Muôn nẻo lý do dẫn đến ly hôn

15/09/2017 10:24

(kiemsat.vn)
Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Trên thực tế có rất nhiều lý do để Tòa giải quyết cho ly hôn.

Từ vợ bỏ đi

TAND huyện Phú Hòa, Phú Yên vừa xét xử vụ án xin ly hôn giữa anh N.M.T và chị N.T.B.N, đã chấp nhận yêu cầu ly hôn của nguyên đơn, anh T được ly hôn chị N. Giao con chung là NTP cho anh T tiếp tục nuôi dưỡng, anh T không yêu cầu chị N cấp dưỡng nuôi con. Tài sản chung không yêu cầu nên Tòa không giải quyết. Đây là vụ án xin ly hôn khá hy hữu, bởi anh T xin ly hôn trong khi không biết vợ mình đang ở nơi đâu…

Muôn nẻo lý do dẫn đến ly hôn

Hình ảnh minh họa

Theo anh T, anh và chị N tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn vào năm 2010, tại UBND xã H. Cuộc sống chung vợ chồng rất hạnh phúc; có 01 con chung là NTP, sinh năm 2014. Đến năm 2015, chị N thường lên Facebook để kết nối bạn bè; từ đó đã nhắn tin rồi ngoại tình với người đàn ông khác. Nhiều lần N bỏ nhà đi, anh có khuyên nhủ nhưng N không nghe. Đến tháng 10/2015 thì N bỏ nhà đi luôn cho đến nay. Anh có đi tìm kiếm nhưng không thấy, không biết chị N ở nơi đâu.

Tháng 3/2017, anh có đơn yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú đối với N nhưng đến nay vẫn không có tin tức gì. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên anh T xin được ly hôn N.

HĐXX xét thấy khi chị N bỏ đi, anh T đã tích cực tìm kiếm chị N nhưng không có kết quả. Như vậy, đời sống vợ chồng giữa anh T và chị N đã mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó,  chấp nhận cho anh T ly hôn chị N.

… đến chồng bỏ đi

Cũng với lý do một bên bỏ đi, nhưng khác với vụ việc nói trên, trong vụ dưới đây thì người chồng bỏ nhà đi không có tin tức gì, nên người vợ đã đệ đơn ra Tòa xin ly hôn. Và TAND huyện Phú Hòa trong phiên xử mới đây đã chấp nhận yêu cầu này.

Theo hồ sơ, chị V và anh H tự nguyện tìm hiểu, đi đến kết hôn với nhau được UBND xã cấp giấy chứng nhận kết hôn năm 2015. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc bên nhà cha mẹ chị V khoảng một năm rưỡi. Do trước đó anh H đã có vợ, có con nhưng ly hôn nên trong quá trình chung sống với chị V anh H thỉnh thoảng về thăm con. Đến tháng 5/2016, anh H bỏ nhà ra đi đến nay không có tin tức gì. Theo chị V, anh H bỏ nhà đến ở với vợ cũ; đến nay giữa chị và anh H đã ly thân hơn 01 năm, chị không còn tình cảm gì với anh H nên xin được ly hôn. Vợ chồng chưa có con chung, tài sản chung cũng không có nên chị V không yêu cầu tòa giải quyết.

Mẹ của anh H trình bày về tình trạng hôn nhân của anh H và chị V như nói trên. Bà có nhận được giấy triệu tập của Tòa án, đã thông báo cho anh H nhưng H bảo “Nếu V muốn ly hôn thì H đồng ý ly hôn với V, về con chung, tài sản chung, nợ chung không có gì nên không yêu cầu; V có muốn làm gì thì tự làm chứ H không về và không lên Tòa án, Tòa án muốn làm gì thì làm”. Vì vậy, bà T đề nghị Tòa giải quyết vắng mặt H theo quy định của pháp luật. Và, Tòa án đã chấp nhận yêu cầu của chị V, cho chị được ly hôn với anh H.

Vợ chồng không liên lạc được với nhau cũng xin ly hôn

TAND tỉnh Phú Yên vừa mới xét xử hai vụ án xin ly hôn có những tình tiết khá giống nhau, đặc biệt là về lý do xin ly hôn, có khác ở chỗ vụ này thì người chồng làm đơn xin ly hôn, vụ kia thì người vợ làm đơn…

Vụ thứ nhất: Anh T.V.S và chị N.T.M.T (địa chỉ cư trú tại Mỹ) tìm hiểu và kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND tỉnh năm 2007. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống được khoảng một tháng thì chị T quay trở về Mỹ để làm thủ tục bảo lãnh cho anh S sang đoàn tụ. Tuy nhiên, từ đó đến nay chị T không về nước, vợ chồng cũng không liên lạc được với nhau nữa. Vì vậy, tháng 3/2017 anh S làm đơn yêu cầu Tòa án cho ly hôn với chị T để ổn định cuộc sống.

Vụ thứ hai: Bà N.T.T và anh P.T (địa chỉ cư trú tại Mỹ) kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND tỉnh năm 2014. Sau khi kết hôn, vợ chồng cũng chung sống được khoảng một tháng thì anh P.T quay trở về Mỹ để làm thủ tục bảo lãnh chị T sang đoàn tụ. Nhưng sau đó anh P.T không về nước, hai bên cũng không liên lạc được với nhau. Vì vậy, tháng 3/2017 chị T làm đơn yêu cầu Tòa án cho ly hôn với anh P.T.

Cả hai vụ nói trên, tòa án đều chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của nguyên đơn.

Hồ Lưu

Bài viết liên quan>>>

Ly hôn: Chồng yêu cầu vợ bồi thường danh dự 30 triệu đồng

Ly hôn: Cha đẻ có được quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi?

Vợ chồng tôi đang có ý định ly hôn, chúng tôi có 01 con chung 30 tháng tuổi. Hiện vợ tôi chưa có việc làm, trong khi tôi đã có công việc với thu nhập ổn định. Tôi muốn nuôi cháu có được không?

Đi tìm lời giải cho “sóng ngầm” của hôn nhân

(Kiemsat.vn) - Hậu quả của việc ly hôn không chỉ là chấm dứt mối quan hệ hôn nhân giữa hai người mà nó còn kéo theo gia đình đổ vỡ, những đứa trẻ bị khuyết về tình cảm của bố hoặc mẹ, thiếu tự tin trong cuộc sống, dễ sa vào các tệ nạn xã hội, nguyên nhân do đâu?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang