VKSND TP. Phủ Lý tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật

02/10/2023 14:02

(kiemsat.vn)
VKSND TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam vừa tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT Chuyên Biên Hòa.

Thực hiện đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật nhằm giúp các em học sinh có cái nhìn thực tế hơn về các hành vi vi phạm pháp luật, VKSND TP. Phủ Lý đã phối hợp với Trường THPT Chuyên Biên Hòa tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Phiên toà giả định với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động đã thu hút các em học sinh chú ý theo dõi.

Phiên tòa được xây dựng với tình huống giả định như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 12/2/2023, tại ngã tư giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo với đường Trần Thị Phúc thuộc địa phận tổ 2, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Nguyễn Văn Q, sinh ngày 01/01/2007 (chưa đủ 18 tuổi và không có giấy phép lái xe theo quy định) có sử dụng rượu, điều khiển xe vào ngã tư không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đã gây tai nạn giao thông làm chị Nguyễn Thị H tử vong.

Trước đó, ông Nguyễn Văn H (bố của Q) biết rõ Q không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô phân khối lớn nhưng vẫn giao xe cho bị cáo Q đi học gây hậu quả làm 01 người chết.

Căn cứ đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Q 12 tháng tù giam về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự; Nguyễn Văn H 24 tháng cải tạo không giam giữ về “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Cùng với việc phát biểu luận tội, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã nêu rõ những hành vi vi phạm Luật an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời chuyển tải thông điệp đến các em học sinh về việc phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho chính bản thân mình và người tham gia giao thông.

Đây là phiên tòa giả định thứ 2 VKSND TP. Phủ Lý tổ chức trong trường học trên địa bàn thành phố để tuyên truyền pháp luật và đã nhận được hiệu ứng tích cực từ các thầy cô giáo và các em học sinh, đoàn viên, thanh niên. Thông qua phiên tòa giả  định còn giúp cho các thầy cô giáo và các em học sinh hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của VKSND, đồng thời đưa hình ảnh người cán bộ kiểm sát tới gần dân hơn.

Lãnh đạo VKSND TP. Phủ Lý trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi.

Cũng tại buổi tổ chức phiên tòa giả định, thay mặt lãnh đạo đơn vị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Viện trưởng VKSND TP. Phủ Lý đã tuyên truyền, phổ biến các nội dung về công tác tuyển sinh của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và chia sẻ thêm với các em học sinh về định hướng tương lai nghề nghiệp khi trở thành sinh viên của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; đồng thời trao tặng 10 suất quà trị giá 5 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó có thành tích cao trong học tập.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang