VKSND huyện Tiên Du phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ

01/11/2023 11:13

(kiemsat.vn)
VKSND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Huyện đoàn Tiên Du và Trường THPT Tiên Du Số 1 tổ chức phiên tòa giả định “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ” nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ cho học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tiên Du nói riêng và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung, các vụ tai nạn giao thông đường bộ rất nghiêm trọng gia tăng, đặc biệt là tình trạng học sinh lái xe gây tai nạn, đã để lại cho gia đình và xã hội những hậu quả nặng nề về người và tài sản.

Với mục đích tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về tham gia giao thông đường bộ cho học sinh, đoàn viên, thanh niên nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông ở lứa tuổi học đường, sáng ngày 28/10/2023, tại Trường THPT Tiên Du Số 1, VKSND huyện Tiên Du chủ trì phối hợp với Huyện đoàn Tiên Du và Trường THPT Tiên Du Số 1 tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. 

Đồng chí Nguyễn Thị Trang Liên, Huyện ủy viên, Viện trưởng VKSND huyện Tiên Du tham dự phiên tòa giả định.

Tình huống giả định có nội dung như sau: 

Khoảng 14 giờ ngày 15/6/2023, tại ngã ba Dốc Cóc giao nhau giữa đường tỉnh lộ 276 hướng đi thôn Ngang Nội (xã Hiên Vân, huyện Tiên Du) với đường đi chợ Sơn (xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du), Nguyễn Văn Q không có giấy phép xe mô tô theo quy định đã điều khiển xe mô tô Dream BKS: 99A - 213.53 (125cm3) đi trên đường tỉnh lộ 276 hướng từ xã Liên Bão đến ngã ba Dốc Cóc rẽ về Chợ Sơn. Lúc này, Nguyễn Thị T điều khiển xe mô tô Honda Cub BKS: 99AD - 314.50 (50Cm3) chở chị Ngô Thị H, đang đi vào ngã ba Dốc Cóc từ hướng thôn Ngang Nội, xã Hiên Vân đến. 

Khi đến ngã ba Dốc Cóc, do Q không chú ý quan sát, điều khiển xe mô tô khi không có giấy phép lái xe, đồng thời đã sử dụng rượu với nồng độ cồn trong hơi thở là 0,35 miligam/01 lít khí thở; T điều khiển xe mô tô vào ngã ba không chú ý quan sát, không giảm tốc độ nên xe mô tô do Q điều khiển và xe mô tô do T đã va chạm với nhau đổ văng ra đường về phía trước làm chị H ngã văng về phía trước, đầu đập xuống đường. Hậu quả, chị H bị chấn thương sọ não tử vong.

Các bị cáo Nguyễn Văn Q và Nguyễn Thị T đều phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, trên cơ sở đề nghị của VKSND, xét tính chất, mức độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Q 18 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thị T 08 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng.

Đây là mức án thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật, đồng thời cũng thể hiện tính nhân văn của pháp luật áp dụng đối với người phạm tội dưới 18 tuổi, có tính giáo dục riêng đối với các bị cáo và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật chung đối với các em học sinh tham dự phiên tòa giả định.

Phiên toà giả định thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Để các học sinh, đoàn viên, thanh niên Trường THPT Tiên Du Số 1 hiểu rõ hơn về các quy định của Bộ luật Hình sự, Luật giao thông đường bộ, các quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, đồng chí Nguyễn Hoàng Ninh, Bí thư Đoàn Trường PTTH Tiên Du Số 1 và Kiểm sát viên Nguyễn Thị Tuyết đã giao lưu, đưa ra các câu hỏi, tình huống và giải đáp pháp luật cho các em học sinh trong trường. Buổi giao lưu đã giúp các em học sinh hiểu rõ về quy định của pháp luật hình sự nói chung, luật giao thông đường bộ nói riêng cũng như nguyên nhân, hậu quả của các vụ tai nạn giao thông, qua đó giúp nâng cao ý thức, nhận thức của các em học sinh về việc tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ. Đây là biện pháp có tính chất quyết định đến việc hạn chế các vụ tai nạn giao thông ở lứa tuổi học đường.

Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các em học sinh tham gia giao lưu tại buổi tuyên truyền.

Phiên tòa giả định kết hợp giao lưu, giải thích pháp luật là hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả nhằm trang bị cho các em học sinh một số kiến thức pháp luật cần thiết trong cuộc sống, đồng thời cũng cảnh báo những hậu quả nghiêm khắc khi các em cố tình vi phạm pháp luật.

Cô giáo Ngô Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường PTTH Tiên Du Số 1 cho rằng trên thực tế, tình trạng vi phạm an toàn giao thông đường bộ xảy ra khá phổ biến trong nhà trường và nguyên nhân phần nhiều do ý thức của các em học sinh, dẫn đến tai nạn giao thông. Việc tổ chức phiên tòa giả định có ý nghĩa vô cùng thiết thực để tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên của Nhà trường. 

Sau khi theo dõi phiên tòa giả định, với tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, cô giáo Ngô Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường PTTH Tiên Du Số 1 đã  kêu gọi toàn thể các em học sinh nâng cao nhận thức, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông đường bộ và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ; để đem lại hạnh phúc cho chính mình và những người tham gia giao thông khác. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, VKSND huyện Tiên Du sẽ tiếp tục phối hợp với Nhà trường tổ chức thêm nhiều phiên tòa giả định để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh, từ đó hình thành ý thức tôn trọng, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ, góp phần giáo dục các em trở thành những người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

VKSND tỉnh Quảng Nam thông báo rút kinh nghiệm vụ án “Tổ chức đánh bạc” xảy ra tại huyện Tiên Phước

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo rút kinh nghiệm đối với vụ án “Tổ chức đánh bạc” xảy ra tại huyện Tiên Phước để các đơn vị rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang