Vụ án Giám đốc viện Nhi bày mưu giết vợ từng chấn động Hà Nội: Khai quật tử thi thành công nhờ kế hoạch “điệu hổ ly sơn”

12/09/2017 06:17

Chỉ có duy nhất một biện pháp đó chính là khai thuật tử thi, xét nghiệm thì mới có thể có đáp án cho những câu hỏi.

Nhằm mục đích đi theo người tình, vị giám đốc Bệnh viện nhi – Nhân tài của nền y học Việt Nam đã lập kế hoạch sát hại vợ bằng cách vô cùng hoàn hảo. Vụ án tưởng chừng như sẽ bị chôn vùi, người xấu số sẽ phải ôm nỗi oan khuất xuống cửu tuyền thì bất ngờ sự thật lại được hé lộ từ chính những tiếng khóc trong đám tang. Đăng tải kỳ án này để thấy rằng, cuộc đấu tranh với tội phạm, với cái ác không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Sau khi đích thân Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ trưởng Bộ Y tế đồng ý về việc mở cuộc điều tra về nghi vấn bác sĩ Chính giết vợ, ông Nguyễn Quang Phòng trở thành trưởng ban chuyên án và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra.

Lúc này, tài liệu, chứng cứ về vụ án đã tương đối đầy đủ nhưng còn một chi tiết quan trọng nhất đó chính là kết luận y tá Thu đã qua đời vì lý do gì?

Những nghi vấn dù là nổi cộm nhưng cũng chưa thể đủ căn cứ cho rằng y tá Thu đã bị bác sĩ Chính đầu độc dẫn đến tử vong. Muốn có kết luận một cách chính xác, xác đáng nhất chỉ còn duy nhất một biện pháp…

vụ-an-giet-vo

Ảnh minh họa

Lệnh công tác bất ngờ

Như đã kể trong bài trước, tổng hợp những tài liệu đã có được, Thiếu tướng Phòng chỉ đạo các trinh sát trong đội một mặt phải theo dõi toàn bộ các di biến động của bác sĩ Chính, mặt khác tiếp tục củng cố các tài liệu điều tra, trong đó tập trung vào nguồn gốc dung dịch liqueur fowler đã được sử dụng như thế nào.

Mặc dù xác định được nguồn tin về việc bác sĩ Chính đã cấp liqueur fowler cho các bệnh nhân nhưng sau đó lại thu lại nhưng lực lượng điều tra chưa thể khẳng định được vì không có nhân chứng và tài liệu.

Trước tình thế này lực lượng điều tra buộc phải cất công tìm những bệnh nhân đã được cấp liqueur fowler ở các tỉnh thành để tiến hành củng cố chứng cứ. Hàng chục trinh sát được phân công lên đường tìm gặp những bệnh nhân đã được bác sĩ Chính cấp liqueur fowler.

Người đi Hòa Bình, người đi Vĩnh Phú, mũi di chuyển lên Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn… Tất cả các trinh sát khi nhận nhiệm vụ đều được yêu cầu là phải thu bằng được toàn bộ các đơn thuốc mà bác sĩ Chính đã trực tiếp ký tên cấp thuốc, trong đó có liqueur fowler.

Đồng thời phải làm biên bản làm việc với từng nhân chứng ký tên xác nhận sự việc số liqueur fowler đã bị bác sĩ Chính lấy lại…

Cũng cần nhớ rằng, điều kiện đường xá đi lại, thông tin liên lạc của 50 năm trước hết sức khó khăn, vất vả thế nhưng chỉ sau gần một tuần, toàn bộ những tài liệu cần thiết đã được thu thập đầy đủ và nó đã trở thành bằng chứng vô cùng giá trị trong tập hồ sơ điều tra làm rõ nghi vấn đối với bác sĩ Chính.

Song song với quá trình thu thập chứng cứ, đến lúc này, một trong những yếu tố then chốt nhất chính là xác định nguyên nhân cái chết của y tá Thu.

Mặc dù nghi vấn y tá Thu bị bác sĩ Chính sát hại bằng thạch tín đã gần như rõ ràng nhưng trong công tác tố tụng không có chỗ cho sự phỏng đoán mà thiếu bằng chứng xác thực, vẫn có thể xảy ra trường hợp nạn nhân chết vì nguyên nhân ốm đau.

Chỉ có duy nhất một biện pháp đó chính là khai thuật tử thi, xét nghiệm các mẫu phẩm lấy được từ y tá Thu thì mới có thể có đáp án cho những câu hỏi. Dù đã có chủ trương khai quật tử thi, tuy nhiên, sau ngày vợ mất, chiều nào bác sĩ Chính cũng xuống nghĩa trang thắp hương.

Nhiều người thấy sự tận tâm này đã vô cùng xúc động và cho rằng, bác sĩ Chính là một trong những người đàn ông số hiếm vẫn còn giữ được tình yêu đối với vợ mình dù cho lúc này hai người đã ở hai bên thế giới…

Tuy nhiên, cũng chính vì việc bác sĩ Chính ngày nào cũng xuống thắp hương nên việc khai quật tử thi khó có thể diễn ra. Lúc đó, Thiếu tướng Phòng nhận định, là một Giám đốc Bệnh viện, Bác sĩ Chính có rất nhiều mối quan hệ nên nếu tiến hành khai quật mà chưa kết luận được chính xác vụ việc sẽ xảy ra nhiều vấn đề phức tạp.

Trong trường hợp y tá Thu tử vong vì nguyên nhân bệnh tật lúc đó mọi việc sẽ trở lên vô cùng rối ren, bác sĩ Chính hoàn toàn có thể khởi kiện lực lượng điều tra.

Tính toán mọi phương án để có thể tiến hành được cuộc khai quật tử thi mà không thể tìm ra cách nào khả quan nhất, cuối cùng sau 1 đêm “vắt tay lên trán” suy nghĩ, ông Phòng cho rằng chỉ còn duy nhất một cách đó là bác sĩ Chính phải đi đâu đó công tác khoảng 4-5 ngày thì cuộc khai quật tử thi mới thực hiện được.

Để thực hiện được kế hoạch đã đề ra, Thiếu tướng Phòng lên gặp Thứ trưởng Bộ Y tế thời điểm đó là Vũ Văn Cẩn để trình bày. Sau khi nghe xong phương án mà ông Phòng nói, Thứ trưởng Cẩn đã đồng ý giúp đỡ.

Vừa may lúc đó, Bộ Y tế có một hội thảo khoa học về điều trị bệnh nhân là trẻ em tổ chức tại Quảng Ninh diễn ra trong 5 ngày gồm cả các chuyên gia nước ngoài, ngay lập tức Thứ trưởng Cẩn thông báo cho bác sĩ Chính tham gia.

Nhận được lệnh điều động từ Bộ Y tế, bác sĩ Chính lập tức chuẩn bị lên đường xuống Quảng Ninh và toàn bộ thời gian, lịch trình chuyến công tác này đều được thông báo cặn kẽ cho phía lực lượng điều tra.

Cuộc khai quật trong đêm

Nắm bắt chắc chắn lịch trình chuyến công tác của bác sĩ Chính, Thiếu tướng Phòng lập tức báo cáo sự việc lên Bộ Y tế, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đồng thời thông báo cho lực lượng pháp y của Bộ Quốc Phòng vào cuộc trực tiếp tiến hành khai quật và giám định các mẫu phẩm.

Việc nhờ lực lượng pháp y bên Bộ Quốc Phòng là để đảm bảo sự công bằng cho quá trình giám định, thể hiện chính khách quan cho toàn bộ tài liệu điều tra. Bên cạnh đó, trong quá trình báo cáo với các cơ quan liên quan, Thiếu tướng Phòng cũng đề xuất tất cả những cơ quan này đều phải có mặt trong buổi khai quật để trực tiếp chứng kiến và ký nhận vào bình niêm phong đựng mẫu phẩm.

Đúng vào ngày rằm của tháng giêng năm 1962, sau khi Ban quản lý Nghĩa trang Văn Điển đồng ý hỗ trợ buổi khai quật tử thi, Thiếu tướng Phòng quyết định tiến hành giám định tử thi. Buổi chiều hôm trước bác sĩ Chính đã xuống Quảng Ninh.

Đầu mối thông tin từ cơ sở cũng đã xác nhận sự có mặt của bác sĩ Chính tại đây. Buổi khai quật tử thi có sự hiện diện đầy đủ của đại diện các cơ quan chức năng có thẩm quyền …

Vào thời điểm này, thi thể y tá Thu đã phân hủy rất mạnh nhưng vì nhiệm vụ phải thực hiện nên lực lượng pháp y của Bộ Quốc Phòng đã thực hiện hết sức cẩn thận, đúng nguyên tắc, chức năng của mình.

Tấm ván thiên quan tài chứa thi thể của y tá Thu bật lên, một mùi hôi thối kinh hoàng bốc lên khiến cho nhiều người đã buồn nôn ngay tại chỗ, thậm chí có những người còn không cả dám nhìn xuống dưới. Lực lượng pháp y vào cuộc tiến hành lấy mẫu phẩm từ thi thể y tá Thu.

Theo quy định tất cả sẽ phải tiến hành lấy 10 mẫu phẩm cả nội tạng và các cơ quan bên ngoài như tóc, móng tay… Các bác sĩ pháp y tiến hành rất cẩn thận, các mẫu phẩm đều được đưa vào những lọ thủy tinh, có dung dịch bảo quản theo quy định.

Sau khi mỗi mẫu phẩm được cho vào lọ, lực lượng pháp y sẽ tiến hành niêm phong, toàn bộ đại diện các cơ quan liên quan có mặt tại cuộc khai quật đều phải ký tên xác nhận niêm phong. Các mẫu phẩm được lấy hết sức cẩn thận, sau hơn 1h tiến hành khai quật, cuộc khai quật mới hoàn thành, 10 mẫu phẩm được niêm phong theo quy định và mọi người bắt đầu tiến hành chôn cất lại thi thể của y tá Thu.

Để cẩn thận, trước đó, lực lượng chôn cất của nghĩa trang Văn Điển đã chuẩn bị sẵn những ô cỏ đã xanh tốt sau đó đắp lên mộ và cẩn thận ghép lại giống như mộ còn nguyên vẹn lúc chưa bị khai quật.

Thậm chí, trước khi tiến hành khai quật, Thiếu tướng Phòng còn quan sát rất kỹ lưỡng toàn bộ ngôi mộ để sau đó có thể hoàn lại như cũ, hoa cùng bát hương cũng được đặt lại một cách chính xác…

Mười mẫu phẩm được đưa về để lực lượng giám định của Bộ Quốc Phòng tiến hành phân tích. Trong suốt quá trình này, công tác điều tra vẫn diễn ra một cách bí mật nhưng sự lo lắng, hồi hộp là không thể tránh khỏi.

Chưa biết kết quả giám định 10 mẫu phẩm sẽ ra sao nhưng nếu như bác sĩ Chính mà phát hiện ra việc mộ vợ mình đã bị khai quật thì chắc chắn sẽ có chuyện.

5 ngày sau khi đi công tác trở về, ngay trong buổi chiều cùng ngày bác sĩ Chính đã lập tức đạp xe xuống nghĩa trang Văn Điển để thăm mộ vợ…

Kỳ tới: Căng thẳng, hồi hộp chờ kết luận giám định tử thi

Nhật Lâm/ Báo phapluatplus.vnn

Sáu vụ án mạng bí ẩn nhất lịch sử

Các vụ án mạng đều tàn bạo đến mức khó tưởng tượng và cảnh sát sau hàng chục năm vẫn không tìm ra dấu vết thủ phạm.

Vụ án Giám đốc viện Nhi bày mưu giết vợ từng chấn động Hà Nội: Kết luận giám định làm rõ cái chết của nữ y tá xấu số

Những người tham gia cuộc khai quật ám ảnh vì thi thể đã chôn cất gần 100 ngày, từ việc lấy mẫu phẩm cho đến xét nghiệm đều vô cùng khó khăn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang