Tiền biến dạng ở mức độ nào thì được thu đổi?

17/04/2018 08:04

(kiemsat.vn)
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của nhiều người. Kiemsat.vn nhận được một số câu hỏi của bạn đọc muốn biết tiền bị biến dạng do cháy có thể đổi được? Phí đổi là bao nhiêu?

Ảnh minh họa (Internet)

Kiemsat.vn trả lời bạn đọc như sau:

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 25/2013/TT-NHNN thì tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là:

...

2. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản (nhóm nguyên nhân chủ quan)

a) Tiền giấy bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao; giấy in, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật bảo an của đồng tiền bị biến đổi do tác động của hóa chất (như chất tẩy rửa, axít, chất ăn mòn…); viết, vẽ, tẩy xóa; đồng tiền bị mục hoặc biến dạng bởi các lý do khác nhưng không do hành vi hủy hoại.

Như vậy, tiền bị cháy tức là tiền không đủ tiêu chuẩn để lưu thông, trong trường hợp này, các bạn phải nộp lại hiện vật (tiền bị cháy) cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi. 

Ảnh minh họa (Internet)

Theo điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư 25/2013/TT-NHNN quy định việc thu, đổi tiền bị cháy: Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tin cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền, đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Như vậy, trường hợp tiền bị cháy, bị biến dạng chỉ được Ngân hàng Nhà nước thu đổi khi thỏa mãn các điều kiện sau:

- Diện tích tờ tiền còn lại tối thiểu bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại;

- Còn giữ nguyên bố cục đồng tiền;

- Đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: Yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nếu số tiền bị cháy của các bạn đáp ứng đủ các điều kiện trên thì Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi sẽ thực hiện việc đổi tiền mà không thu khoản phí nào.

Còn không đủ những điều kiện được đổi như trên, Ngân hàng sẽ trả lại tiền cho các bạn và thông báo lý do. Trường hợp các tờ tiền chưa xác định được điều kiện đổi và cần giám định, các bạn phải có giấy đề nghị đổi tiền.

Xem thêm>>>

Phải làm gì khi diện tích đất đo thực tế nhỏ hơn diện tích trên sổ đỏ?

Điều kiện đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu

14 tuổi có phải chịu TNHS về hành vi tàng trữ ma túy?

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang