Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định” phòng, chống bạo lực học đường

09/11/2023 16:21

(kiemsat.vn)
Hưởng ứng “Ngày pháp luật Việt Nam”, Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An, Ban thường vụ Huyện đoàn Quỳ Châu, Phòng Giáo dục - Đào tạo và Phòng Tư Pháp huyện Quỳ Châu tổ chức “Phiên tòa giả định vụ án “Cố ý gây thương tích” nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường tại trường THCS Hạnh Thiết (thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu).

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Phương Thúy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nghệ An; đồng chí Nguyễn Công Minh, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Nghệ An; đồng chí Nguyễn Như Ý, Bí thư Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An, các đoàn viên của Chi đoàn VKSND tỉnh cùng nhà tài trợ là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng HĐT. 

Cùng tham dự có đồng chí Lê Thanh Hà, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu và đại diện các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện cùng các thầy, cô giáo và hơn 800 học sinh trường THCS Hạnh Thiết.

Các thầy, cô giáo và hơn 800 học sinh trường THCS Hạnh Thiết tham gia theo dõi phiên tòa giả định.

Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; trang phục và bố trí phiên tòa đối với bị cáo dưới 18 tuổi thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC ngày 21/09/2018 của TAND tối cao. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế. Các thành viên của Hội đồng xét xử, đại diện VKSND, Thư ký phiên tòa, bị cáo, bị hại… đều do đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An và Huyện đoàn đảm nhận, thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Các em học sinh hào hứng trả lời các câu hỏi.

Tại buổi tuyên truyền, nhằm kiểm tra kiến thức cũng như nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Ban tổ chức đã đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung phiên tòa giả định cho học sinh tham dự và nhận được sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh.

Tổ chức phiên tòa giả định là một trong các hoạt động tuyên truyền pháp luật hàng năm của Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An; qua đó, giúp cho đoàn viên thanh niên học sinh nhận thức rõ về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm pháp luật nói chung và tình trạng bạo lực nói riêng, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tu dưỡng rèn luyện đạo đức, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Như Ý, Bí thư Chi đoàn VKSND tỉnh Nghệ An thay mặt nhà tài trợ trao tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự

(Kiemsat.vn) - Trong buổi đầu sơ khai của ngành Kiểm sát, Bác Hồ dành 10 chữ vàng để căn dặn người cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Lời dạy này là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của các thế hệ cán bộ Kiểm sát, xem đây là phương châm, nguyên tắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang