VKSND tỉnh Nghệ An tăng cường hoạt động kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên thi hành án dân sự

10/04/2023 14:53

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Nghệ An thực hiện hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan Thi hành án dân sự, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản cưỡng chế là Quyền sử dụng đất tại thôn Ngọc Mỹ, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

 

VKSND tỉnh Nghệ An tăng cường hoạt động kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên thi hành án dân sự.

Qua kiểm sát việc tổ chức thi hành Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 02/QĐ –CTHADS ngày 03/10/2022 của Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Nghệ An về cho thi hành án đối với bà Trần Thị Sơn về việc buộc bà Trần Thị Sơn phải thanh toán cho ông Phan Văn Thân (cùng có địa chỉ tại: xóm 10 (nay là xóm Cự Nại), xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) với số tiền là 95.000.000đ và lãi suất chậm thi hành án theo quy định, Phòng kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính VKSND tỉnh Nghệ An nhận thấy kết quả xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án thể hiện: Bà Trần Thị Sơn được UBND huyện Diễn Châu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất một thửa đất có diện tích 409,1m2  tại xóm 10 (nay là xóm Cự Nại), xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu và một thửa đất có diện tích 180m2 tại thôn Ngọc Mỹ, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu; Chấp hành viên đã thực hiện tống đạt các quyết định thi hành án và những văn bản liên quan cho bà Trần Thị Sơn nhưng bà Sơn đều từ chối không nhận, không hợp tác với Chấp hành viên cũng như có thái độ xúc phạm, thách thức Chấp hành viên tổ chức thi hành án. Chấp hành viên đã phối hợp với chính quyền địa phương nhiều lần vận động bà Trần Thị Sơn tự nguyện thi hành án nhưng đều không có kết quả.

Mặc dù bà Trần Thị Sơn có điều kiện để thi hành án nhưng không tự nguyện thi hành án; cùng với đó, việc tự nguyện thi hành án đã hết thời hạn theo quy định của pháp luật, công tác vận động thuyết phục đã được tích cực thực hiện nhưng không có kết quả; giữa các bên đương sự không có thỏa thuận khác về việc thi hành án. Vì vậy, để đảm bảo tính hiệu lực của bản án, quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng đất của bà Trần Thị Sơn là có căn cứ theo quy định tại Điều 70, khoản 3 Điều 71, Điều 111 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi năm 2014).

Ngày 06/4/2023, Lãnh đạo Phòng kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính VKSND tỉnh Nghệ An đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND về kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan Thi hành án dân sự, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản cưỡng chế là Quyền sử dụng có diện tích 180m2 đất ở tại thôn Ngọc Mỹ, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, Kiểm sát viên tiến hành kiểm sát việc Hội đồng cưỡng chế tiến hành các thủ tục công bố quyết định cưỡng chế, các quy định của pháp luật có liên quan để tiến hành kê biên tài sản đảm bảo thi hành bản án của TAND tỉnh Nghệ An và các quyết định thi hành án của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An. Việc thực hiện các trình tự, thủ tục, đúng nội dung kế hoạch cưỡng chế, đồng thời việc cưỡng chế đảm bảo diễn ra an toàn theo quy định của pháp luật.

Việc tăng cường hoạt động kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên thi hành án của Viện kiểm sát đã góp phần tăng tỷ lệ giải quyết đối với các vụ việc thi hành án có điều kiện thi hành mà đương sự cố tình chây ỳ, không hợp tác; góp phần đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức, giúp hoạt động thi hành án dân sự được thực thi nghiêm chỉnh đúng theo quy định của pháp luật.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với các khoản thu nộp ngân sách nhà nước

(Kiemsat.vn) - Trong thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Bắc Giang đã tập trung tăng cường kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự, trong đó có kiểm sát việc xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước. Qua kiểm sát thường xuyên và trực tiếp tại một số cơ quan Thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh cho thấy còn một số vi phạm, thiếu sót cần phải có biện pháp khắc phục…

VKSND thành phố Buôn Mê Thuột kiểm sát hoạt động cưỡng chế thi hành án dân sự

(Kiemsat.vn) - Ngày 21/3/2023, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự. VKSND thành phố Buôn Ma Thuột đã cử Kiểm sát viên tham gia kiểm sát hoạt động này theo đúng quy định của pháp luật.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang