VKSND huyện Bình Giang (Hải Dương): Kiến nghị phòng ngừa tội phạm học đường

27/05/2024 11:49

(kiemsat.vn)
Thời gian gần đây, qua thực hiện nhiệm vụ, VKSND huyện huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương thấy tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn xã Vĩnh Hưng có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm liên quan đến học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường; VKSND huyện huyện Bình Giang đã ban hành kiến nghị đến Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Ngọc Phan, huyện Bình Giang nhằm khắc phục và phòng ngừa vi phạm.

Thời gian qua, các cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế vi phạm, tội phạm trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình vi phạm, tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt, thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tội phạm học đường.

Phiên tòa xét xử bị cáo P.T.A là học sinh lớp 12 đang theo học tại Trường THPT Vũ Ngọc Phan, huyện Bình Giang. 

Qua công tác nghiệp vụ, VKSND huyện Bình Giang nhận thấy, nguyên nhân dẫn đến tội phạm nêu trên là do: Mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động đến đời sống văn hóa và sự phát triển của xã hội; một số em học sinh còn thiếu ý thức rèn luyện, bị các đối tượng xấu lôi kéo. Bên cạnh đó, sự phối hợp trong quản lý, giám sát, giáo dục thanh, thiếu niên giữa gia đình, nhà trường và xã hội cũng còn chưa được chặt chẽ, đồng bộ. Việc giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật của các cơ quan chức năng cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc chưa được chú trọng đúng mức; công tác quản lý, giáo dục học sinh của Nhà trường hiệu quả chưa cao.

Để góp phần pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm đạt hiệu quả cao, VKSND huyện Bình Giang đã kiến nghị với Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Ngọc Phan, huyện Bình Giang làm tốt công tác quản lý, giáo dục kiến thức, đạo đức, lối sống tốt đẹp, chuẩn mực cho học sinh ngay từ khi bước vào trường, giải thích cho các em hiểu hành vi vi phạm pháp luật để không có hành vi lệch chuẩn; chỉ đạo các giáo viên, nhất là các giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt việc phối hợp giữa Nhà trường và gia đình, thông báo kịp thời đến gia đình khi các học sinh vi phạm nội quy của Nhà trường hoặc có biểu hiện lệch lạc trong lối sống để có biện pháp kết hợp cùng giáo dục giữa Nhà trường và gia đình thực hiện tốt các biện pháp để phòng ngừa vi phạm, tội phạm là học sinh.

Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhất là đối tượng học sinh; phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Công an, nhất là Công an thị trấn Kẻ Sặt chủ động phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời thông báo, cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc điều tra, xử lý các vụ việc. Tăng cường theo dõi, giáo dục, uốn nắn học sinh có biểu hiện chán học, bỏ học thường xuyên, ham chơi, đua đòi, thực dụng, tạo môi trường lành mạnh để học sinh học tập đạt kết quả tốt.      

Giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến yêu cầu tuyên hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(Kiemsat.vn) - Khi giải quyết vụ án tranh chấp đất đai liên quan đến yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cần xác định rõ nguồn gốc đất tranh chấp, người đang quản lý, sử dụng trực tiếp, hiện trạng và các tài sản trên đất, các giao dịch dân sự đã đáp ứng đủ các điều kiện hay chưa, hình thức và nội dung của hợp đồng có tuân thủ đúng pháp luật dân sự, pháp luật đất đai không… Đó là nội dung được đề cập trong bài viết.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang