VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối với với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa giả định, phổ biến pháp luật cho học sinh

13/12/2023 15:28

(kiemsat.vn)
VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phối hợp với TAND cùng cấp và Trường THPT Vũng Tàu tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 2.000 đoàn viên thanh niên, học sinh.

Phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự như: Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, Luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trình tự, thủ tục diễn ra phiên tòa cũng được thực hiện theo đúng quy định, từ khâu thực hiện tố tụng, công bố cáo trạng, xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo và tuyên án...

Phiên tòa có nội dung về vụ án giả định trường hợp hai thanh niên có va chạm, mâu thuẫn nhỏ ngoài xã hội, sau đó lên mạng xã hội thách thức, hẹn đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn. Cả hai huy động thêm người khác cùng tham gia, chuẩn bị hung khí, gạch đá… Tại điểm hẹn, hai nhóm đối tượng sử dụng hung khí, gạch đá, rượt đuổi, chém nhau trên nhiều tuyến đường giao thông tại TP. Vũng Tàu, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, xã hội trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Căn cứ những diễn biến tại phiên tòa, cáo trạng và đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo từ 1 đến 2 năm 6 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Sau phiên tòa giả định, Ban tổ chức đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em học sinh thông qua những câu hỏi tương tác trực tiếp về kiến thức pháp luật gắn với thực tiễn lứa tuổi thanh, thiếu niên. Qua đó, truyền tải thông điệp đến học sinh việc phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Với nội dung phiên tòa giả định sát với thực tế, có thể nói, đây là hoạt động trải nghiệm bổ ích và ý nghĩa cho học sinh, giúp các em học sinh hiểu thêm về diễn biến tại một phiên tòa cũng như quy định của pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm, từ đó có cách cư xử, ứng xử trong quan hệ với nhau cho phù hợp.

VKSND huyện Ngân Sơn phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) vừa phối hợp với TAND cùng cấp, Huyện đoàn và Phòng tư pháp huyện tổ chức phiên tòa giả định về vụ án "Cố ý gây thương tích" nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên năm 2023.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang