TRỰC TIẾP: Ông Kim Jong-un hứa không thử hạt nhân nữa

28/02/2019 09:24

(kiemsat.vn)
Nhà Trắng thông báo giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un "không thỏa thuận nào đạt được vào lúc này" tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam, các cuộc gặp tiếp theo sẽ được tiến hành trong tương lai.

14h55: Cuộc họp báo kết thúc

Phiên dịch viên thông báo ông Trump sẽ ra sân bay để rời Hà Nội.

Ông Trump vẫy tay chào các nhà báo, kết thúc cuộc họp báo.
Ông Trump vẫy tay chào các nhà báo, kết thúc cuộc họp báo.

Tổng thống Trump từ chối trả lời thêm câu hỏi vì "tôi sắp đến giờ lên máy bay và trở về vùng đất tươi đẹp Washington D.C.".

14h50: Ông Trump chưa cam kết hội nghị tiếp theo với Triều Tiên

Khi được hỏi về việc bao giờ ông sẽ gặp lai Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump đáp: "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm".

Tổng thống Trump nói ông chưa cam kết một hội nghị tiếp theo với Triều Tiên. Ông nói cuộc tập trận với Hàn Quốc bị hoãn năm ngoái vì chi phí hàng trăm triệu USD do “những máy bay ném bom phải bay từ đảo Guam”.

“Máy bay đến, thả bao nhiêu bom, rồi quay lại. Tiêu tốn hàng trăm triệu đô-la, và tôi ghét điều đó”, ông Trump nói. “Tập trận như vậy quá tốn kém, và Hàn Quốc nên giúp”. “Tôi nói với các tướng lĩnh rằng tập trận rất vui, nhưng quá tốn kém”, tổng thống Mỹ nói thêm.

Ảnh: Zing.
Ảnh: Zing.

14h35: Nếu ký thỏa thuận có thể tôi sẽ bị phê phán 

Nếu ngày hôm nay có thể ký được thỏa thuận thì có thể tôi sẽ bị phê phán vì thỏa thuận không tốt. 100% tôi có thể ký, nhưng tôi nghĩ không đúng đắn. Tôi thà làm đúng còn hơn là làm nhanh.

summit-17-1148-1551339924.jpg

Tổng thống Trump trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: AFP.

851445cd42dea080f9cf-2541-1551339192.jpg

Ảnh: Giang Huy - Vnexpress

Ông Kim Jong-un hứa không thử hạt nhân nữa

- Phóng viên: Liệu đây là kết quả ngài đưa ra hay ngài muốn đưa ra thông điệp gì cho chủ tịch Kim không?

- Ông Trump: Tôi ko nói đây là quyết định của tôi vì tôi muốn giữ quan hệ tốt đẹp ta xem điều gì xảy ra thời gian tới. Sẽ không có vụ thử hạt nhân tiếp theo. Hôm qua ông Kim hứa ko thử tên lửa hạt nhân nữa. Tôi tin vào lời hứa ông ta. Ta đang xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người đại diện Triều Tiên. Quá trình này đang tiếp tục. Bây giờ ko phải lúc thích hợp để ký thỏa thuận.

Tôi trở thành bạn tốt với Chủ tịch Kim

Ông Trump nói "họ (Triều Tiên) sẵn sàng phi hạt nhân hóa phần lớn khu vực ta muốn. Chúng tôi chưa từ bỏ điều gì Tôi trở thành bạn tốt với chủ tịch Kim. Tôi nói với họ là các bạn có tiềm năng lớn. Họ muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng đó ko phải những điều chúng tôi mong muốn vì nhiều vấn đề phức tạp liên quan tới vấn đề này. Định nghĩa phi hạt nhân hóa là gì. Nhãn quan của ông Kim là gì. Ông ấy có tầm nhìn, gần hơn so với 1 năm trước đây.

14h20: Ông Trump nói chưa thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt!

Ông Trump nói tôi vừa chia tay Chủ tịch Kim Jong-un và chúng tôi đã có thời gian hiệu quả. Nhưng đây không phải là lúc thích hợp ký kết điều gì. Chúng tôi dành cả ngày với ông Kim, một người đặc biệt, tôi nghĩ quan hệ giữa chúng tôi mạnh mẽ nhưng lúc này chúng tôi còn có chọn lựa nên chưa thực hiện, sẽ xem điều gì xảy ra tiếp.

8fffd476d665343b6d74-9080-1551339542.jpg

Ngoại trưởng Pompeo nói trong cuộc họp báo. Ảnh: Giang Huy - Vnexpress

"Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan và hai nhóm vẫn tiếp tục làm việc với nhau để đưa ra những thỏa thuận. Chúng tôi hiểu giới hạn của nhau và vẫn sẽ tiếp tục làm việc", ông nói.Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói hai nhà lãnh đạo đã đối thoại trong 24 tiếng đồng hồ nhưng không đạt được kết quả như ý với Mỹ.

14h15: Họp báo công bố kết quả hội nghị: "Hai ngày vừa rồi rất hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi"

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nói rằng hai ngày vừa qua của ông và ông Kim Jong-un "rất đặc biệt", "là hai ngày hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi".

Tổng thống Trump sẽ rời Hà Nội sau buổi gặp gỡ báo chí này.
Tổng thống Trump sẽ rời Hà Nội sau buổi gặp gỡ báo chí này.

13h50: Không đạt được thỏa thuận

  Nguyên văn Thông cáo báo chí từ Nhà Trắng.

Nguyên văn Thông cáo báo chí từ Nhà Trắng.

Nhà Trắng thông báo giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un "không thỏa thuận nào đạt được vào lúc này" tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam, các cuộc gặp tiếp theo sẽ được tiến hành trong tương lai.

13h40: Tổng thống Trump rời Hà Nội sau họp báo

Nhà báo David Nakamura của WaPo cho hay, sau khi họp báo ở khách sạn Marriott kết thúc, ông Donald Trump sẽ lên AirForce One rời Hà Nội.

13h30: Phái đoàn Mỹ và Triều Tiên rời khách sạn mà không tổ chức lễ ký tuyên bố chung

Ông Trump rời khách sạn Metropole. (Ảnh: TTXVN)
Ông Trump rời khách sạn Metropole. (Ảnh: TTXVN)
Hình ảnh cho thấy đoàn xe chở ông Kim rời đi.
Hình ảnh cho thấy đoàn xe chở ông Kim rời đi.

Julian Borger, phóng viên của Guardian, cho biết các phóng viên báo chí đã được yêu cầu di chuyển lên xe buýt để đến khách sạn Marriott, nơi họ dự kiến tham dự một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh.

Tuy nhiên, trong 20 phút sau đó, họ bị yêu cầu ngồi yên trên xe trong khi động cơ xe vẫn nổ và không được phép xuống xe. Anh cho hay mọi người đang rất bối rối vì không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Không phóng viên nào biết rõ có sự cố gì đã xảy ra trong cuộc đàm phán giữa hai đoàn.

Các phóng viên xếp hàng trước khách sạn Marriott chờ cuộc họp báo của Trump, dự kiến diễn ra lúc 14h. Ảnh: Twitter.
Các phóng viên xếp hàng trước khách sạn Marriott chờ cuộc họp báo của Trump, dự kiến diễn ra lúc 14h. Ảnh: Twitter.

Cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được chuẩn bị tai khách sạn Marriott. Theo lịch trình, cuộc họp báo này sẽ được tiến hành lúc 15h50 nhưng bị đẩy sớm lên 14h. 

Hình ảnh của phóng viên Steve Herman gửi về cho thấy khu vực mới được lập lên khá vội để phục vụ cho cuộc họp báo đã được đổi lịch của ông Trump.
Hình ảnh của phóng viên Steve Herman gửi về cho thấy khu vực mới được lập lên khá vội để phục vụ cho cuộc họp báo đã được đổi lịch của ông Trump.
Ảnh: Twitter.
Ảnh: Twitter.

11h15: Đàm phán mở rộng đã kết thúc. Ông Trump nói rằng hai bên đã đạt được thành công rất lớn.

Về phần mình, ông Trump nói rằng cuộc đàm phán đã "rất thành công". Ông tái khẳng định quan điểm rằng Triều Tiên sẽ có một tương lai tươi sáng.

Các phóng viên đặt câu hỏi liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên hay không. Tổng thống Trump nhắc lại câu hỏi, cho biết ông "rất hứng thú được nghe câu trả lời" của lãnh đạo Triều Tiên.

"Tôi đã không đến đây nếu không sẵn lòng làm điều đó", Chủ tịch Kim phát biểu sau khi một phóng viên đặt câu hỏi liệu ông có sẵn lòng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hay không.

"Đó là một câu trả lời tốt, đây có thể là câu trả lời tốt nhất mà các bạn từng được nghe", Tổng thống Trump nói ngay sau đó.

Chủ tịch Triều Tiên từng nhiều lần cam kết phi hạt nhân hóa trong các hội nghị thượng đỉnh ở Hàn Quốc và Singapore, nhưng giới chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi, cho rằng có rất ít dấu hiệu thể hiện tiến bộ trong lĩnh vực này.

"Đây là ý tưởng có thể được chào đón", Chủ tịch Kim phát biểu trước khi các phóng viên được yêu cầu rời phòng họp.

10h00: Cuộc trò chuyện bên bể bơi bị hủy vì thời tiết

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

CNN cho biết hai ông Kim và Trump có kế hoạch trò chuyện một lúc bên cạnh bể bơi sau cuộc đi dạo ngắn cùng nhau trong khuôn viên khách sạn Metropole. Tuy nhiên kế hoạch dường như đã thay đổi do thời tiết.

Theo các phóng viên có mặt trên thực địa, cuộc trò chuyện được chuyển vào bên vì trời nóng và độ ẩm cao ở Hà Nội. Cơ quan khí tượng Việt Nam thông báo nhiệt độ ở Hà Nội đang là 23 độ C và độ ẩm là 93%. Do cả hai nhà lãnh đạo đều mặc quần áo ấm che kín thân nên có thể họ sẽ không thấy thoải mái.

9h50: Họp mở rộng với các cố vấn

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Sau cuộc họp kín kéo dài 15 phút, ngắn hơn rất nhiều so với kế hoạch 45 phút ban đầu, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim chỉ đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà đàm phán Triều Tiên Kim Yong-chol chờ sẵn hai lãnh đạo tại đây.

Sau khi trò chuyện vài phút qua hai phiên dịch viên, họ đi vào trong để bắt đầu phiên họp với các cố vấn. Phiên họp mở rộng này dự kiến kéo dài đến 11h55.

9h30: Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên bắt đầu họp kín

Trực tiếp Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Hai lãnh đạo sẽ ký thỏa thuận chung
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã đi ra vườn của khách sạn Metropole gặp các cố vấn sau đó đi vào phòng họp.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã đi ra vườn của khách sạn Metropole gặp các cố vấn sau đó đi vào phòng họp.

Cuộc họp dự kiến diễn ra trong vòng 45 phút.

Các quan chức Mỹ đợi ngoài phòng họp trong khi ông Trump và ông Kim họp riêng 1-1
Các quan chức Mỹ đợi ngoài phòng họp trong khi ông Trump và ông Kim họp riêng 1-1

9h10: Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump gặp nhau trong phòng họp

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có các cuộc thảo luận tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên, trao đổi những ý tưởng hay. Trump nói ông kỳ vọng kinh tế Triều Tiên sẽ đạt được thành công trong tương lai. Đáp lại, Chủ tịch Kim Jong-un cho hay ông đã có "những cuộc đối thoại tuyệt vời" với Tổng thống Trump. 

"Tôi sẽ không vội vàng phi hạt nhân hóa, nhưng rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. Tôi rất coi trọng Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy. Triều Tiên có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác", Tổng thống Mỹ phát biểu.

Chủ tịch Triều Tiên khẳng định ông sẽ "nỗ lực hết mình" để hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp."Tôi biết có những chào đón cuộc gặp này, nhưng cũng có những người hoài nghi, nhưng tôi tin rằng tất cả họ đều đang dõi theo khoảnh khắc chúng ta ngồi cạnh nhau, như đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói.

Ông Trump, đeo cà vạt kẻ màu xanh và ông Kim, trong trang phục áo đại cán quen thuộc, ngồi bên cạnh chiếc bàn tròn, đằng sau hai người là hai phiên dịch.

LIVE - Thượng đỉnh Mỹ Triều: Hai lãnh đạo sẽ ký thỏa thuận chung

Lịch trình chi tiết ngày họp thượng đỉnh thứ hai

8h45: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim dự kiến có mặt tại khách sạn Metropole.

9h00: Hai nhà lãnh đạo họp riêng 45 phút.

9h45: Họp mở rộng phái đoàn hai bên.

11h55: Ăn trưa kết hợp làm việc

14h05: Lễ ký kết thỏa thuận chung.

14h40: Tổng thống Trump rời khách sạn Metropole, về khách sạn JW Marriott.

15h50: Tổng thống Trump họp báo tại khách sạn JW Marriott.

9h00: 

Vào 9h sáng nay, 28/2, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tiếp tục diễn ra tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi.

Sau cuộc gặp dự kiến kéo dài 45 phút này, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục có cuộc họp mở rộng với sự tham gia của phái đoàn cả hai bên.

Vào lúc 11h55 sáng 28/2, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ cùng ăn trưa, trước khi tiến hành lễ ký kết thỏa thuận chung, dự kiến vào lúc 14h5.

Cuộc họp báo công bố kết quả hội nghị sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ 50 chiều cùng ngày.

8h50: 

Xe đưa ông Kim đến Metropole, nơi ông Trump đã có mặt, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lần 2.
Xe đưa ông Kim đến Metropole, nơi ông Trump đã có mặt, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lần 2.
Đoàn Triều Tiên đến Metropole.
Đoàn Triều Tiên đến Metropole.

Tổng thống Trump đã đến Metropole 

Xe của phái đoàn Mỹ tới khách sạn Metropole (Ảnh: Fox News)
Xe của phái đoàn Mỹ tới khách sạn Metropole (Ảnh: Fox News)
Đoàn xe đưa Tổng thốg Donald Trump rời khách sạn Marriott.
Đoàn xe đưa Tổng thốg Donald Trump rời khách sạn Marriott.

Đoàn xe xuất phát từ hai cổng, chính và sau của khách sạn. Theo quan sát của Phóng viên Pháp luật Plus thì 2 xe "Quái thú" của Tổng thống Mỹ đi ra từ cổng sau của khách sạn.

LIVE - Thượng đỉnh Mỹ Triều: Hai lãnh đạo sẽ ký thỏa thuận chung
LIVE - Thượng đỉnh Mỹ Triều: Hai lãnh đạo sẽ ký thỏa thuận chung
Đoàn mô tô dẫn đường vào vị trí xuất phát.
Đoàn mô tô dẫn đường vào vị trí xuất phát.

 8h30: Đoàn xe của Tổng thống Trump bắt đầu rời Khách sạn Marriott 

8h00: 

Cổng KS Marriot an ninh đang được siết chặt.
Cổng KS Marriot an ninh đang được siết chặt.
Đường Đỗ Đức Dục phía trước cổng KS Marriot giao thông vẫn hoạt đồng bình thường.
Đường Đỗ Đức Dục phía trước cổng KS Marriot giao thông vẫn hoạt đồng bình thường.

7h40: Đoàn mô tô dẫn đoàn bắt đầu di chuyển từ Marriott. Cùng lúc này, một đoàn được cho là phái đoàn Triều Tiên cũng đã di chuyển khỏi khách sạn Melia.

Công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại khách sạn Metropole đang diễn ra hối hả.
Công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại khách sạn Metropole đang diễn ra hối hả.

7h30: Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3, sáng sớm và đêm trời lạnh, độ ẩm tại Đông Bắc Bộ từ 62-99%, độ ẩm tại Hà Nội từ 65-97%.

Thời tiết thuận lợi trong ngày thứ 2 diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Thời tiết thuận lợi trong ngày thứ 2 diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

7h: Phóng viên các hãng thông tấn trong và ngoài nước đã có mặt trước cổng chính khách sạn Marriott.

LIVE - Thượng đỉnh Mỹ Triều: Hai lãnh đạo sẽ ký thỏa thuận chung
Cổng chính khách sạn Marriott an ninh được thắt chặt.
Cổng chính khách sạn Marriott an ninh được thắt chặt.

6h30: Đội công binh, an ninh tiếp tục công tác đảm an toàn xung quanh khu vực nới Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phái đoàn Mỹ lưu trú.

Đội công binh dò mìn, kiểm tra an ninh.
Đội công binh dò mìn, kiểm tra an ninh.

6h An ninh trên các tuyến đường hướng thủ đô được tăng cường.

An ninh trên các tuyến đường hướng về khách sạn Marriott an ninh được thiết chặt được siết chặt.
An ninh trên các tuyến đường hướng về khách sạn Marriott an ninh được thiết chặt được siết chặt.

Trước đó, vào lúc 18h30 ngày 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un tại khách sạn Metropole - Hà Nội. Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau trước sự chứng kiến của giới truyền thông.

Sau màn bắt tay, khi các phóng viên đặt câu hỏi liệu ông có rút lại lời kêu gọi Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn hay không, Tổng thống Trump đáp: "Không". Trong khi đó, trả lời câu hỏi về triển vọng một thỏa thuận hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, người đứng đầu Nhà Trắng nói: "Chúng ta cứ chờ xem".

Ông Trump cho biết thêm, ông và ông Kim Jong-un có "mối quan hệ tuyệt vời" và ông nghĩ rằng hội nghị lần thứ hai này sẽ "rất thành công" và thậm chí có thể "thành công hơn" hội nghị lần đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết sẽ có một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày hôm nay (28/2). Tuy nhiên thời gian dự kiến vẫn chưa được tiết lộ.

Nhóm phóng viên tổng hợp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Donald Trump

Ngày 27/2, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội từ ngày 27-28/2.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Gặp gỡ 1-1 tại Metropole và bữa ăn tối đầu tiên cùng nhau

(Kiemsat.vn) - Lúc 18h30 (giờ Việt Nam) tối 27/02, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên đã chính thức bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh 1-1 tại khách sạn Sofitel Metropole Legend trên phố Ngô Quyền, Hà Nội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang