Phú Yên: Làm giả quyết định chủ trương đầu tư lừa đảo chiếm đoạt tài sản

18/03/2021 15:55

(kiemsat.vn)
Lương Vũ Toàn Trung khai đã làm giả quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Phú Yên về việc chấp nhận nhà đầu tư để chiếm đoạt tài sản của 03 bị hại với số tiền 2,4 tỷ đồng.

Bị cáo Lương Vũ Toàn Trung

TAND tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Lương Vũ Toàn Trung (SN 1989, trú tại Phường 1, TP Tuy Hòa, Phú Yên) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Yên, khoảng tháng 4/2019, Lương Vũ Toàn Trung được Lê Tiến Đức là nhân viên của một doanh nghiệp tư nhân gửi qua zalo một số văn bản liên quan đến Dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư Ninh Tịnh 1, phường 9, thành phố Tuy Hòa, gồm “Văn bản của UBND thành phố Tuy Hòa gửi UBND tỉnh Phú Yên xin chủ trương đầu tư Bản đồ quy hoạch phân lô và Đơn xin tiếp cận đầu tư của Công ty TNHH TM và DV A”. Đây là dự án một số Doanh nghiệp đang liên kết làm thủ tục xin tiếp cận thông tin, lập đề án xin phê duyệt.

Sau khi có thông tin trên, Trung nảy sinh ý định gian dối chiếm đoạt tài sản. Trung liên hệ với các anh Phạm Đại Phước, Nguyễn Văn Long và chị Lê Thị Kim Chi rồi tự giới thiệu mình là đại diện nhà phân phối và kêu gọi đặt cọc tiền mua đất. 

Để tạo lòng tin Trung đưa cho anh Phước xem các văn bản do Đức gửi, đưa các anh Phước, Long và chị Chi đi xem đất và soạn thảo ba bộ hợp đồng đặt cọc mua bán đất đưa cho những người này. Trung nói dối dự án sẽ triển khai trong tháng 06/2019 và tháng 07/2019 sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Tin tưởng Trung nói là thật nên trong tháng 5/2019 anh Phước, anh Long và chị Chi đã đưa tiền cho Trung tổng cộng 2,4 tỷ đồng để đặt cọc mua 04 lô đất tại khu dự án Trung đã giới thiệu, trong đó anh Phước và chị Chi mỗi người đưa 01 tỷ đồng, anh Long đưa 400 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Trung chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Sau một thời gian đưa tiền, anh Phước đề nghị Trung cho xem giấy tờ liên quan đến chủ trương đầu tư, sợ bị phát hiện nên Trung làm giả quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Phú Yên về việc chấp nhận nhà đầu tư là Công ty A thực hiện dự án khu dân cư Ninh Tịnh 1, phường 9, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên rồi dùng điện thoại chụp gửi qua zalo cho anh Phước. Đến tháng 7/2019, anh Phước phát hiện bị lừa nên nhiều lần yêu cầu Trung trả tiền, sau đó anh Long và chị Chi cũng yêu cầu trả tiền. Trung nói lại sự việc cho cha mẹ Trung biết, đến cuối năm 2019, Trung và gia đình đã trả lại đủ tiền cho các anh Phước, Long và chị Chi.

Tháng 2/2020, Trung bị khởi tố, điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 16/3/2020 Trung bị bắt tạm giam để điều tra. 

Quá trình điều tra, Lương Vũ Toàn Trung khai có làm giả quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Phú Yên về việc chấp nhận nhà đầu tư là Công ty A thực hiện dự án khu dân cư Ninh Tịnh 1, phường 9, thành phố Tuy Hòa rồi dùng điện thoại chụp gửi qua zalo cho anh Phạm Đại Phước. Tuy nhiên, kết quả điều tra xác minh không đủ chứng cứ chứng minh Trung phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp 02 lần trở lên nên cần phải xử mức án nghiêm. Từ đó, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Lương Vũ Toàn Trung 07 năm tù. 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang