Sở Xây dựng Bình Dương: Không tham mưu dự án nào có tên Khu đô thị Victory City

08/09/2020 09:34

(kiemsat.vn)
Đó là khẳng định của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương về những vấn đề liên quan đến dự án Khu nhà ở Tân Lập tại xã Tân Lập, Bắc Tân Uyên, Bình Dương.

Tự đặt tên dự án cho “kêu” để bán

Cụ thể, trong văn bản trả lời phóng viên (PV), Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định: Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng không tham mưu dự án nào có tên Khu đô thị Victory City (Khu nhà ở Tân Lập). Tuy nhiên, có dự án Khu nhà ở Tân Lập do Công ty TNHH Tư vấn Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Tân Lập làm chủ đầu tư.

Và đến nay, Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Tân Lập được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.

Qua phần trả lời từ Sở Xây dựng có thể khẳng định đây là dự án Khu nhà ở Tân Lập, vậy Victory City là dự án nào, chủ đầu tư và sàn phân phối tự ý đổi tên như vậy vì mục đích gì? liệu có dẫn đến nhầm lẫn cho khách hàng hay không?

Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định không có dự án nào mang tên Victory City như quảng cáo

Trước đó, ngày 11/8, chúng tôi đã có bài phản ánh về tình trạng “thay tên đổi họ” của dự án này. Mặc dù chưa được phép huy động vốn nhưng trên thực tế, dự án này đã được Công ty Cổ phần phát triển Địa Ốc Á Châu và các sàn giao dịch BĐS khác (Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Nhất Việt; Công ty CP Uniland; Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Dương; Công ty Bất động sản Invert; Danh Khôi Real; Địa ốc Thịnh Vượng; Công ty TNHH Đầu tư Phát triển bất động sản Minh Dương…) bán ra thị trường từ lâu.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án…”; như vậy có thể thấy, chủ đầu tư dự án và các sàn phân phối đã có biểu hiện vi phạm pháp luật khi tiến hành huy động vốn tư khách hàng từ dự án này.

Còn theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 57, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 250 triệu đồng – 300 triệu đồng. Điểm b, khoản 4, Điều 57 của Nghị định 139 cũng quy định phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định.

Dự án Victory City với cái mác “Khu đô thị dành cho chuyên gia” lọt thỏm trong rừng cao su với các hạng mục đang thi công dang dở

Chính quyền địa phương vào cuộc xử lý vi phạm

Trước thông tin chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Tân Lập ngang nhiên treo pano, áp phích quảng cáo sai sự thật tại dự án với cái mác là dự án đất nền “Khu đô thị dành cho chuyên gia Victory City” và huy động vốn trái quy định, lãnh đạo UBND xã Tân Lập cho biết sẽ quyết liệt xử lý, chấn chỉnh theo đúng quy định.

Ông Trương Văn Đông – Phó Chủ tịch xã Tân Lập cho biết đã trao đổi với phòng Văn hoá Thông tin huyện phối hợp xuống dự án lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ các bảng quảng cáo sai sự thật, nếu không chấp hành sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật để xử lý.

Bên cạnh đó, địa phương cũng phối hợp với các đơn vị quản lý xây dựng, cán bộ địa chính xuống dự án kiểm tra xem các bảng quảng cáo khổng lồ trước dự án có vi phạm khoảng cách bảo đảm an toàn hành lang đường bộ hay không để có biện pháp yêu cầu tháo dỡ, di dời.

Box: Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, theo Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Ngoài ra, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Long An: Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư trong KCN Đức Hoà 3 – Hồng Đạt

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, UBND tỉnh Long An công bố kết luận thanh tra đối với dự án Khu dân cư trong Khu công nghiệp Đức Hoà 3 – Hồng Đạt với hàng loạt sai phạm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang