VKSND thành phố Lai Châu thực hiện tốt việc kiểm sát việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa

13/03/2024 07:45

(kiemsat.vn)
Cùng với các cơ quan chức năng của thành phố Lai Châu, VKSND thành phố đã thực hiện tốt công tác kiểm sát việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa để xử lý đưa những người nghiện chất ma túy vào cơ sở cai nghiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm sát viên Phùng Mai Hoa, VKSND thành phố Lai Châu tham gia phiên họp.

Thành phố Lai Châu là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh Lai Châu, bên cạnh những chuyển biến tích cực về đời sống, kinh tế, văn hóa xã hội thì tình trạng người nghiện chất ma túy đang diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Để xử lý đưa những người nghiện chất ma túy vào cơ sở cai nghiện, các cơ quan chức năng của thành phố Lai Châu, trong đó có vai trò không nhỏ của Viện kiểm sát nhân dân đã tích cực phối hợp, rà soát, phân loại, lập hồ sơ đề nghị đưa nhiều đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, qua đó góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật và tội phạm sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn.

Trước đó, ngày 05/3/2024, Kiểm sát viên VKSND thành phố Lai Châu đã tham gia phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Lai Châu theo đề nghị của Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội thành phố Lai Châu.

Trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ đề nghị của các cơ quan chức năng cho thấy, các đối tượng bị đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đã trên 18 tuổi, thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy, gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, tinh thần của gia đình và bản thân, đồng thời ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Lai Châu. Hơn nữa, mặc dù đã được công an xã, phường tuyên truyền, vận động thực hiện việc đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện nhưng đối tượng không đăng ký, không thực hiện và đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; do đó có đủ điều kiện để đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Tại phiên họp, Kiểm sát viên được phân công đã kiểm sát tốt việc tuân theo pháp luật của Tòa án từ khi thụ lý đến thời điểm mở phiên họp theo quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND. Kết thúc phiên họp, Thẩm phán công bố quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đối tượng nghiện ma túy vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lai Châu để cai nghiện bắt buộc với thời hạn là 12 tháng, phù hợp với đề nghị của VKSND thành phố Lai Châu.      

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ Jargalsaikhan Banzragch

(Kiemsat.vn) - Chiều 11/3/2024, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ Jargalsaikhan Banzragch cùng đoàn đại biểu Viện kiểm sát Mông Cổ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang