VKSND thị xã Cai Lậy kiến nghị phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

07/03/2019 11:11

(kiemsat.vn)
Qua công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác THQCT và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, VKSND thị xã Cai Lậy thấy thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thị xã Cai Lậy diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, cách thức thực hiện ngày càng tinh vi, đặc biệt là phương thức lừa đảo thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo….

Từ ngày 01/01/2018 đến 28/02/2019, trên địa bàn thị xã xảy ra 18 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong đó có 11 vụ lừa đảo qua mạng xã hội, chiếm tỉ lệ 61%. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy đã khởi tố điều tra 10 vụ, trong đó hành vi lừa đảo qua mạng là 05 vụ. Tất cả các vụ đều chưa xác định được đối tượng thực hiện do các đối tượng này sử dụng tài khoản mạo danh, không có địa chỉ cụ thể. Tài sản các đối tượng chiếm đoạt là tiền với tổng giá trị lên đến 138.000.000 đồng.

Thủ đoạn gây án: Quá trình điều tra cho thấy, thông qua mạng xã hội như Zalo, Facebook… các đối tượng làm quen và kết bạn với các nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ. Sau đó, các đối tượng tự giới thiệu mình là kỹ sư, quân nhân, chính trị gia… và tâm sự những chuyện riêng tư nhằm tạo niềm tin rồi hứa hẹn tặng quà, nhờ cấp phát hàng từ tiện hoặc ngỏ ý giúp đỡ tạo điều kiện để kinh doanh… Sau khi nạn nhân dần tin tưởng thì các đối tượng thông báo sẽ chuyển tiền hoặc đồ vật có giá trị từ nước ngoài về Việt Nam. Tiếp đó, các đối tượng cho người đóng giả làm nhân viên giao hàng, nhân viên ngân hàng… gọi điện thoại hoặc nhắn tin thông báo với nạn nhân là chuyển tiền bằng hình thức chuyển khoản hay nạp thẻ cào… để làm phí gửi hàng. Các đối tượng này thường sử dụng chứng minh nhân dân giả để làm thẻ ATM, hay sử dụng sim điện thoại rác, tài khoản Facebook ảo để liên lạc.

VKSND thị xã Cai Lậy kiến nghị phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Ảnh minh họa)

Đối tượng phạm tội: Các đối tượng lừa đảo được chia làm 2 nhóm câu kết chặt chẽ với nhau thực hiện hành vi phạm tội với phương thức, thủ đoạn sau:

Nhóm thứ nhất gồm các đối tượng là người nước ngoài: Các đối tượng này chịu trách nhiệm lập các tài khoản ảo trên mạng xã hội với chân dung là các “ông chủ giàu có, thành đạt, các nhà chính trị gia...” muốn gặp những hoàn cảnh éo le về gia đình, hoặc có ý định làm từ thiện... để làm quen với người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh độc thân... Sau khi tạo lòng tin, các đối tượng bày tỏ nguyện vọng muốn gửi về cho các bị hại 01 số tiền để giữ dùm hoặc hàng hóa để cứu trợ... Sau đó, chúng xin thông tin của những phụ nữ này như họ và tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại và cung cấp những thông tin đó cho nhóm thứ hai là người Việt Nam.

Nhóm thứ hai gồm các đối tượng là người Việt Nam: Để giúp sức cho nhóm đối tượng trên, những người này thường sử dụng thông tin cá nhân giả, sim điện thoại rác để trốn tránh việc truy tìm, xử lý của các cơ quan chức năng. Các đối tượng này chịu trách nhiệm đóng giả là nhân viên của công ty giao hàng, nhân viên ngân hàng thông báo với người bị hại là đã nhận được các “thùng hàng” do người nước ngoài gửi về và yêu cầu các bị hại nộp phí để nhận hàng.

Tình hình tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông quan mạng xã hội diễn ra ngày càng nhiều, cách thức thực hiện ngày càng mới và tinh vi, tài sản chiếm đoạt ngày càng có giá trị lớn. Loại tội phạm này không những gây tâm lý hoang mang cho người dân mà còn làm mất lòng tin của người dân, đặc biệt là những người phụ nữ mất lòng tin vào cuộc sống.     

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hình sự, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, hạn chế tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thị xã Cai Lậy đặc biệt là lừa đảo thông qua mạng xã hội, VKSND thị xã Cai Lậy đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Cai Lậy áp dụng các biện pháp sau đây để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến các trang mạng xã hội. Đặc biệt, khuyến cáo người dân không nên đưa nhiều hình ảnh và thông tin cá nhân, nhất là tài khoản, tên tuổi, ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ cư trú của mình lên mạng xã hội. Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế thì cần cẩn thận bảo mật dữ liệu tài khoản.

- Chỉ đạo Công an thị xã, phối hợp với Công an xã, phường triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật để thu thập thông tin, tài liệu về tình hình có liên quan tại các địa bàn, lĩnh vực phụ trách nhằm phục vụ việc phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến mạng xã hội.

- Chỉ đạo đài phát thanh, truyền hình thị xã tăng cường lượng phát thanh về công tác phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhất là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết hợp với phương thức vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm.

- Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng và dịch vụ Internet, viễn thông; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử và thương mại điện tử kiểm tra kỹ thông tin của những người giao dịch, nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn phải báo cáo với Cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn tội phạm.

Trộm cắp tài sản - mối lo từ người giúp việc

(Kiemsat.vn) - Vào trang google.com với từ khóa “người giúp việc trộm cắp tài sản” ngay lập tức có được 3.340.000 kết quả trong 0,38 giây. Các vụ trộm cắp tài sản của chủ nhà mà thủ phạm là người giúp việc gây ra... vụ nhỏ tiền triệu đến vài trăm triệu, vụ lớn lên đến hàng tỉ đồng.

Hà Tĩnh: VKSND huyện Nghi Xuân kiến nghị phòng ngừa tội phạm về trộm cắp tài sản

(Kiemsat.vn) - Gần đây, các vụ trộm tiền trong các hòm công đức tại các đền, chùa, nhà thờ họ trên tất cả địa bàn các xã của huyện Nghi Xuân có chiều hướng gia tăng, cần phải có biện pháp để kịp thời ngăn chặn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang