VKSND tỉnh Hà Tĩnh kháng nghị sửa bản án hình sự sơ thẩm có vi phạm nghiêm trọng về áp dụng pháp luật

05/06/2024 15:04

(kiemsat.vn)
Vừa qua, trên cơ sở kháng nghị của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, TAND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án Nguyễn Tuấn Anh cùng đồng phạm phạm tội Buôn bán hàng cấm và Vận chuyển hàng cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 190, khoản 3 Điều 191 BLHS.

Toàn cảnh phiên tòa.

Đây là vụ án do TAND huyện Lộc Hà xét xử sơ thẩm và VKSND tỉnh Hà Tĩnh kháng nghị phúc thẩm vì có vi phạm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã xét hỏi, tranh luận và đối đáp đầy đủ các ý kiến của luật sư cũng như bị cáo. Đồng thời, phân tích, làm rõ những vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm trong việc áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo; bảo vệ thành công quan điểm của VKSND tỉnh Hà Tĩnh tại Bản kháng nghị số 05/QĐ-VKS-P7 ngày 23/02/2024 đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2024/HSST ngày 25/01/2024 của TAND huyện Lộc Hà.

Trên cơ sở những đánh giá toàn diện, chính xác, lập luận có căn cứ của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh Hà Tĩnh đã thống nhất đề nghị của Viện kiểm sát, y án đối với các bị cáo có kháng cáo và chấp nhận toàn bộ nội dung Bản kháng nghị số 05/QĐ-VKS-P7 ngày 23/02/2024 của VKSND tỉnh Hà Tĩnh theo hướng sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2024/HSST ngày 25/01/2024 của TAND huyện Lộc Hà.

Thông qua phiên tòa, Kiểm sát viên đã nâng cao kỹ năng xét hỏi, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa, đặc biệt là việc phối hợp với Hội đồng xét xử xem xét, xử lý các vấn đề vướng mắc về tố tụng và về nội dung giải quyết vụ án. Đồng thời, giúp cho những người tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm, nhận thức đầy đủ  hơn vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên trong thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án có căn cứ và đúng pháp luật. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân.

Về việc xác định phần quyền sở hữu, quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung hộ gia đình

(Kiemsat.vn) - Thi hành án dân sự là tiếp nối với xét xử làm cho bản án, quyết định có hiệu lực trên thực tế. Tuy nhiên, việc xác định phần quyền sở hữu, quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung hộ gia đình còn có những quan điểm khác nhau về nhận thức, áp dụng pháp luật.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang