Tiết lộ thông tin đời sống riêng tư của trẻ em sẽ bị phạt nặng

04/04/2018 10:30

(kiemsat.vn)
Một trong những nội dung đáng chú ý của Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến, đó là phạt đến 40-50 triệu đồng đối với hành vi công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật của trẻ em.

Cụ thể, tại Điều 34 của Dự thảo quy định chi tiết vi phạm quy định về cấm công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em. Theo đó, sẽ phạt tiền từ 40- 50 triệu đồng đối với một trong số các hành vi như: Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em; công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên. Về biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi khi có yêu cầu đối với hành vi vi phạm tại điều này.

Ảnh minh họa (Internet)

Khung hình phạt thấp nhất được ra ra trong dự thảo đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ chăm sóc trẻ bao gồm các hành vi: Hủy hoại sách, vở, đồ dùng học tập của trẻ em và cố tình không thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho việc học tập của trẻ em theo quy định của pháp luật, không bảo đảm thời gian, điều kiện học tập cho trẻ em bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 500 nghìn đồng.

Đặc biệt, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đề xuất phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên môi trường mạng nhưng không có công cụ kiểm soát thời gian, bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng lạm dụng, nghiện trò chơi điện tử. Thậm chí, doanh nghiệp còn có thể bị áp dụng hình phat bổ sung là đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động hoặc tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động từ 3-6 tháng.

Đối với các hành vi vi phạm quy định về cấm cung cấp dịch vụ Internet và các dịch vụ khác; sản xuất, sao chép, lưu hành, vận hành, phát tán, sở hữu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh xuất bản phẩm, đồ chơi, trò chơi và những sản phẩm khác phục vụ đối tượng trẻ em nhưng có nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em cũng bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em do Bộ LĐTBXH soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp đến hết 16/5.

Xem thêm>>>

Xâm hại tình dục trẻ em: Đánh giá đúng để có giải pháp phù hợp

Quy định bắt buộc khi đưa hình trẻ em lên báo

Thành lập Ủy ban quốc gia về trẻ em

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang