Tin hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong Ngành

22/11/2019 08:19

(kiemsat.vn)
Tin VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình “Pháp luật học đường” năm 2019; Khối nội chính huyện Chư Sê, tỉnh Gia lai thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn; Phiên tòa giả định tại trường Trung học phổ thông Vĩnh Linh; VKSND tỉnh Quảng Trị khai mạc Cuộc thi “Kỹ năng chuẩn bị câu hỏi và viết bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm” năm 2019 là những tin chính trong bản tin ngày hôm nay.

* VKSND tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình “Pháp luật học đường” năm 2019

Chiều ngày 18/11, Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức chương trình “Pháp luật học đường” với chủ đề về “ma túy và các chất gây nghiện khác” tại Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Tham dự chương trình “Pháp luật học đường” có đồng chí Trần Các, Đảng ủy viên, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Nam, Ban Giám hiệu nhà trường; các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và Thành đoàn thành phố Tam Kỳ; tập thể thầy, cô giáo và hơn 600 đoàn viên thanh niên, học sinh.

Ban tổ chức đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các bạn đoàn viên thanh niên và học sinh về những tác hại, hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; các quy định của pháp luật đối với việc xử lý các hành vi liên quan đến ma túy. Đồng thời còn phổ biến thông tin về một số loại ma túy mới, một số chất gây ảo giác khác và dấu hiệu để nhận biết người bị “nghiện”.

Việc tổ chức chương trình “Pháp luật học đường” là hình thức tuyên truyền không mới, nhưng với cách truyền tải thông tin cô đọng, ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nội dung, Chi đoàn VKSND tỉnh đã phổ biến kiến thức pháp luật một cách trực tiếp, hiệu quả đối với tất cả học sinh tại Trường. Giúp các đối tượng đoàn viên thanh niên, học sinh hiểu rõ tác hại và sự nguy hiểm của ma túy để có thái độ tích cực chủ động cùng với gia đình và xã hội trong phòng, chống tội phạm về ma túy.

Nguyễn Văn Quân, Phòng 15 VKSND tỉnh Quảng Nam

* Khối nội chính huyện Chư Sê, tỉnh Gia lai thăm hỏi và tặng quà cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn

Vừa qua, đại diện Khối nội chính Viện kiểm sát – Tòa án – Chi cục thi hành án dân sự huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã đến thăm hỏi động viên và tặng quà cho em Rlan Thúy địa chỉ tại thôn Queng Mép, xã Dun, huyện Chư Sê. Được biết hoàn cảnh của em Rlan Thúy rất khó khăn. Em Rlan Thúy mồ côi cả cha và mẹ, hiện em đang sống cùng bà ngoại nay đã già yếu không có khả năng lao động

Đại diện Chi đoàn khối nội chính tặng quà cho gia đình em Rlan Thúy

Việc thăm hỏi và tặng quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động thường niên, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “tinh thần tương thân tương ái” của các đoàn viên Chi đoàn khối nội chính và đã được Chi đoàn duy trì, phát huy suốt nhiều năm nay. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, vững bước đến trường và phấn đấu trở thành những người chủ tương lai của đất nước.

Nguyễn Thị Ngân, Kiểm tra viên VKSND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

* Phiên tòa giả định được tổ chức tại trường Trung học phổ thông Vĩnh Linh

Vừa qua, VKSND huyện Vĩnh Linh đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh và Đoàn trường Trung học phổ thông Vĩnh Linh tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy học đường.

Tham dự phiên tòa giả định có các đồng chí tại VKSND, Tòa án nhân dân, Công an, Huyện đoàn, toàn thể giáo viên và học sinh trường Trung học phổ thông Vĩnh Linh.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Tình huống giả định được xây dựng xung quanh nhân vật học sinh lớp 12 chăm ngoan học giỏi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên bị bạn bè lôi kéo, rủ rê mua bán trái phép chất ma túy nhằm kiếm lời. Trong một lần thực hiện hành vi, Minh đã bị bắt quả tang và bị VKSND huyện truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Dù là phiên tòa giả định nhưng tình huống xây dựng sinh động, sát với thực tế; nội dung pháp luật áp dụng đúng quy định; quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo trình tự thủ tục tố tụng hình sự. Cán bộ Viện kiểm sát và Tòa án làm tốt công tác cố vấn xây dựng kịch bản cũng như thể hiện thành công vai trò của Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm và Luật sư tại phiên tòa.

Phiên tòa giả định với tình huống giả định nhưng là bài học quý giá cho các em học sinh cũng như lời cảnh tỉnh cho gia đình, xã hội và nhà trường trong việc quản lý, nuôi dạy và chăm sóc thế hệ tương lai của đất nước. Trước tình hình tội phạm và tệ nạn sử dụng ma túy trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, gia tăng cả về tính chất và mức độ, nhất là trong lứa tuổi thanh niên, phiên tòa giả định tại trường Trung học phổ thông Vĩnh Linh thật sự có ý nghĩa tích cực trong việc tuyên truyền pháp luật phòng chống ma túy học đường.

Minh Thùy - VKSND huyện Vĩnh Linh

* Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị khai mạc Cuộc thi “Kỹ năng chuẩn bị câu hỏi và viết bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm” năm 2019

Ngày 18/11, tại Hội trường VKSND tỉnh Quảng Trị, Ban Tổ chức Cuộc thi đã khai mạc Cuộc thi. Đồng chí Trần Hữu Ân, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đã phát biểu khai mạc. Tham gia cuộc thi có 21 đồng chí là Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên sơ cấp, Kiểm tra viên làm công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự năm 2019 thuộc Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Kiểm sát viên sơ cấp, Kiểm tra viên Phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Toàn cảnh buổi khai mạc Cuộc thi

Sau khi khai mạc, đại diện thí sinh bốc thăm câu hỏi chọn đề thi. Các thí sinh làm bài thi trong thời gian là 180 phút. Cuộc thi lần này nhằm nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ cho Kiểm sát viên để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Cuộc thi là hoạt động kiểm tra, đánh giá trình độ chuyên môn về công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự của đội ngũ Kiểm sát viên; tạo được sân chơi cho cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, đây cũng là căn cứ đánh giá thực trạng đội ngũ, cán bộ Kiểm sát viên trong công tác này, qua đó giúp lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có kế hoạch bố trí, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ trong thời gian tới.

Võ Văn Cảnh – VKSND tỉnh Quảng Trị

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang