VKSND Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) tăng cường tuyên truyền pháp luật với mô hình Phiên tòa giả định

04/04/2022 09:20

(kiemsat.vn)
Thông qua việc phối hợp tổ chức Phiên tòa giả định, VKSND Quận 1 đã giúp các bạn thanh thiếu niên, học sinh nhận biết và có ý thức chấp hành tốt hơn nữa các quy định về tham gia giao thông đường bộ nói riêng cũng như pháp luật của Nhà nước nói chung; đồng thời góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật giữ ổn định an ninh, chính trị; tuyên truyền, xây dựng hình ảnh của người cán bộ, kiểm sát viên trong lòng mỗi người dân tại địa phương.

Toàn cảnh Phiên tòa giả định được diễn ra tại Trường trung học cơ sở Trần Văn Ơn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Vừa qua, Chi đoàn VKSND Quận 1, TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Phòng Tư pháp - Ủy ban nhân dân Quận 1, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TP. Hồ Chí Minh, Chi đoàn TAND Quận 1, Ban Giám hiệu Trường trung học cơ sở Trần Văn Ơn, Quận 1 tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015. Nội dung Phiên tòa giả định được dựa trên một vụ án có thật do Chi đoàn VKSND Quận 1 lựa chọn thực hiện.

Theo đó, nội dung vụ án như sau: Vào khoảng 7h30' ngày 14/2/2022, Lê Thị Chung giao xe mô tô biển kiểm soát 59C1-132.78 cho con là Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 2004) điều khiển để đi học. Đến 18h15' cùng ngày, Ngọc điều khiển xe mô tô từ trường học về nhà, khi đến trước số nhà 64 Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Quận 1 đã lấn qua làn đường ngược lại để vượt xe buýt đang chạy cùng chiều. Tuy nhiên, khi vượt xe buýt, xe của Ngọc thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển mang kiểm soát 52N7-9466 do ông Nguyễn Văn Thành điều khiển theo chiều lưu thông ngược lại. Tai nạn làm ông Thành té ngã xuống đường bất tỉnh, sau đó được người dân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện.

Kiểm sát viên VKSND Quận 1 tham gia Phiên tòa giả định.

Phiên tòa giả định được đầu tư, dàn dựng, tổ chức đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và thu hút toàn thể các em học sinh khối lớp 9 của Trường trung học cơ sở Trần Văn Ơn tham dự. Đây là vụ án có nội dung rất sát với thực tế hiện nay khi nhiều phụ huynh thường giao xe mô tô cho con em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi và chưa có bằng lái là rất phổ biến.

Phiên tòa giả định đã thu hút được đông đảo các em học sinh tham dự.

Thông qua Phiên tòa giả định, Ủy ban nhân dân Quận 1 và các cơ quan tư pháp Quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã góp phần tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của các em học sinh, nắm rõ hơn các quy định của pháp luật về hình sự nói chung và luật giao thông đường bộ nói riêng; là hồi chuông cảnh báo cho các em học sinh về hậu quả của hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ và các vấn đề dân sự liên quan, từ đó chấp hành tốt các quy định của pháp luật và tuyên truyền cho phụ huynh, người thân, bạn bè của mình, không để xảy ra vi phạm. 

Bên cạnh đó, với việc tích cực, chủ động tham gia tổ chức phiên tòa, Chi đoàn VKSND Quận 1 đã góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật giữ ổn định an ninh, chính trị; đồng thời tuyên truyền, xây dựng hình ảnh của người cán bộ, Kiểm sát viên trong lòng mỗi người dân tại địa phương./.

PV

VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế: Trao tặng Nhà tình nghĩa tại thị xã Hương Thủy

(Kiemsat.vn) - Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, mong muốn góp phần mang đến sự ấm no, yên vui cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với chính quyền thị xã Hương Thủy tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho một hộ gia đình chính sách trên địa bàn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang