VKSND TP. Phủ Lý kiến nghị giải pháp hạn chế ly hôn

13/12/2016 10:43

Thông qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án kiện tranh chấp xin ly hôn trên địa bàn thành phố Phủ Lý năm 2016, nhận thấy tình trạng ly hôn có chiều hướng gia tăng, trong đó, trên 70% số vụ ly hôn là các cặp vợ chồng trẻ (ở độ tuổi từ 20 đến 30) và hầu hết đều đã có con.

Nhiều giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của gia đình như hiếu nghĩa, thuỷ chung, kính trên nhường dưới đang có biểu hiện xuống cấp. Tình trạng ly hôn gia tăng đã ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội nói chung và gia đình nói riêng.

Để củng cố và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, hạn chế tình trạng ly hôn, nhất là trong giới trẻ như hiện nay, để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương. Viện trưởng VKSND thành phố Phủ Lý đã ban hành kiến nghị số 07/KN-VKS ngày 07/11/2016 kiến nghị đ/c Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình:

Một là, Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xoá bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình; kiên quyết  đấu tranh chống lối sống thực dụng, vị kỷ; tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; có kế hoạch và biện pháp cụ thể phòng, chống tệ nạn xã hội và bạo hành trong gia đình;

Hai là, Tăng cường chỉ đạo các cơ quan liên quan làm tốt công tác giáo dục đời sống gia đình để cung cấp tới từng gia đình các kiến thức, kỹ năng sống, như: kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình với nhau và với cộng đồng; giáo dục và vận động mọi gia đình tự nguyện, tự giác, tích cực thực hiện nếp sống văn minh; vận động các gia đình tích cực tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, quy chế dân chủ cơ sở; chỉ đạo chính quyền cơ sở phát triển các hình thức tổ hoà giải để kịp thời hòa giải những mâu thuẫn nhỏ phát sinh trong gia đình không trở thành mâu thuẫn trầm trọng; giữ gìn và phát huy văn hoá gia đình và truyền thống tốt đẹp của dòng họ; xây dựng tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, nhắc nhở, động viên nhau thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam gắn với xây dựng những giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển.

Ba là, Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình; nhân rộng các mô hình kinh tế hộ tiên tiến; bảo đảm kết quả bền vững của chương trình xoá đói, giảm nghèo và tạo việc làm, nhất là ở các xã mới sáp nhập về thành phố còn nhiều khó khăn.

Bốn là, Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng và gia đình tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá, khu phố văn hoá, cụm dân cư văn hoá; xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình điển hình, tiêu biểu, tạo ra phong trào xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, biểu dương kịp thời và nhân rộng các mô hình gia đình vượt khó vươn lên, gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình hiếu học, gia đình trẻ hạnh phúc, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Năm là, Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các luật liên quan đến gia đình như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Luật phòng – chống bạo lực gia đình, Luật Hòa giải ở cơ sở…

Ngày 10/11/2016,  UBND thành phố Phủ lý đã có văn bản tiếp thu kiến nghị.

Nguyễn Thị Hợp/VKSND tỉnh Hà Nam

Câu nói ấm tình người sau giờ nghị án

(Kiemsat.vn) - Sau giờ nghị án vị đại diện Viện kiểm sát nhẹ nhàng lại gặp bị cáo và khuyên nhủ: “Bị cáo phải cảm thấy may mắn bởi bên mình vẫn luôn có gia đình. Lẽ ra, ở độ tuổi này, bị cáo phải là chỗ dựa vững chãi cho người cha bệnh tật và con trẻ. Vậy nhưng… Tôi chỉ hy vọng, bị cáo biết đứng dậy sau vấp ngã. Sau khi thi hành án xong trở về, hãy biết trân trọng niềm mong mỏi của người thân để sống một cuộc đời đáng sống!”.

Muôn nẻo lý do dẫn đến ly hôn

(Kiemsat.vn) - Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Trên thực tế có rất nhiều lý do để Tòa giải quyết cho ly hôn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang