Viện kiểm sát quân sự Trung ương tập huấn công tác kiểm sát quân sự toàn quân

26/08/2022 16:46

(kiemsat.vn)
Trong hai ngày 25 và 26/8, tại Đà Nẵng, VKSQS Trung ương đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm sát quân sự toàn quân năm 2022. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo Hội nghị. Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn.

Trong thời gian 2 ngày, lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của Viện kiểm sát quân sự các cấp tham dự Hội nghị đã nghiên cứu, thống nhất một số chuyên đề về: Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, báo cáo án và xây dựng cáo trạng truy tố; thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động kiểm sát việc áp dụng, thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh; thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát bản án và kháng nghị bản án chưa có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, các cán bộ tham gia tập huấn đã trao đổi kinh nghiệm thông qua một số vụ án cụ thể của Viện kiểm sát quân sự Quân khu 5, Quân khu 1 và Viện kiểm sát quân sự Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, Trung tướng Tạ Quang Khải, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương nhấn mạnh, các nội dung tập huấn có ý nghĩa quan trọng để VKSQS các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của quân đội trong tình hình mới. Đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương đề nghị các đại biểu dự tập huấn nêu cao trách nhiệm, tập trung nghiên cứu tài liệu, các quy định mới của pháp luật mà trong quá trình áp dụng còn gặp vướng mắc để tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. 

Thời gian qua, Viện kiểm sát quân sự đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong quân đội làm tốt công tác tham mưu trong phòng chống các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng chức vụ, đồng thời, Viện kiểm sát quân sự các cấp đã tập trung thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Viện kiểm sát quân sự các cấp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, không để xảy ra việc bắt, giữ trái pháp luật; bảo đảm việc đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can có căn cứ, đúng pháp luật; không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Toà án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội.

Bên cạnh việc thảo luận các chuyên đề, Hội nghị cũng tập trung thảo thảo luận và rút kinh nghiệm nghiệp vụ liên quan đến một số vụ án điển hình xảy ra trong thời gian qua, trong đó có vụ án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu thời gian tới, Viện kiểm sát quân sự các cấp cần tập trung quán triệt, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách tư pháp theo Nghị quyết, Chỉ thị và Kết luận của Đảng, Quân ủy Trung ương; nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, không để xảy ra tình trạng oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư pháp nhằm giái quyết có hiệu quả các vụ việc, các vụ án phức tạp, đặc biệt là những vụ việc, vụ án thuộc ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. 

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát quân sự cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài quân sự trong việc phát hiện, tiếp cận nguồn tin tội phạm, kịp thời xác minh, điều tra các vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên, điều tra viên có bản lĩnh, năng lực, trình độ chuyên môn cao; đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật…/.

Cải cách tư pháp trong hệ thống Viện kiểm sát quân sự đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

(Kiemsat.vn) - Trước những yêu cầu của cải cách tư pháp đặt ra đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, Viện kiểm sát quân sự cần kịp thời xây dựng những giải pháp đồng bộ để thích ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Viện kiểm sát quân sự.

Tăng cường công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát quân sự hai nước Việt Nam - Lào

(Kiemsat.vn) - Ngày 24/8/2022, đồng chí Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương Việt Nam đã có buổi làm việc với đồng chí Thiếu tướng Sivay Mayphone, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương Lào. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ VII.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang