Triển lãm ảnh “Hà Nội thân thiện và sáng tạo” - Hơi thở của cuộc sống

09/10/2019 11:29

(kiemsat.vn)
Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 14 – năm 2019” với chủ đề “Hà Nội thân thiện và sáng tạo" khai mạc vào sáng 9/10 tại Hà Nội.

Nhân dịp kỷ niệm 65 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019), 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” do UNESCO trao tặng, báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 14 – năm 2019” với chủ đề “Hà Nội thân thiện và sáng tạo”.

Tham dự buổi lễ có ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; ông Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

trien lam anh
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 65 bức ảnh sinh động, ghi lại những góc nhìn chân thực, những sự kiện đánh dấu mốc của Hà Nội vì một Thành phố mến yêu, an toàn, ưa chuộng hòa bình trong con mắt bạn bè. Triển lãm cũng thể hiện bức tranh văn hóa, kinh tế, xã hội Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ngày càng hòa nhập với quốc tế. 

Triển lãm triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 14– năm 2019” với chủ đề “Hà Nội thân thiện và sáng tạo” được chia làm 2 phần: Phần 1: Hà Nội - Điểm đến an toàn, thân thiện; Phần 2: Hà Nội – Thành phố Sáng tạo. 

Trong phần 1 “Hà Nội  - Điểm đến an toàn, thân thiện”: Triển lãm được xem như bức tranh lớn nêu bật các sự kiện giao lưu hợp tác quốc tế của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tại Hà Nội, cùng với đó là các sự kiện của Hà Nội thể hiện tinh thần hữu nghị, hòa bình, điểm đến an toàn của tất cả mọi người. 

trien lam anh
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Điều đó được thể hiện trong các tác phẩm: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chào đón Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Trụ sở Chính phủ - 2/2019 (tác giả Nguyễn Hiếu), Tổng thống Pháp Francois Hollande tham quan phố cổ Hà Nội - tháng 9/2016 (tác giả Phạm Kiên), Lãnh đạo Thành phố Hà Nội cùng các đại biểu đi bộ chào mừng kỷ niệm 20 năm Hà Nội đươc UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” - tháng 7/2019 (tác giả Thanh Hải), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chào mừng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 (tháng 2/2019)…  

Triển lãm còn thể hiện tinh thần mến khách của người Hà Nội qua các tác phẩm: “Tận tình với du khách” (ảnh Lê Huy Cường), Chung vui (ảnh Trần Đức Anh), Văn Miếu – Quốc Tử Giám, điểm đến của hàng triệu du khách (ảnh Văn Phúc)…

trien lam anh

Phần 2 với nội dung “Hà Nội – Thành phố Sáng tạo”: Là hình ảnh những công trình, dự án và các ý tưởng thể hiện một Thành phố sáng tạo trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Đó là bức ảnh: Hà Nội City tour (tác giả Thành Trung), “Hà Nội công bố chính thức đăng cai giải đua xe công thức 1 (F1) (tác giả Ngọc Tú), Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản tại Hà Nội (tác giả Thanh Hải), Lễ hội carnival đường phố (tác giả Nguyễn Văn Hải)… 

Bên cạnh những công trình, ý tưởng, dự án mới, tính Sáng tạo của Hà Nội còn thể hiện ở việc tiếp nối phát triển các chương trình văn hóa lễ hội truyền thống, vừa thể hiện giá trị văn hóa lâu đời vừa mang những nét đặc sắc của thời đại. Điều này được thể hiện trong các tác phẩm: Lễ hội bên phố cổ (tác giả Lưu Phương Bình), Chơi ô ăn quan (tác giả Đặng Linh), Đón Trung thu trên phố bích họa Phùng Hưng (tác giả Ngọc Tú)…

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị cho biết, “14 cuộc triển lãm “Hà Nội trong tôi” trong 14 năm qua đã trở thành điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Hà Nội vào đầu tháng 10 hàng năm.

trien lam anh
Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị

Đặc biệt, với mong muốn vừa triển lãm vừa đáp ứng vấn đề thông tin hình ảnh, vừa thể hiện cái nhìn sâu sắc đa chiều văn hóa trong từng sự việc, 5 năm nay, BTC chọn Khu di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi được coi là ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam là địa điểm tổ chức chính thức của triển lãm. Trải qua 14 năm, triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt; con mắt nghề giàu nhân văn và nhiều trải nghiệm sống”.

Triển lãm “Hà Nội trong tôi” mang nhiều điểm khác biệt so với các triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật khác. Triển lãm không chỉ đảm bảo tính nghệ thuật mà mang hơi thở thời sự, hơi thở của cuộc sống hàng ngày. Có thể nói, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong CLB nhiếp ảnh. Rất nhiều tác phẩm trong số đó đã được giải thưởng tại các cuộc thi nhiếp ảnh uy tín.

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 14 – năm 2019” với chủ đề “Hà Nội thân thiện và sáng tạo” kéo dài từ ngày 9 đến 13/10./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang