Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội: Tổ chức Diễn đàn nghiên cứu tư pháp năm 2024

16/04/2024 08:22

(kiemsat.vn)
Ngày 15/4/2024, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội khai mạc Diễn đàn nghiên cứu tư pháp năm 2024 với chủ đề “Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân trong bối cảnh hiện nay”.

Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn nghiên cứu tư pháp năm 2024.

Dự và chủ trì phiên khai mạc có TS. Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14) VKSND tối cao; GS.TS. Võ Khánh Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; TS. Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Tham dự Diễn đàn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND thành phố Hà Nội và một số đơn vị ngoài ngành Kiểm sát nhân dân; các chuyên gia và các nhà khoa học; cùng tập thể Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa và các học viên, sinh viên thuộc Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Đại biểu tham dự phiên khai mạc Diễn đàn nghiên cứu tư pháp năm 2024.

Diễn đàn nghiên cứu tư pháp được Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy việc nghiên cứu, thảo luận, chia sẻ và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học chuyên ngành, đa ngành, liên ngành trong các lĩnh vực pháp luật, nhất là lĩnh vực tư pháp, trong đó có lĩnh vực kiểm sát của các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý, người làm việc thực tiễn của Việt Nam và của nước ngoài, đặc biệt là về những vấn đề pháp lý - xã hội mới nảy sinh trong đời sống Nhà nước và xã hội.

Bên cạnh đó, việc tổ chức Diễn đàn cũng góp phần tham mưu, tư vấn chính sách về các lĩnh vực tư pháp, trong đó có lĩnh vực kiểm sát cho VKSND tối cao và các cơ quan Đảng, Nhà nước có liên quan của Việt Nam; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy hoạt động hợp tác nghiên cứu về tư pháp giữa Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu có liên quan ở Việt Nam và nước ngoài; đồng thời, góp phần từng bước xây dựng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trở thành một trường đại học định hướng nghiên cứu - ứng dụng; là trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam về tư pháp và khoa học kiểm sát.

Hiệu trưởng trường Đại học Kiểm sát Hà Nội - TS. Nguyễn Văn Khoát phát biểu khai mạc Diễn đàn nghiên cứu tư pháp năm 2024.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội - TS. Nguyễn Văn Khoát cho biết, năm 2024 là năm đầu tiên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Diễn đàn nghiên cứu tư pháp, đây sẽ là sự kiện khoa học thường niên, lớn nhất hàng năm của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Đồng thời, cùng với tên gọi chung là “Diễn đàn nghiên cứu tư pháp”, hằng năm, Diễn đàn sẽ có một chủ đề cụ thể.

Theo TS. Nguyễn Văn Khoát chia sẻ, Diễn đàn nghiên cứu tư pháp năm 2024 mang chủ đề “Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân trong bối cảnh hiện nay” là những nội dung mang tính thời sự, cấp thiết, góp phần làm sáng tỏ và giải quyết một phần nhiệm vụ được đặt ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW đối với các cơ quan tư pháp.

Đồng thời, là cơ hội để Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội cùng với các đơn vị trong ngành Kiểm sát nhân dân, các bộ, ban, ngành hữu quan có liên quan và các nhà khoa học cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học chuyên ngành, đa ngành, liên ngành trong lĩnh vực pháp luật, nhất là trong lĩnh vực tư pháp, trong đó có ngành Kiểm sát nhân dân. Đặc biệt, Diễn đàn là một trong những sự kiện sinh hoạt khoa học quan trọng của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội chào mừng ngày truyền thống Nhà trường 25/4, ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và hướng tới chào mừng ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân 26/7.

GS.TS. Võ Khánh Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trình bày tham luận "Những nội dung cơ bản của cải cách tư pháp ở nước ta trong giai đoạn mới" tại Diễn đàn.

PGS.TS. Nguyễn Đức Hạnh, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát VKSND tối cao trình bày tham luận "Tổ chức và hoạt động của VKSND trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay" tại Diễn đàn.

Theo kế hoạch, Diễn đàn nghiên cứu tư pháp năm 2024 sẽ diễn ra trong thời gian 02 ngày (15-16/4/2024) tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, với 08 phiên; trong đó, ngoài phiên toàn thể và phiên bế mạc, có 06 Hội thảo chuyên đề với các nội dung: Xây dựng nền tư pháp Việt Nam liêm chính; xây dựng nền tư pháp Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng nền tư pháp hình sự Việt Nam công bằng, nghiêm minh; phòng ngừa tội phạm và tâm lý học tư pháp trong nền tư pháp hiện đại; hiện đại hóa pháp luật dân sự Việt Nam trong bối cảnh hiện nay; hiện đại hóa pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế - quốc tế; phát triển nguồn nhân lực tư pháp trong giai đoạn mới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn nghiên cứu tư pháp năm 2024.

Khối thi đua các bộ, ngành Nội chính Trung ương triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(Kiemsat.vn) - Chiều 10/4/2024, tại Hà Nội, Khối thi đua các bộ, ngành Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ 2024.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang