Thừa Thiên Huế: Sơ kết rút kinh nghiệm công tác số hóa hồ sơ, ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng

02/03/2021 08:12

(kiemsat.vn)
Vừa qua, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác số hóa hồ sơ, ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong tố tụng hình sự. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và Kiểm sát viên các Phòng 1, 2, 7, 8 , 9 VKSND tỉnh; Lãnh đạo và kiểm sát viên các đơn vị VKSND huyện, thị xã, Thành phố.

Từ tháng 7/2019, Liên ngành Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị triển khai công tác số hóa hồ sơ án hình sự và đến tháng 9/2019 thì tiếp tục tổ chức Hội nghị triển khai công tác ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng hình sự thực hiện từ 01/01/2020.

Mô hình sử dụng webcam của Hội nghị trực tuyến để ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng

Đây là những công việc hoàn toàn mới, do đó, toàn thể cán bộ công chức VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã cố gắng hết sức mình học hỏi nâng cao về khả năng trình độ công nghệ thông tin trong xử lý tài liệu hồ sơ, khả năng sử dụng các thiết bị kỹ thuật. Trong điều kiện chưa có kinh phí để trang bị thiết bị chuyên dùng, đơn vị đã tận dụng những thiết bị kỹ thuật phương tiện hiện có để thực hiện tốt yêu cầu của công việc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện những cách làm hay, những mô hình phù hợp như: Sử dụng webcam hội nghị trực tuyến cùng micro định hướng để thực hiện việc ghi hình có âm thanh, sử dụng mạng LAN và thiết bị lưu trữ NAS (Network-Attached Storage) để số hóa và lưu trữ hồ sơ tiết kiệm được khá nhiều công sức cho việc sao chép dữ liệu qua các khâu trung gian.

Qua hơn một năm thực hiện, đến nay theo báo cáo sơ kết tại Hội nghị, hầu hết các đơn vị đều thực hiện số hóa 100% các vụ án kết thúc điều tra, tạm đình chỉ, đình chỉ, không khởi tố vụ án. Trong đó số vụ án công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa là 33 vụ. Trong lĩnh vực án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, tỷ lệ số hóa các vụ việc trên toàn tỉnh đạt trên 40%, trong đó có một số VKSND cấp huyện số hóa 100% vụ việc dân sự như VKSND thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền, huyện Phong Điền,  huyện Phú Lộc, huyện Phú Vang, huyện Nam Đông. Số vụ án có thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh đạt tỷ lệ 49%, chưa đạt theo yêu cầu tại Quyết định 264/QĐ-VKSTC ngày 21/7/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao do Cơ quan điều tra một số địa phương chưa triển khai việc ghi âm, ghi hình có âm thanh và ở một số vụ án đơn giản, chứng cứ rõ ràng, bị can phối hợp với Cơ quan điều tra trong việc khai báo phục vụ cho công tác điều tra được thuận lợi nên cũng không tiến hành ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung bị can.

Tại Hội nghị cũng đã đánh giá những tồn tại trong công tác này như việc một số vụ án chỉ mới dừng ở giai đoạn số hóa tài liệu để lưu trữ, chưa được sắp xếp tinh chỉnh tài liệu, đặt tên, lập cây thư mục, bảng kê. Việc sắp xếp lưu trữ tài liệu số hóa vẫn chưa được khoa học, gọn gàng, chưa có một qui trình cụ thể, mỗi đơn vị thực hiện một cách khác nhau; số hồ sơ được đưa ra trình chiếu trước Tòa còn chưa nhiều… Hội nghị cũng được nghe nhiều ý kiến đóng góp, những khó khăn vướng mắc của các đơn vị và đều được hướng dẫn thực hiện cụ thể.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2021, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục xác định “Hoàn thiện công tác số hóa hồ sơ và ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can” là khâu công tác đột phá. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu mỗi Kiểm sát viên phải cố gắng tự học hỏi, nâng cao trình độ của mình, các đơn vị học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tận dụng mọi thiết bị, mọi phương tiện hiện có để thực hiện tốt khâu công tác này. Các Phòng nghiệp vụ và VKSND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục hoàn thiện công tác số hóa hồ sơ, số hóa 100% hồ sơ vụ, việc ở tất cả các khâu công tác. Các Phòng 1, 2, 7 và VKSND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thiện công tác ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can tại đơn vị, đảm bảo 100% các vụ án khi hỏi cung bị can phải tiến hành ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Quyết định thành lập Phòng Giám định kỹ thuật hình sự thuộc Văn phòng VKSND tối cao

(Kiemsat.vn) - Viện trưởng VKSND tối cao vừa ra Quyết định thành lập Phòng Giám định kỹ thuật hình sự thuộc Văn phòng VKSND tối cao gồm không quá 09 biên chế. Số biên chế này được điều chỉnh, bố trí, sắp xếp trong tổng biên chế của Ngành đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quyết định.

Hải Dương dừng cách ly xã hội toàn tỉnh từ ngày 3/3

(Kiemsat.vn) - Từ 0 giờ ngày 3/3, tỉnh Hải Dương sẽ chuyển sang một trạng thái mới, vừa chống dịch vừa thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang