Hang Seo.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang