Vụ Đồng Tâm: Vì sao VKSND thành phố Hà Nội thay đổi tội danh đối với 19 bị cáo

11/09/2020 10:42

(kiemsat.vn)
19 bị cáo cơ bản đã nhận thức được sai phạm là do nhận thức còn kém nên đã phạm tội; phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp, không trực tiếp thực hiện hành vi giết chết 3 chiến sĩ công an nên VKSND thành phố Hà Nội thay đổi tội danh từ truy tố về tội Giết người sang Chống người thi hành công vụ.

Đại diện VKS đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo

Đại diện VKSND Hà Nội nhận định, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo có hành vi coi thường pháp luật, thực hiện hành vi phạm tội gây hoang mang trong nhân dân. Hai bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức có vai trò cầm đầu trong vụ án, bị can Chức có hành vi côn đồ hung hãn, trực tiếp gây ra cái chết của 3 chiến sĩ công an. 

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập và lời khai tại phiên tòa của các bị cáo, Viện kiểm sát cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội giết người và chống người thi hành công vụ. Cùng với hai bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức thì các bị cáo Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến cùng có vai trò chủ mưu cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Trong khi bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu vẫn quanh co chối tội, thì đa số những bị cáo còn lại đều bày tỏ sự ăn năn hối hận, gửi lời xin lỗi tới gia đình ba liệt sĩ và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát ghi nhận sự thành khẩn của các bị cáo và tán thành quan điểm của một số luật sư nhằm làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

Trong bản luận tội, đại diện VKSND thành phố Hà Nội thay đổi tội danh đối với 19 bị cáo. Theo Viện kiểm sát, 19 bị cáo được đề nghị thay đổi tội danh đều là đồng phạm giúp sức cho các bị cáo khác về tội giết người. Tuy nhiên, các bị cáo này là nông dân, khi nghe Kình, Công và Hiểu lôi kéo kích động, hứa sẽ được chia đất nên đã tham gia thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương.

"Các bị cáo này cơ bản đã nhận thức được sai phạm là do nhận thức còn kém nên đã phạm tội. Các bị cáo về cơ bản phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp, không trực tiếp thực hiện hành vi giết chết 3 chiến sĩ công an nên đề nghị áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất với một số bị cáo", Viện kiểm sát phân tích.

Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, các bị cáo này đã cơ bản biết rằng vì nhận thức pháp luật hạn chế, do được hứa hẹn nên đã mù quáng tin tưởng và đi theo Lê Đình Kình. Các bị cáo đã nhận thức được sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Xét về bản chất, các bị cáo này đều không phải là những đối tượng chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và đặc biệt là không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ công an bị tử vong tại hiện trường.

Căn cứ vào Điều 319,  BLTTHS năm 2015, VKSND thành phố Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức mức án tử hình; thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ tội “Giết người”, sang tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt, để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, tu dưỡng thành công dân tốt, có ích cho xã hội

Về dân sự, Viện kiểm sát đề nghị buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình ba chiến sĩ theo đúng quy định pháp luật.

VKSND huyện Cao Lộc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can thường xuyên bạo hành cha mẹ ruột

(Kiemsat.vn) - Ngày 10/9/2020, VKSND huyện Cao Lộc đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Mông Văn Dũng (SN 1981, trú tại xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi hành hạ cha mẹ.

UBND thành phố Buôn Ma Thuột thua kiện trong vụ án hành chính

(Kiemsat.vn) - TAND cấp cao tại Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định sửa bản án hành chính sơ thẩm của Toàn án nhân dân tỉnh Đắk Lắk; chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của một người dân kiện UBND thành phố Buôn Ma Thuột.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang