TP.HCM: Thực hiện nhiều biện pháp tích cực phòng chống dịch COVID-19

01/08/2020 10:12

(kiemsat.vn)
Trước việc nhiều người nước ngoài bị phát hiện nhập cảnh trái phép, đồng thời phải truy vết những người có tiền sử đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 trở lại đây. TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để phòng chống dịch COVID-19.

TP. HCM tạm ngừng hoạt động quán bar, vũ trường từ 0 giờ ngày 31/7/2020

Tạm đóng cửa quán bar, vũ trường

Cơ quan chức năng tại TP. HCM liên tục phát hiện nhóm người nước ngoài nghi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam,... khiến dư luận lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Điển hình, ngày 30/7, Công an quận Tân Bình (TP. HCM) trong quá trình đi tuần tra đã phát hiện một nhóm người lạ mặt, các đối tượng bỏ chạy khi gặp lực lượng chức năng và sau đó bị giữ lại, lập biên bản; đó là 8 người nghi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, do qua kiểm tra giấy tờ tùy thân, 6 người xuất trình được hộ chiếu mang quốc tịch Trung Quốc nhưng chưa có dấu nhập cảnh của cơ quan có thẩm quyền cho nhập cảnh vào Việt Nam, 2 người còn lại không xuất trình được giấy tờ tùy thân.

Xác minh ban đầu, nhóm người được xác định đi vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch ở phía Bắc sau đó bắt xe ô tô vào TP. HCM với mục đích tránh dịch và kiếm việc làm. Trước đó, lực lượng chức năng quận Tân Phú (TP. HCM) cũng phát hiện, đưa đi cách ly nhóm 11 người nghi nhập cảnh trái phép.

Trước tình hình trên, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để phòng chống dịch COVID-19. Cụ thể, ngày 31/7, Sở Y tế TP. HCM cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP theo công văn số 2820/UBND-VX và yêu cầu của Sở Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố, các bệnh viện đã triển khai thu dung và cách ly theo dõi tất cả bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp và tiền sử có đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 trở lại đây.

Tính đến 17 giờ ngày 30/7/2020, tổng cộng có 148 người dân có triệu chứng sốt hoặc viêm hô hấp và có tiền sử đến Đà Nẵng (từ ngày 1/7/2020) đã được xét nghiệm và cách ly theo dõi tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không có trường hợp nào có triệu chứng nặng, 83 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính và 65 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Cũng trong ngày 30/7 UBND TP. HCM đã có văn bản khẩn yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Quán bar, vũ trường và nhiều hoạt động khác, hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch COVID-19 từ 0 giờ 31/7/2020.

Văn bản nêu rõ, UBND TP đề nghị các ngành, các cấp chính quyền tuyệt đối không được chủ quan lơ là, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Yêu cầu chủ tịch UBND quận, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; khẩn trương rà soát phương án, kế hoạch phòng chống dịch của địa phương mình, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trong tình hình mới.

Ngoài ra, UBND TP đề nghị người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Yêu cầu tạm dừng tổ chức các sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết khác.... Ngoài ra, UBND TP. HCM khuyến cáo việc hạn chế tập trung đông người tại tiệc cưới, tang lễ... và không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (ngoài trường học, bệnh viện...).

Khuyến khích họp, hội nghị trực tuyến; tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin để trao đổi, làm việc trực tuyến. Đối với các trường hợp hội nghị cần thiết phải tổ chức trực tiếp (của cơ quan Đảng, chính quyền...) phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế.

Tổ chức đo thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang ngay tại cửa ra vào đối với tất cả mọi người đến trụ sở làm việc và liên hệ công tác của các cơ quan đơn vị. Đối với các cuộc họp, người dự họp phải đeo khẩu trang, hạn chế việc bắt tay, trao đổi ở cự li gần; rửa tay trước và sau cuộc họp. Tiến hành vệ sinh phòng họp, khử khuẩn các bề mặt, các đồ vật tiếp xúc với người dự họp sau mỗi cuộc họp.

Tương tự, đối với các hoạt động mang tính cấp thiết của ngành y tế như tổ chức hiến máu nhân đạo cần phải được tiếp tục và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế trong quá trình tổ chức thực hiện.

UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể như đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn... Thời gian áp dụng các biện pháp nêu trên bắt đầu áp dụng từ 0 giờ ngày 31-7 cho đến khi có thông báo mới.

Phong tỏa đường số 10, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức nơi có người bị nhiễm Covid-19

Lực lượng chức năng cũng đã thực hiện phong tỏa đường số 10, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM vì có ca nghi nhiễm COVID-19. Đường số 10, trong khu dân cư Hiệp Bình Chánh, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức),với 40 hộ dân sinh sống, đã được lực lượng chức năng dựng rào chốt chặn, phong tỏa từ chiều tối ngày 30-7. 

TP. HCM đang kiểm soát tốt được tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19

Trước đó chiều tối 29/7, TP. HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 và công tác ứng phó. Tại buổi làm việc này, ThS. BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM đã thông tin các trường hợp tiếp xúc 2 bệnh nhân Covid-19 mới của TP. HCM là bệnh nhân 449 (57 tuổi) và 450 (46 tuổi, vợ của bệnh nhân 449).

Cũng theo BS Nguyễn Trí Dũng, thời điểm này, về cơ bản tình hình đã được kiểm soát. Công tác khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc được khởi động từ sau khi vợ của bệnh nhân 449 có các triệu chứng hô hấp, gây nghi ngờ về tình huống nhiễm Covid-19.

Được biết, hiện TP. HCM có tổng cộng 13 phòng xét nghiệm được phép xét nghiệm Covid-19, trong đó có 2 cơ sở quân y, 2 cơ sở thú y. Năng lực xét nghiệm của TP. HCM lên tới 2.000 ca/ngày. TP. HCM sẽ tiếp tục xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp về từ vùng dịch, cả các trường hợp không về từ vùng dịch có các triệu chứng nghi ngờ dịch COVID-19.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết các hệ thống được chuẩn bị để ứng phó với dịch Covid-19 đang sẵn sàng như Bệnh viện Cần Giờ, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi...

9 khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới:

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

cáo mới nhất của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại  nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám  và điều trị.

Tự cách ly, theo sức khỏe, khai báo y đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch.

Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn  và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9. Cài  đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp  bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang