VKSND tỉnh Phú Yên: Khen thưởng đột xuất 03 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp phá nhanh vụ trọng án

31/05/2022 14:56

(kiemsat.vn)
Sáng ngày 31/5/2022, VKSND tỉnh Phú Yên đã trao Quyết định khen thưởng đột xuất đối với Lãnh đạo, Kiểm sát viên đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp với Cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ và bắt giữ hung thủ gây ra vụ trọng án tại phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa.

Ngày 31/05/2022, Viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng VKSND tỉnh Phú Yên đã quyết định khen thưởng đột xuất đối với 03 đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án Đoàn Minh Hải góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Trước đó, sáng ngày 29/5/2022, VKSND tỉnh Phú Yên tiếp nhận thông tin về một gia đình có 03 người tử vong, xảy ra tại khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Nhận định đây là vụ trọng án, điều tra theo phương pháp truy xét nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ tại hiện trường đóng vai trò quan trọng trong việc làm rõ sự thật vụ án, Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên đã nhanh chóng phân công, chỉ đạo các đồng chí có nhiều kinh nghiệm trực tiếp tham gia phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên.

Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự VKSND tỉnh Phú Yên đã chủ động, nhanh chóng phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh ngay từ ban đầu, kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi của Cơ quan điều tra để truy tìm các dấu vết tội phạm, hung khí gây án; đồng thời, đánh giá toàn diện, khách quan các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, cùng với Điều tra viên nhanh chóng lấy lời khai những người làm chứng và người liên quan đến vụ việc, đề ra yêu cầu xác minh để khoanh vùng, làm rõ đối tượng phạm tội.

Kết quả bước đầu nhận định, các nạn nhân tử vong vào khoảng trưa ngày 28/5/2022, gồm: Vợ chồng ông Nguyễn Cu (sinh năm 1962), bà Lê Thị Liền (sinh năm 1964) và con gái là Nguyễn Thị Dương (sinh năm 1994) cùng trú tại phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Các vết thương trên người nạn nhân trùng khớp với dấu vết do hung khí để lại tại hiện trường, gồm 01 con dao, 01 cái búa gãy rời cán và 01 cái búa cán bằng kim loại.

Cả 3 nạn nhân bị hung thủ đánh và đâm với tổng cộng hơn 20 vết thương trên cơ thể, nguyên nhân gây án được xác định là do thù tức cá nhân. VKSND tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Cơ quan điều tra tổng hợp đánh giá chứng cứ và thống nhất nhận định hung thủ gây án là Đoàn Minh Hải (sinh năm 1988, trú tại khu phố Phú Hiệp 3, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), chồng cũ của chị Dương. Lần theo dấu vết và những nơi đối tượng có thể lẩn trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an phát hiện và bắt giữ Hải khi đối tượng đang ở TP. Hồ Chí Minh, chuẩn bị bỏ trốn sang Campuchia.

Ngay sau đó, VKSND tỉnh Phú Yên đã kịp thời phê chuẩn Quyết định bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp của Cơ quan điều tra đối với Đoàn Minh Hải.

Qua đấu tranh, trước những chứng cứ đanh thép được thu thập đầy đủ và theo đúng trình tự thủ tục luật định, Đoàn Minh Hải đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tại cơ quan Công an, Hải khai nhận, thời gian gần đây, đối tượng thường xuyên mâu thuẫn với gia đình chị Dương về vấn đề thăm nuôi con chung.

Trưa ngày 28/5/2022, Hải mang theo dao, búa đến nhà vợ cũ với mục đích sát hại bố, mẹ và em trai vợ cũ. Đến nơi, Hải thấy ông Nguyễn Cu, bà Lê Thị Liền, chị Dương và con gái đang ở nhà. Hải đi vào nhưng không ai nói gì, sau đó, Hải đã dùng búa, dao để đập và đâm nhiều nhát vào đầu và cơ thể của các nạn nhân, khiến các nạn nhân tử vong tại chỗ. Em trai chị Dương đang đi làm ở xa, nên Hải không tìm thấy.

Trên cơ sở đề nghị của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên, VKSND tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Đoàn Minh Hải về tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. Vụ án đang được Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ theo quy định của pháp luật.

Đại diện Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên trao Quyết định khen thưởng đột xuất cho 03 Kiểm sát viên tham gia giải quyết vụ trọng án.

Thời gian qua, đối với các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia, án tham nhũng, kinh tế, chức vụ, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, nhất là các vụ trọng án, án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo phòng nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra trong công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ, thống nhất nhận định, định hướng điều tra, giải quyết nhanh bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng quy định pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Sáng cùng ngày, đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên cũng đã đến thăm hỏi, phúng viếng, chia buồn với gia đình của những người bị nạn. Ngoài ra, thông qua Chi ủy và Chi Hội phụ nữ Khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, Công đoàn VKSND tỉnh Phú Yên đã trao tặng số tiền 5.000.000đ cho bé Nguyễn Đoàn Thanh Vân (sinh năm 2019) là con gái của chị Nguyễn Thị Dương để động viên, chung tay giúp bé vượt qua khó khăn./.

Nữ Kiểm sát viên huyện Bình Giang tận tâm với công việc, tận tụy với nhân dân

(Kiemsat.vn) - Trong 11 năm gắn bó với VKSND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng, Kiểm sát viên Dương Thị Duyên đã trở thành một tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, cẩn trọng, tận tâm với công việc, tận tụy với nhân dân.

VKSND thành phố Lai Châu tăng cường phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

(Kiemsat.vn) - VKSND thành phố Lai Châu vừa phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm vụ án Lò Văn Thương, Phàn Diếu Hoàng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang