Tỉnh ủy Kon Tum nghiêm túc kiểm điểm Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Kon PLông

01/06/2022 12:52

(kiemsat.vn)
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum vừa yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Kon Plông trong công tác quản lý đất đai, xây dựng hạ tầng ở địa phương.

Thời gian qua, tình trạng có nhiều dự án sản xuất nông lâm nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Kon Plong chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng đã triển khai thực hiện, gây bức xúc trong dư luận. Các dự án đang triển khai tại đây nhưng chưa phù hợp với Đồ án quy hoạch chung đô thị Kon Plông đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298/QĐ-TTg, ngày 05/02/2013 đã được Kiemsat.vn và nhiều cơ quan báo chí khác phản ánh.

Một dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã triển khai xây dựng hạ tầng ở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về những dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng hạ tầng trái phép, thực hiện triển khai các dự án chưa có sự chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có quyết định cấp phép của UBND tỉnh Kon Tum trên địa bàn huyện Kon Plông; để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, thanh tra, xử lý sai phạm, ngày 06/05/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định số 314/QĐ-UBND tổ chức tranh tra toàn diện việc triển khai 27 dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông.

 

Quyết định số 314/QĐ-UBND ngày 06/5/2022 của UBND tỉnh Kon Tum nêu rõ: Thanh tra và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc giao đất xây dựng biệt thự không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Ngoài ra, thanh tra dự án khu đô thị phía bắc trung tâm thị trấn Măng Đen liên quan đầu tư xây dựng; quản lý sử dụng đất đai; quản lý, bảo vệ rừng...

Ngày 09/05/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ “Khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông xây dựng trên đất rừng” sang Công an tỉnh Kon Tum để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã xác định huyện Kon Plông có nhiều dự án chậm tiến độ, vi phạm Luật Đầu tư. Nổi cộm là các dự án đầu tư trồng cây thuốc và khu du lịch sinh thái; đầu tư trồng rừng nguyên liệu giấy; trồng rau sạch và các loại hoa chất lượng cao; trồng, chế biến thảo dược xuất khẩu; trung tâm bảo tồn giống và phát triển dược liệu Tây Nguyên; đầu tư khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái... Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện 89 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm, đồng thời yêu cầu rà soát các trường hợp còn lại, thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum mới đây đã tiến hành giám sát Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông, cá nhân ông Đào Duy Khánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy và ông Đặng Thanh Nam, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định; khẩn trương khắc phục các khuyết điểm, hạn chế và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tại Hội nghị diễn ra vào tháng 4/2022, Đoàn giám sát đã báo cáo kết quả giám sát tại Huyện ủy Kon Plông. Cụ thể: Về lĩnh vực quản lý đất đai, việc quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác bị chồng chéo, chưa thống nhất cho nên gặp khó khăn trong quá trình thực hiện; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và một số quy hoạch ngành, lĩnh vực chưa đạt chất lượng cao, chưa mang tính chiến lược lâu dài; việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền còn bị hạn chế. Ở lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, có tình trạng cấp giấy phép xây dựng hồ sơ không đảm bảo, xây dựng không phép, sai phép, vi phạm chỉ giới nhưng cơ quan chức năng chưa phát hiện, xử lý kịp thời; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng chưa thường xuyên liên tục. Về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, huyện Kon Plông đã để xảy ra các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, chưa có các giải pháp xử lý triệt để các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính...

Từ những hạn chế, khuyết điểm nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông, cá nhân ông Đào Duy Khánh và ông Đặng Thanh Nam nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định, khẩn trương khắc phục các khuyết điểm, hạn chế và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đối với các vấn đề hạn chế, khuyết điểm của một số trường hợp trong công tác quản lý đất đai, cơ quan chức năng đang tiếp tục thanh tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Riêng các nội dung kết luận thanh tra, kiểm toán tại thời điểm giám sát mà huyện Kon Plông chưa khắc phục hoặc khắc phục chưa triệt để, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu phải tổ chức thực hiện nghiêm túc, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum cũng kiểm điểm nghiêm túc đối với ông Đặng Thanh Nam trong việc phát ngôn chưa phù hợp khi tiếp xúc với doanh nghiệp, báo chí tại buổi "Cà phê khởi nghiệp". Cụ thể, mạng xã hội đã đăng tải clip ông Đặng Thanh Nam cầm micro trao đổi với doanh nghiệp, người dân, nói rằng: “Đi làm việc phải có phong bì, phong bao. Không phong bì, phong bao thì không trôi được”. Phát ngôn “gây sốc” này đã được nhiều cơ quan truyền thông, mạng xã hội phản ánh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất quan điểm xử lý kỷ luật tổ chức đảng và Đảng viên sai phạm, kiên quyết xử lý theo đúng quy định, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Trong thời điểm kiểm tra, giám sát xem xét xử lý vụ việc, nếu phát hiện thêm những sai phạm thì xem xét, kết luận từng nội dung vi phạm và quyết định chung bằng một hình thức kỷ luật theo quy định của Đảng với tinh thần "Thận trọng, nghiêm minh, công tâm và khách quan"./.

Bất động sản kêu gọi đầu tư với lãi suất khủng: Bóng dáng vòng xoáy địa ốc đa cấp

(Kiemsat.vn) - Phát hành Hợp đồng hợp tác kinh doanh với lãi suất “khủng” kèm quà tặng là bất động sản tương ứng, Công ty bất động sản đã thu về khoản tiền lớn từ mỗi hợp đồng… Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư cảm thấy lo lắng bởi hợp đồng hợp tác ký kết với Công ty có những điều khoản có thể bất lợi cho nhà đầu tư.

VKSND tỉnh Hà Giang phê chuẩn Quyết định khởi tố Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường

(Kiemsat.vn) - Ngày 31/5, VKSND tỉnh Hà Giang cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đặng Văn Thuỷ (sinh năm 1970, trú tại Tổ 1, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên) là Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang, để điều tra về tội "Nhận hối lộ" quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang