VKSND huyện Phù Mỹ phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án "Chống người thi hành công vụ"

29/04/2023 13:02

(kiemsat.vn)
VKSND huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, kết hợp số hóa hồ sơ vụ án "Chống người thi hành công vụ" nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND huyện Phù Mỹ: Mặc dù con đường đất phục vụ đi lại, lao động, sản xuất và vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương tại khu vực đèo Mọi thuộc thôn Cửu Thành, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định nhưng Đặng Văn Bắc, (sinh năm 1972, trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ) đã có hành vi dùng xe ô tô cản trở, không cho người dân vận chuyển hàng hóa qua đoạn đường này trong một khoảng thời gian dài, gây bức xúc cho nhân dân, gây mất trật tự công cộng.

UBND xã Mỹ Lộc đã thành lập Tổ công tác đến giải quyết, động viên, thuyết phục nhiều lần nhưng Đặng Văn Bắc vẫn không chấp hành, cố ý cản trở không cho xe vận chuyển gỗ keo, bạch đàn qua đoạn đường này. Cũng với hành vi cản trở như trên, ngày 21/7/2022, Tổ công tác của UBND xã Mỹ Lộc đến giải quyết nhưng Bắc cố ý ngồi trên xe không hợp tác. Tổ công tác tiến hành cưỡng chế di chuyển xe ô tô của Bắc đi chỗ khác để xe vận chuyển gỗ keo đi qua. Trong quá trình thực hiện việc chuyển xe thì Bắc đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công Tổ công tác của UBND xã Mỹ Lộc, làm Tổ công tác không thực hiện được nhiệm vụ, gây mất trật tự trị an ở địa phương.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đặng Văn Bắc không nhận tội mà cho rằng Bắc chỉ có hành vi tự vệ chứ không chống người thi hành công vụ. Với chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã trình chiếu những tài liệu, chứng cứ thể hiện hành vi chống người thi hành công vụ của bị cáo.

Với chứng cứ được trình chiếu công khai tại phiên tòa, bị cáo Đặng Văn Bắc đã thừa nhận toàn bộ hành vi của bị cáo. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đã trình bày luận tội, nêu rõ động cơ, mục đích phạm tội, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng năng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo; đề ra mức án phù hợp với hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Đánh giá toàn bộ diễn biến vụ án tại phiên tòa, trên cơ sở luận tội và đề nghị mức án của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Bắc phạm tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự và tuyên phạt bị cáo 6 tháng tù.

Thời gian tới VKSND huyện Phù Mỹ sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm trong toàn huyện để tuyên truyền pháp luật và số hóa hồ sơ nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa./.

Viện kiểm sát quân sự khu vực 41 phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

(Kiemsat.vn) - Viện kiểm sát quân sự khu vực 41 phối hợp với Toà án quân sự khu vực quân khu 4 tổ chức phiên tòa xét xử vụ án Dương Văn H và các đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích”.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang