VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế phê chuẩn quyết định tố tụng các bị can về tội Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

23/06/2021 10:09

(kiemsat.vn)
Chiều 22/6/2021, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với các bị can Nhiêu Phước Khánh Hưng, Đoàn Văn Hoài (chuyên viên Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế), Dương Nhật Phong (chuyên viên Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng khu vực thành phố Huế) về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” được quy định tại khoản 2 Điều 230 Bộ luật Hình sự 2015.

Cơ quan CSĐT công tỉnh Thừa Thiên Huế đọc Quyết định khởi tố và Lệnh bắt tạm giam bị can.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: trong năm 2019, 2020, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế - làm chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (gọi là dự án Bắc Hương Sơ, thuộc phường Hương Sơ, thành phố Huế) đã ký kết Hợp đồng kinh tế với Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều ngôi mộ của các gia đình thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ chi phí.

Để thực hiện dự án, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế đã kí kết hợp đồng với Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (địa chỉ số B4 Lương Nhữ Học, tổ 6, khu vực 3, phường An Tây, thành phố Huế) do ông Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp (doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ cải tang, di dời mộ) để thực hiện phát quang, giăng dây khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ cần phải di dời ở khu vực phía Bắc phường Hương Sơ. Sau đó, Trung tâm phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế thông qua kiểm đếm, đo kích thước, phân loại lại số ngôi mộ thuộc diện di dời đã được cắm thẻ và loại bỏ các mộ đất không có hài cốt ra khỏi danh sách nhận tiền bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Nguyễn Quyền (chủ doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ) và 02 con trai là Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Văn Hiền đã thỏa thuận với các gia đình có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc. Quyền, Hùng, Hiền chịu trách nhiệm liên hệ với tổ công tác liên ngành xác nhận có mộ di dời, liên hệ với chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn để người dân có đủ thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường (bao gồm mộ có hài cốt và mộ không hài cốt). Theo thỏa thuận, 3 đối tượng trên được người dân chi trả 800.000đ- 900.000đ/mộ.

Qua quá trình điều tra, xác minh làm rõ, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định: có 19/236 cá nhân, hộ gia đình có hành vi kê khai khống 353 mộ giả trên tổng số 553 mộ được kê khai, chiếm đoạt của Nhà nước tổng số tiền là 703.400.000 đồng (Bảy trăm lẻ ba triệu bốn trăm ngàn đồng).

Các lực lượng chức năng thực hiện việc khám xét nơi làm việc của các bị can

Việc các đối tượng cấu kết, thông đồng với người dân chiếm đoạt tiền của Nhà nước có sự giúp sức và tiếp tay của Nhiêu Phước Khánh Hưng, Đoàn Văn Hoài và Dương Nhật Phong là các chuyên viên phụ trách Dự án giải phóng mặt bằng, kiểm kê và kiểm tra thực địa để xác nhận việc di dời mồ mả. Hành vi trên của Nhiêu Phước Khánh Hưng, Đoàn Văn Hoài và Dương Nhật Phong đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" quy định tại khoản 2 Điều 230 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là vụ án có nhiều đối tượng tham gia nên Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố, hành vi của các đối tượng khác liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phá ổ tín dụng đen, cho vay lãi suất 180%/năm

(Kiemsat.vn) - Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội vừa ra Quyết định khởi tố và bắt tạm giam 9 bị can về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với lãi suất “cắt cổ” lên tới 180%/ năm.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang