Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng lai: Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt

02/11/2022 15:01

(kiemsat.vn)
– Sáng nay 2-11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở lại phiên phúc thẩm xét xử vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đối với bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) và nhóm người từng ở tại nơi tự xưng "tịnh thất Bồng Lai" hay "thiền am bên bờ vũ trụ".

Đại diện VKSND tỉnh Long An cho rằng việc ông Lê Tùng Vân và các bị hại vắng mặt không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt. Ngoài bị cáo Lê Tùng Vân, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số bị hại cũng vắng mặt.

Toà án cấp phúc thẩm mời 18 nhân chứng cùng đại diện các cơ quan liên quan như: Tổ Giám định Tư pháp của Sở TT&TT tỉnh Long An, Tổ giám định Tư pháp của Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An; Điều tra viên giải quyết vụ án; các bị hại có mặt tại toà... Ngoài ra, Tòa án cấp phúc thẩm còn triệu tập 8 người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; trong đó có 7 người sống tại hộ gia đình bà Cao Thị Cúc, tức nơi có tên “Tịnh thất Bồng Lai” hay có tên khác là “Thiền am bên bờ vũ trụ” và một người là ông Lê Ngọc Luân (ngụ Quận 3, TP. HCM, hành nghề Luật sư).

Quá trình thủ tục, thư ký phiên tòa cho biết bị cáo Lê Tùng Vân và một số người được triệu tập không đến phiên xử. Luật sư bảo vệ cho các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa do vắng mặt bị cáo, 2 bị hại và người làm chứng Võ Thị Diễm My. "Việc vắng mặt bị hại là người có đơn tố cáo sẽ làm ảnh hưởng lời khai và diễn biến phiên tòa", Luật sư trình bày.

Trước diễn biến này, Đại diện VKSND tỉnh Long An cho rằng việc ông Lê Tùng Vân và các bị hại vắng mặt không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử, nên đề nghị tòa tiếp tục làm việc. Sau khi hội ý, HĐXX đã không chấp nhận yêu cầu của các Luật sư yêu cầu phải có mặt người làm chứng vì trước đó những người này đã có lời khai tại CQĐT.

Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm sáng nay

Ngày 21-7, tại phiên sơ thẩm, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt các bị cáo: Lê Tùng Vân 5 năm tù, Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng 4 năm tù, Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù.

Sau phiên sơ thẩm, những người bị Tòa tuyên án đều đã thực hiện thủ tục kháng cáo. Nội dung kháng cáo chủ yếu không đồng ý với tất cả những điều tòa sơ thẩm đã tuyên.

Sáng 14-10, TAND tỉnh Long An đã mở phiên phúc thẩm. Hai Luật sư bảo vệ cho bị hại có đơn xin hoãn phiên tòa, HĐXX đã tuyên hoãn và tiếp tục mở lại phiên tòa vào hôm nay. 

Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2022: VKSQS Quân khu 5 với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

(Kiemsat.vn) - Với sự tích cực và những cách làm cụ thể, phù hợp, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Viện kiểm sát quân sự Quân khu 5 thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao ý thức và niềm tin vào pháp luật của mọi quân nhân, phòng ngừa hiệu quả tội phạm, vi phạm pháp luật xảy ra, đạt được mục đích, ý nghĩa: “Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

Hồ sơ vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng đã được chuyển cho Công an TP. Hồ Chí Minh thụ lý, giải quyết

(Kiemsat.vn) - Thông tin trên được Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương chiều ngày 1-11.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang