VKSND thị xã Hồng Lĩnh: Tuyên truyền pháp luật thông qua trình chiếu tài liệu bằng hình ảnh tại phiên toà dân sự

22/03/2024 15:25

(kiemsat.vn)
Ngày 21/3/2024, VKSND thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”. Đáng chú ý, tại phiên toà, Kiểm sát viên đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua việc trình chiếu, phân tích, nhận định, đánh giá tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 07/7/2020, bà Nguyễn Thị N cho vợ chồng chị Tống Thị Hồng D và anh Kiều Đình A vay số tiền 54 triệu đồng (có giấy vay tiền viết tay bản gốc) hẹn khi nào có thì trả, không thỏa thuận lãi suất. Đến ngày 15/9/2022, bà N đến lấy tiền nợ nhưng chị D và anh A không trả và cho rằng trước đó đã trả cho bà N số tiền 32,2 triệu đồng, nay chỉ còn nợ bà N số tiền 21 triệu đồng. Bà N không đồng ý nên đã làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc chị D và anh A phải trả nợ cho bà số tiền 54 triệu đồng.

VKSND thị xã Hồng Lĩnh tuyên truyền pháp luật thông qua trình chiếu tài liệu bằng hình ảnh tại phiên toà dân sự.

Nguyên đơn trong vụ án là bà Nguyễn Thị N (sinh năm 1954, trú tại xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), bị đơn là chị Tống Thị Hồng D (sinh năm 1972) và anh Kiều Đình A (sinh năm 1974) cùng trú tại phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, chủ động tham gia hỏi nguyên đơn, bị đơn kết hợp trình chiếu hình ảnh, tài liệu liên quan, như: Giấy vay tiền được viết tay, sổ ghi nợ viết tay, tài liệu có ký nhận của hai bên… và phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng, quan điểm về việc giải quyết vụ án. Đáng chú ý, tại phiên toà Kiểm sát viên lưu ý đương sự và những người tham gia phiên toà cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong tất cả các giao dịch dân sự liên quan đến giao nhận tiền phải được thể hiện bằng văn bản, giấy tờ có ký nhận của các bên giao dịch để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bản thân và là chứng cứ khi có tranh chấp xảy ra.

Trên cơ sở phát biểu của Kiểm sát viên, tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án và quá trình xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phù hợp với quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát. Cụ thể, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà N, buộc chị Tống Thị Hồng D và anh Kiều Đình A phải trả cho bà N số tiền nợ gốc là 54 triệu đồng. 

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến tại cuộc họp đều đánh giá cao về hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên toà không chỉ làm tốt vai trò trách nhiệm kiểm sát, đã góp phần tuyên truyền giải thích pháp luật; bên cạnh đó, các ý kiến cũng chỉ ra một số hạn chế của Kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát xét xử vụ án.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và kết hợp với việc công bố các tài liệu, chứng cứ của vụ án bằng hình ảnh được số hóa trong quá trình kiểm sát giải quyết vụ án, không những khẳng định sự khách quan trong quá trình xác minh, thu thập chứng cứ, phục vụ việc hỏi, tranh luận tại phiên toà. Đây cũng là một biện pháp thiết thực giúp Kiểm sát viên, chuyên viên tham dự phiên tòa tích lũy thêm kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu đào tạo tại chỗ theo kế hoạch đơn vị đề ra, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đột phá năm 2024.

VKSND tối cao: Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính

(Kiemsat.vn) - VKSND tối cao vừa ban hành Kế hoạch số 51/KH-VKSTC ngày 21/3/2024 về xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính năm 2024. Thời gian xét thăng hạng, dự kiến Quý II năm 2024, địa điểm tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang