Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án trộm cắp tài sản

07/11/2022 07:01

(kiemsat.vn)
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022, đồng thời gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát quân sự, Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 đã phối hợp với Tòa án quân sự khu vực Quân khu 4 tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Toàn cảnh phiên tòa.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức đầy đủ pháp luật cho cán bộ, Kiểm sát viên trong Viện kiểm sát quân sự và mọi người về ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Quân đội, quy chế của Ngành, Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 đã lựa chọn và phối hợp với Tòa án cùng cấp tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn T và Phạm Văn C bị truy tố về tội Trộm cắp tài sản, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Trạm phát sóng QBH0362 đặt tại thôn Nhân Bắc, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Theo cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 Quân khu 4: Vào hồi 19 giờ ngày 17/4/2022, Nguyễn Văn T và Phạm Văn C có hành vi lấy trộm 01 máy phát điện nhãn hiệu KYO10.5 KVA, màu đỏ-đen, chạy bằng xăng, không có vỏ chống ồn đã qua sử dụng là tài sản của Tổng Công ty cổ phần công trình Viettel thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viện thông Quân đội tại Trạm phát sóng QBH0362 ở thôn Nhân Bắc, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, gây thiệt hại 22.422.600 đồng.

Hành vi trộm cắp của các bị cáo mặc dù có tính chất ít nghiêm trọng, nhưng đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của đơn vị quân đội là Tổng Công ty cổ phần công trình Viettel thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội được pháp luật bảo vệ. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, giữa các bị cáo mặc dù có bàn bạc với nhau từ trước nhưng không phân chia nhiệm vụ rõ ràng mà cùng nhau thực hiện hành vi.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Kiểm sát viên đã thực hiện tốt các thao tác nghiệp vụ, nắm vững các quy định của pháp luật, lập luận, đối đáp thuyết phục, chủ động tham gia xét hỏi làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử mức án phù hợp đối với từng bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát quân sự khu vực 43 thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và diễn biến, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án khu vực Quân khu 4 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn T mức án 20 tháng tù giam, Phạm Văn C mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 24 tháng cùng về tội Trộm cắp tài sản, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa là lời cảnh tỉnh cho những ai thích vụ lợi mà không qua lao động, sản xuất chân chính, chỉ vì lợi ích trước mắt mà làm mất đi tương lai, uy tín của chính bản thân và gia đình. Đồng thời cũng là lời cảnh báo đối với mọi người dân trong việc tăng cường bảo vệ tài sản của mình, hạn chế sơ hở tạo cơ hội cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội./.

Khởi tố 8 bị can trong đường dây mua bán 31 trẻ sơ sinh ở Bình Dương và các tỉnh phía Nam

(Kiemsat.vn) - Liên quan vụ mua bán trẻ sơ sinh, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 bị can có liên quan về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Làm giả, sử dụng tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”. Đặc biệt, trong đó có cả các sản phụ bán cả con ruột của mình.

"Vụ lợi" gần 200 triệu đồng để làm sổ đỏ cho dân, một công chức địa chính xã bị thôi việc

(Kiemsat.vn) - Lợi dụng chức vụ để nhận tiền "bồi dưỡng" gần 200 triệu đồng của dân, ông Trần Văn Ngọc, công chức địa chính, xây dựng (UBND thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) vừa bị khai trừ ra khỏi Đảng và buộc thôi việc.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang