Tuyên án vụ giả mạo Tướng quân đội lừa đảo gần 100 tỉ đồng

20/01/2021 16:55

(kiemsat.vn)
Chiều ngày 20/1, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 14 bị cáo vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chủ mưu vụ án Hoa Hữu Long lĩnh án chung thân.

Các bị cáo trong phiên tòa chiều ngày 20/1

Trong phần luận tội, VKSND TP Hà Nội nhận định: bị cáo Hoa Hữu Long có vai trò chính, chủ mưu tự xưng thiếu tướng quân đội, chuẩn bị trang phục giống quân đội, trực tiếp cho vợ (bị cáo Loan) và 12 đồng phạm tuyển nhân sự cho tập đoàn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Cao Thị Kim Loan, tự phong là Đại tá, Phó Chính ủy phụ trách tài chính có hành vi giúp sức cho Long trong việc thu và quản lý số tiền của các bị hại. Bị cáo Mạc Phúc Hải và bị cáo Lê Hồng Giang với vai trò tự phong là Phó Tư lệnh Tập đoàn Đông Dương đã tuyên truyền về Tập đoàn ma và các dự án không có thật, hứa hẹn sẽ sắp xếp cho các bị hại một vị trí việc làm trong quân đội tùy theo năng lực và số tiền nộp, để các bị hại tin tưởng và nộp tiền, giúp cho Long và Loan thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo còn lại là các đầu mối chính giúp sức giới thiệu về Tập đoàn Đông Dương đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, thu hồ sơ và tiền của các bị hại, giúp sức tích cực cho bị cáo Long.

Đại viện VKSND TP Hà Nội luận tội các bị cáo.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bịa đặt thông tin để chiếm đoạt số tiền rất lớn (hơn 99 tỉ đồng) từ hơn 951 bị hại, gây xôn xao dư luận.

HĐXX nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Quân đội nhân dân, đúng như Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội đã nêu.

Hội đồng xét xử tuyên án

Sau cùng, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hoa Hữu Long tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mức án cao nhất trong khung hình phạt. Bị cáo Cao Thị Kim Loan mức án 20 năm tù, cùng tội danh nêu trên.

Các bị cáo còn lại cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bị tuyên phạt từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 17 năm tù giam.

Bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ nên VKS kháng nghị không cho hưởng án treo

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Tuy An đã xét xử đối với bị cáo Nguyễn Tấn Đúng (SN 1996, trú tại huyện Tuy An, Phú Yên) về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang