Trộm cắp tài sản - mối lo từ người giúp việc

09/07/2018 11:08

(kiemsat.vn)
Vào trang google.com với từ khóa “người giúp việc trộm cắp tài sản” ngay lập tức có được 3.340.000 kết quả trong 0,38 giây. Các vụ trộm cắp tài sản của chủ nhà mà thủ phạm là người giúp việc gây ra... vụ nhỏ tiền triệu đến vài trăm triệu, vụ lớn lên đến hàng tỉ đồng.

Trong cuộc sống hiện đại, việc các gia đình ở thành phố thuê người giúp việc đã trở nên phổ biến. Người giúp việc ngày càng có vai trò quan trọng, giúp chủ nhà dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng, chăm sóc con cái… Tuy nhiên, thuê được người giúp việc vừa đáp ứng được yêu cầu công việc đặt ra, vừa đảm bảo trung thực, tin tưởng khi giao nhà cửa, con cái cho họ là một việc không mấy dễ dàng đôi khi lại mang họa khi bỗng nhiên người giúp việc nổi “lòng tham”. ..

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Lên thành phố giúp việc nhà bác ruột cháu cũng "không tha"

Như báo tuoi.tre đưa tin, ngày 13/5/2018, phòng cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Cần Thơ cho biết đã tạm giữ hình sự đối với Lê Hồng Thảo (39 tuổi, trú tại 9/31 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để điều tra làm rõ về hành vi trộm tài sản. Khám xét nhanh nơi ở của Thảo, thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản như 273 triệu đồng tiền mặt, 1,7 lượng vàng 24K, 0,6 lượng vàng 18K, 1 xe gắn máy hiệu AirBlade, sổ cho mượn tiền... Bước đầu qua đấu tranh, Thảo thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản.

Lê Hồng Thảo là cháu ruột vợ ông N.H.D. (54 tuổi, trú số 83 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cũng là người giúp việc cho gia đình ông D. Vài tháng trước, khi gia đình chủ nhà đi vắng, trong lúc dọn dẹp Thảo đã lấy trộm số lượng lớn vàng được gói trong bọc nilông cất trên đầu tủ dưới phòng bếp.

Trộm được vàng, Thảo bỏ vào bọc đựng rác, cho vào giỏ xe đạp mang về nhà mình cất giấu. Sau đó, Thảo chia số vàng ra đem bán được gần 1 tỉ đồng để tiêu xài cá nhân, mua sắm đồ dùng, xe máy đắt tiền…

Ngày 04/4, gia đình ông D. sau khi phát hiện mất tài sản đã trình báo với công an, khai bị mất trộm 100 lượng vàng SJC, là tài sản nhiều năm để dành của vợ chồng ông. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

13 lần lấy trộm vàng trị giá gần 3,2 tỷ đồng... về quê kêu "trúng số"

Báo congan.tphcm đưa tin, ngày 31/8/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên tòa sơ thẩm lưu động xét xử đối với Phan Thị Hòa (SN 1985, ngụ thôn Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế về tội “Trộm cắp tài sản”.

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, tháng 5/2015, Hòa được bà K (SN 1950, là chủ khách sạn Hoàn Kiếm (lô 25, 26, 27, đường Nguyễn Sinh Sắc, Khu quy hoạch nam Vỹ Dạ, phường Vỹ Dạ, TP.Huế) thuê làm việc nhà. Sau một thời gian làm người giúp việc trong nhà bà K, Hòa phát hiện bà K có một két sắt đựng rất nhiều vàng để trong tủ gỗ lớn ở phòng ngủ nên nảy sinh ý định trộm cắp. Qua theo dõi, Hòa biết chỗ bà K cất giữ chìa khóa tủ và két sắt. Mỗi lần bà K đi vắng, Hòa lấy chùm chìa khóa mở tủ gỗ, mở két sắt lấy trộm vàng rồi khóa lại cẩn thận. Mỗi lần Hòa thường lấy từ 2 - 3 cây vàng và tăng dần số lượng lên sau đó. Vì mất vàng “nhỏ giọt” như vậy nên bà K không để ý, không phát hiện ra.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 7/2015 đến tháng 7/2016, Hòa đã 13 lần lấy trộm 96 cây vàng (tổng giá trị 3.211.070.000 đồng). Gây án xong, Hòa xin nghỉ làm việc ở nhà bà K.

Đâu là nguyên nhân?

Qua các vụ việc cũng cho thấy việc quá tin tưởng người giúp việc dẫn đến mất cảnh giác của chính những gia đình bị hại cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Đa số những người giúp việc đều là người tốt, xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn nên họ thực sự có nhu cầu làm thuê kiếm sống. Tuy nhiên, có những trường hợp đối tượng với mục đích trộm cắp tài sản đã sử dụng giấy tờ giả để lừa các trung tâm giới thiệu việc làm và lừa chủ nhà.

Nhiều chủ nhà khi thuê người giúp việc không quan tâm đến việc tuyển dụng, xem xét kỹ lý lịch của người giúp việc mà đa số qua người quen giới thiệu. Có nhiều trường hợp, chủ nhà chỉ biết người giúp việc đang làm cho một nhà nào gần đó ở gần nhà mình. Sau một thời gian, người giúp việc và gia chủ “bắt mối” với nhau nên chủ nhà không tìm hiểu kỹ về người giúp việc.

Chính vì thế, nhiều chủ nhà không kiểm soát cũng như phát hiện được tính tắt mắt, tật xấu của người giúp việc. Trong sinh hoạt, người giúp việc ăn ở với gia chủ nên tất cả các thói quen sinh hoạt, giờ giấc, người giúp việc nắm rất rõ nên khi chủ nhà mất cảnh giác trưng bày những tài sản có giá trị đã kích thích lòng tham khiến người giúp việc sẵn sàng ra tay trộm cắp.

Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Khi thuê người giúp việc, các gia đình cần điều tra kỹ lưỡng về thân nhân, lai lịch của người giúp việc. Nếu qua các công ty trung gian, môi giới việc làm, cần tìm hiểu xem các công ty đó có đáng tin cậy hay không, yêu cầu công ty cung cấp hợp đồng. Yêu cầu người giúp việc cung cấp chứng minh thư để đối chứng.

Ngay sau khi ký hợp đồng với người giúp việc, cần đăng ký tạm trú với cơ quan Công an để cơ quan Công an nắm được lai lịch... đồng thời đây cũng là cách phòng ngừa, làm hạn chế ý định thực hiện các hành vi trái pháp luật, trong đó có trộm cắp tài sản của người giúp việc.

Chủ động lắp camera để kiểm soát được các hành động của người giúp việc. Khi giao chìa khóa nhà cho người giúp việc, cần cất giữ, quản lý tài sản cẩn thận. Khi thuê người giúp việc theo giờ, chủ nhà nên có mặt tại nhà trong lúc người giúp việc làm việc và kiểm tra lại đồ đạc sau khi họ thực hiện xong công việc của mình.

Tuyệt đối không nên bày đồ đạc có giá trị ở những nơi dễ lấy, dễ cất giấu và chú ý cất giữ chìa khóa tủ, két ở những nơi khó phát hiện. Đối với tài sản, dù có giá trị lớn hay nhỏ đều phải cất giữ cẩn thận, tránh để tài sản một cách hời hợt vô tình khiến người giúp việc nổi lòng tham và phạm tội. Tài sản, tiền, vàng có giá trị lớn không nên cất giữ trong nhà, nên gửi vào ngân hàng để được bảo quản an toàn.

Xem thêm >>>

Chiếc áo quên tại hiện trường “tố” kẻ nhiều lần trộm cắp

Ở chung cư, làm gì để trộm không "ghé thăm"

Khi trộm đột nhập có được chống trả?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang