Tranh chấp tại chung cư Phú Hoàng Anh (TP. HCM): Đâu là sự thật?

30/03/2021 14:53

(kiemsat.vn)
Quyết định phê duyệt dự án (số 55/QĐ-SXD-PTN) của Sở Xây dựng TP. HCM không thể hiện các căn hộ ở tầng 2, block D, chung cư Phú Hoàng Anh; tuy nhiên việc Thanh tra Sở Xây dựng ban hành văn bản khẳng định bố trí các căn hộ tại tầng 2 là phù hợp với thiết kế được duyệt và sau đó, Sở Tài nguyên – Môi trường cấp “sổ hồng” cho 06 căn hộ tại khu vực này... là lý do dẫn đến tranh chấp kéo dài, quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vì sao xảy ra tranh chấp?

Tháng 3/2021, thông tin về Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh “giam” nhà của cư dân và tiến hành cắt hệ thống điện, nước, thang bộ và thang máy, trong khi cư dân này có chứng nhận quyền sở hữu hợp pháp. Việc này, khiến nhiều người bức xúc và yêu cầu cơ quan nhà nước xử lý những cá nhân trong Ban quản trị chung cư trên. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu PV đã nhận thấy tranh chấp tại đây không chỉ đơn thuần là tranh chấp giữa Ban quản trị và cư dân chung cư, còn nhiều điểm cần phải làm rõ.

Cụ thể, chung cư Phú Hoàng Anh được Sở Xây dựng phê duyệt xây dựng gồm 5 khối chung cư, tọa lạc tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM. Toàn bộ dự án này do Công ty CP Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư dự án. Trong đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Châm (77 tuổi, thường trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) người đang bị Ban quản trị “giam” nhà, cho biết: “Vào năm 2017, anh Đỗ Hoàng Hưng là con trai bà có mua 3 căn hộ số D2.1, D2.5, D2.6 tại Block D chung cư Phú Hoàng Anh, để cho bà dưỡng già”.

Việc bà Châm mua nhà nhưng không thể vào ở do sự ngăn cản của Ban quản trị chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”

Khi nhận bàn giao nhà và dọn vào ở, bà Châm gặp phải sự ngăn cản của Ban quản trị chung cư không cho bà vào ở tại các căn hộ này, vì cho rằng Quyết định phê duyệt dự án không có những căn chung cư tại tầng 2, khối chung cư thứ 4 (block D) và việc bà Châm vào ở sẽ ảnh hưởng đến an toàn về điện, PCCC của toàn bộ chung cư. Bức xúc sự ngăn cản bà Châm đã lên tiếng tố cáo “Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh phớt lờ, ngoan cố, cố tình chiếm giữ tài sản trái phép, cố tình vi phạm pháp luật, không thực hiện yêu cầu của các cơ quan nhà nước”.

Từ những lời khẳng định của bà Châm, dư luận và đặc biệt là những cư dân sống tại chung cư trên địa bàn TP. HCM đã bức xúc, phản đối việc làm của Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh. Đồng thời, yêu cầu cơ quan nhà nước sớm giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà Châm, đảm bảo quyền cư trú của công dân theo pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu hồ sơ tại dự án chung cư Phú Hoàng Anh, PV nhận thấy nhiều điểm cần làm rõ về nguồn gốc và cơ sở pháp lý để công nhận quyền sở hữu của 06 căn hộ mà bà Châm và các cá nhân khác sở hữu tại dự án trên.

Theo đó, chung cư Phú Hoàng Anh được cấp Giấy phép xây dựng trên cơ sở Quyết định 55/QĐ-SXD-PTN của Sở Xây dựng TP. HCM ngày 29/4/2008 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng “Cao ốc Phú Hoàng Anh – Giai đoạn 1” cho Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh. Trong Quyết định 55, dự án có 05 khối chung cư (block), tổng số căn hộ là 802 căn, diện tích sàn xây dựng là 134.840,8 m2.

Riêng đối với khối chung cư thứ 4 (block D), nơi xảy ra tranh chấp của bà Châm và Ban quản trị chung cư, Quyết định 55 chỉ phê duyệt tầng cao là 34 tầng (không kể tầng hầm, tầng kỹ thuật, mái), phân bổ căn hộ tiêu chuẩn từ tầng 3 đến tầng 33, tổng số căn hộ là 182 căn. Đến khi được cấp sổ hồng, các cư dân tại chung cư Phú Hoàng Anh rất bất ngờ khi đột nhiên xuất hiện thêm 06 căn hộ tại tầng 2, nâng tổng số căn hộ thực tế tại dự án từ 182 căn thành 188 căn.

“Tại khoản 10.1.4 của Quyết định 55, Sở Xây dựng không phê duyệt phần diện tích của tầng 2 khối nhà số 4 (block D) là diện tích để xây dựng căn hộ và cũng không có nội dung cho phép trên phần diện tích này có bố trí các căn hộ. Tuy nhiên, ngày 04/01/2017, Sở Tài nguyên - Môi trường TP. HCM đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất cho những căn hộ không có trong Quyết định phê duyệt Dự án, cụ thể là các căn hộ: 2.1 (GCN số CE954179); 2.2 (GCN số CE954180); 2.5 (GCN số CE954183); 2.6 (GCN số CE954184) và 2.3; 2.4 tại tầng 2”. Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh nêu rõ trong Đơn khiếu nại ký ngày 16/8/2017 gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

06 căn hộ tại tầng 2 chính là điểm khác biệt giữa Quyết định số 55 của Sở Xây dựng và Công văn số 20995 của Thanh tra Sở Xây dựng 

Ngày 18/8/2017, tại buổi làm việc giữa bà Nguyễn Thị Lệ Thủy - đại diện Ban quản trị chung cư và Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường TP. HCM, bà Thủy đã đề nghị “làm rõ, kiểm tra việc cấp các giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các căn hộ tại tầng 2”. Cho đến thời điểm hiện nay, Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM vẫn chưa có các văn bản phản hồi nào giải quyết về đề nghị của đại diện Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh.

Đến ngày 23/11/2017, Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM đã có buổi làm việc với Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh. Sau khi ghi nhận những ý kiến, phản ánh của Ban quản trị chung cư, Thanh tra Sở Xây dựng đã xác định trong Biên bản làm việc rằng: “Sở Xây dựng phê duyệt QĐ số 55 là chưa phù hợp, vì vậy Sở Xây dựng sẽ điều chỉnh QĐ 55. Tuy nhiên, trước khi điều chỉnh, Sở Xây dựng muốn tiếp xúc, thông báo hướng điều chỉnh để Ban quản trị được biết”.

Tuy nhiên sau gần 4 năm kể từ ngày Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh gửi đơn khiếu nại, Sở Tài nguyên - Môi trường TP. HCM và Sở Xây dựng TP. HCM vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng và chưa thực hiện điều chỉnh Quyết định số 55 nêu trên.

Có trái luật trong việc cấp 06 sổ hồng tại chung cư Phú Hoàng Anh?

Vậy vì sao Sở Tài nguyên – Môi trường TP. HCM có cơ sở để cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất cho 06 căn hộ tại tầng 2, block D, Chung cư Phú Hoàng Anh?

Căn cứ trên Quyết định số 55 của Sở Xây dựng thì 182 căn hộ của block D, nằm từ tầng 3 đến tầng 33 của dự án, mà hoàn toàn không có 06 căn hộ tại tầng 2.

Tuy nhiên, trong Công văn số 20995/TT ngày 20/12/2016 của Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM nêu rõ: “Tại khoản 10.1.4 - Khoản 10 - điều 1 - Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008 của Sở Xây dựng ghi nhận các căn hộ tại Khối chung cư thứ 4 của dự án được bố trí từ tầng 02 đến tầng 34, bản vẽ đính kèm Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN (được Sở Xây dựng đóng dấu thẩm định) có ký hiệu KT.03.12.57 của mặt bằng căn hộ điển hình tầng 02 – tầng 19 cũng thể hiện căn hộ tại tầng 02. Do đó, việc bố trí các căn hộ tại tầng 02 là phù hợp thiết kế được duyệt”.

Chung cư Phú Hoàng Anh nơi đang có sự tranh chấp quyết liệt giữa cư dân và Ban Quản trị

Như vậy, giữa Quyết định số 55 và Công văn của Thanh tra Sở Xây dựng có sự khác nhau về việc phê duyệt những căn hộ tại tầng 02, block D của chung cư Phú Hoàng Anh.

Để biết thêm thông tin, PV đã liên hệ ông Lê Châu Tuấn, nguyên thành viên Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh. Ông Tuấn bức xúc: “Lúc đó, chúng tôi rất ngạc nhiên, vì block D chỉ được phê duyệt 182 căn hộ, mọi người đều đã lấy sổ hết rồi, nay lại ở đâu xuất hiện thêm 6 cuốn sổ từ phía bà Châm và 3 người khác nữa. Thực tế, khu vực 6 căn hộ này trước đây là văn phòng Ban quản lý chung cư và là địa điểm chủ đầu tư giao dịch bán căn hộ. Không hiểu dựa vào đâu chủ đầu tư lại xách đi bán, trong khi diện tích công cộng bàn giao cho cư dân không đủ, vừa manh mún, vừa nhỏ lẻ”.

Trao đổi về những tố cáo của bà Châm đối với Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh. Ông Tuấn nói rằng: “Chúng tôi mỏi mòn chờ đợi hướng giải quyết từ phía các cơ quan chức năng, để có thể xử lý dứt điểm vụ việc của bà Châm. Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh chỉ làm đúng nhiệm vụ, theo đúng sự hướng dẫn từ các văn bản của cơ quan nhà nước. Nếu chúng tôi làm sai, chúng tôi chịu trách nhiệm. Còn nếu bà Châm mua nhà đúng, pháp luật sẽ bảo vệ bà ấy, như mọi công dân khác”.

Vấn đề đặt ra là Công văn số 20995/TT ngày 20/12/2016 của Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM có hiệu lực hay không khi có nội dung trái ngược với Quyết định số 55 của Sở Xây dựng TP. HCM? Việc Sở Tài nguyên - Môi trường TP. HCM đã cấp “Sổ hồng” cho 06 căn hộ tại tầng 2 block D, chung cư Phú Hoàng Anh là có cơ sở pháp lý hay không?

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong kỳ tiếp theo!

Công an TP. HCM: Thông báo tìm nạn nhân bị nữ tổng giám đốc Công ty bất động sản Thiên Ân Phát lừa đảo

(Kiemsat.vn) - Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đang thụ lý điều tra vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" có liên quan đến bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc (41 tuổi, tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng địa ốc bất động sản Thiên Ân Phát). Để phục vụ công tác điều tra vụ án, công an TP. HCM thông báo tìm khách hàng bị bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc chiếm đoạt tiền.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang