Lối chơi đẹp đã chiến thắng

08/06/2021 12:15

(kiemsat.vn)
HLV Park Hang Seo đã thắng một cách toàn diện trước người đồng hương Shin Tae-yong không chỉ bằng kết quả cụ thể trên sân, mà còn là cái cách mà ông tạo ra tư tưởng cũng như triết lý chơi bóng cho các học trò.

Trước cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia diễn ra đúng một ngày, truyền thông Hàn Quốc đưa ra thống kê đáng chú ý trong các cuộc đối đầu trên băng ghế chỉ đạo giữa 2 HLV Park Hang Seo và Shin Tae-yong.

Theo đó, trong bảng thành tích trong các gặp nhau giữa 2 chiến lược gia tài năng Hàn Quốc thì nhà cầm quân 52 tuổi, hiện đang là HLV ĐT Indonesia lại tỏ ra vượt trội. Ông Shin Tae-yong hồi còn ở CLB Seongnam Ilhwa (hiện là Seongnam FC) từ năm 2009 đến năm 2012 đã có 10 lần đối đầu với ông Park, người khi đó làm HLV của CLB Jeonnam Dragons và Sangju Sangmu và trong những màn đối đầu này, HLV Shin Tae-yong đã thắng đến 8 trận trong khi chỉ để thua 1 và hoà 1.

Chưa kể, ông Shin Tae-yong thời điểm dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2018 còn tạo nên cú sốc lớn khiến cả thế giới phải thán phục khi đội bóng của ông đánh bại đội tuyển Đức 2 bàn không gỡ để biến “Những cỗ xe tăng” thành những nhà cựu vô địch thế giới.

HLV Shin Tae-yong trong cuộc họp báo sau trận đấu (Ảnh: Lâm Thỏa/VN Express)

Tuy nhiên, những thống kê trên đây cũng chỉ mang tính chất tham khảo bởi khách quan mà nói, đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo hiện tại được đánh giá vượt trội hơn khá nhiều so với Indonesia. Thế nên sẽ là rất khó cho ông Shin Tae-yong trong việc giúp đội bóng xứ “vạn đảo” phục thù thành công đoàn quân thầy Park.

Một sự cố khá thú vị đã diễn ra trước trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia đó là việc HLV Shin Tae-yong đã phản ứng khá gay gắt khi phát hiện phiên dịch viên của ông có vẻ cố tình dịch sai ý, dễ tạo ra sự hiểu lầm mang tính tiêu cực cho dư luận. Có lẽ ông Lee đang rất muốn màn đọ tài giữa ông và HLV Park Hang Seo diễn ra một cách quân tử, sòng phẳng, không có một chiêu bài nào theo kiểu khiêu khích đối thủ.

Ông Park Hang Seo phản ánh với tổ trọng tài về lối đá rắn của các học trò HLV  Shin Tae-yong (Ảnh: Lâm Thỏa/VN Express)

Tuy nhiên, những gì diễn ra trên sân đã nằm ngoài suy nghĩ của rất nhiều người hâm mộ Việt Nam cũng như Indonesia. Đội bóng đang được dẫn dắt bởi một HLV từng dự World Cup lại sử dụng khá nhiều lối đá bạo lực nhằm phá đối thủ. Trong cả phần lớn thời gian hiệp 1 trận đấu, các cầu thủ Việt Nam gần như liên tục phải nhận những pha bóng ác ý, rất nhiều tình huống cầu thủ Indonesia “đốn chân” Nguyễn Tuấn Anh, tiền vệ tổ chức tốt nhất của ĐT Việt Nam thời điểm này. Nếu không khéo “né đòn” thì rất có thể Tuấn Anh đã gặp chấn thương rất nặng.

HLV Park Hang Seo không muốn mạo hiểm nên đã rút Tuấn Anh và thay bằng Lương Xuân Trường, một người có thiên hướng đá đơn giản và tránh va chạm tốt hơn.

Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh rời sân ở gần cuối hiệp 1, cầu thủ này liên tục nhận những pha ác ý từ phía các cầu thủ Indonesia. 

Thay đổi đó của HLV Park Hang Seo đã giúp cho đội tuyển Việt Nam dần thoát khỏi sự vây hãm của cầu thủ Indonesia, qua đó có được bàn thắng mở tỷ số do công của tiền đạo Tiến Linh ở phút thứ 51. Khi đôi chân đã được cởi bỏ áp lực, chúng ta tiếp tục bàn thắng thứ 2 do công của Quang Hải. Cầu thủ của Hà Nội FC thực hiện cú ra chân từ ngoài vòng cấm cực kỳ đẳng cấp để nhân đôi cách biệt. Công Phượng vào sân từ ghế dự bị tiếp tục thể hiện được cái duyên ghi bàn giúp đội tuyển Việt Nam vươn lên dẫn 3 bàn trước khi Văn Thanh ấn định tỷ số chung cuộc 4-0 bằng pha đi bóng rồi dứt điểm như một tiền đạo đẳng cấp.

Trọng tài Ahmad Al Ali người Kuwait cầm còi trận Việt Nam - Indonesia. (Ảnh: Lâm Thỏa/VN Express) 

Quay lại câu chuyện của ông Shin Tae-yong bên phía đội tuyển Indonesia, vốn quá hiểu sức mạnh của đội tuyển Việt Nam nên nhà cầm quân 52 tuổi này đã có một quyết định hy hữu khi xáo trộn số áo đấu của gần như tất cả các cầu thủ. Có lẽ HLV người Hàn không muốn đối thủ Việt Nam bắt bài bởi trước đó họ đã có trận đấu thành công khi cầm hoà Thái Lan bằng tỷ số 2-2.

Sau trận đấu, ông Shin Tae-yong cho rằng đây là trận đấu khó hiểu và ông không hề bắt học trò đá xấu, đó đều là những hành động tự phát mang tính cá nhân. Có lẽ, những lời bào chữa của nhà cầm quân 52 tuổi người Hàn chỉ càng chứng tỏ một điều, ông đã thua toàn diện trước người đồng hương bên kia chiến tuyến.

Kể từ khi đặt chân đến Việt Nam, thầy Park luôn là một HLV mẫu mực, không chỉ bởi tài năng đặc biệt mà ông còn luôn biết cách tạo ra sự thân thiện, hướng tới lối chơi đẹp mắt cống hiến như trong trận đấu vừa qua.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang