Tạp chí Kiểm sát cần nắm bắt xu thế phát triển  

26/02/2021 09:02

(kiemsat.vn)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi trả lời phỏng vấn ANTV và Truyền hình Kiểm sát tháng 7/2013 đánh giá: “Chương trình Truyền hình Kiểm sát nhân dân hết sức có ý nghĩa, góp phần quan trọng làm cho nhân dân ta ngày càng hiểu sâu hơn hoạt động tư pháp nói chung và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân nói riêng, góp phần để toàn Đảng, toàn dân của chúng ta “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Đồng chí Nguyễn Huy Miện, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát nhớ lại.

"Một mùa Xuân mới lại về! Mùa xuân này, Tạp chí Kiểm sát vui mừng kỷ niệm 60 năm xuất bản ấn phẩm đầu tiên với niềm tự hào và tin tưởng Tạp chí Kiểm sát sẽ tiếp tục vươn tới những tầm cao mới để mãi xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng". 

Giai đoạn làm Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát (từ tháng 8/2008 đến tháng 12/2014), với tôi có rất nhiều kỷ niệm đặc biệt. Thời gian này, Tạp chí ra mắt Trang thông tin điện tử Kiểm sát và Chương trình Truyền hình Kiểm sát nhân dân, mở ra những kênh thông tin hiệu quả để tuyên truyền về ngành, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền trong giai đoạn mới theo xu hướng phát triển của truyền thông đa phương tiện. Đây là những bước triển khai khẩn trương, tích cực, có trách nhiệm cao của tập thể lãnh đạo khi ấy nhằm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án phát triển Tạp chí Kiểm sát đến năm 2020 đã được Viện trưởng VKSND tối cao phê duyệt.

Sự ra đời của Trang thông tin điện tử Kiểm sát và Truyền hình Kiểm sát nhân dân cũng thể hiện sự nhạy bén của lãnh đạo Tạp chí Kiểm sát. Như vậy, từ năm 2013, chúng ta đã có báo chí đa phương tiện. 

Mặt khác, Tạp chí Kiểm sát đã tổ chức hiệu quả và thành công nhiều sự kiện như: Hội thảo về phòng chống vận chuyển, mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn giáp biên tổ chức tại VKSND tỉnh Hà Giang với sự tham gia của 14 Viện kiểm sát các tỉnh Đông và Tây Bắc Bộ; Hội nghị tập huấn báo chí cho Viện kiểm sát các tỉnh Tây Nam Bộ và Đồng Nai, Bà Rịa -  Vũng Tàu tổ chức tại VKSND tỉnh An Giang... Nhiều đề tài, đề án do Tạp chí Kiểm sát xây dựng được đánh giá cao, tiêu biểu như: Đề tài khoa học cấp Bộ “Mô hình của Viện kiểm sát cấp huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”; “Đề án phát triển Tạp chí Kiểm sát đến năm 2020”...

Đồng chí Trần Văn Nam, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát tâm sự: “Sau mấy năm về nghỉ hưu có dịp quay trở lại thấy Tòa soạn đổi mới thật nhanh mà vui buồn cũ mới chộn rộn trong lòng. Vừa rời thang máy, tôi bắt gặp chàng phóng viên to khỏe, trẻ trung đeo chiếc máy quay to uỳnh từ phía đầu hành lang đối diện đi lại. Cả hai cùng đến cửa Phòng truyền hình Kiểm sát nhân dân. Và tôi ngỡ ngàng khi nhìn căn phòng chỉ mấy chục mét vuông nhưng có rất nhiều thiết bị làm báo hiện đại. Khi chuyện trò với Tổng Biên tập Nguyễn Như Hùng, anh khoe nhờ được trang bị các phương tiện này mà mấy năm qua Tạp chí Kiểm sát mới đáp ứng yêu cầu sản xuất 04 số một tháng với thời lượng 25 phút phát sóng trên kênh Truyền hình Công an nhân dân (ANTV).

Tôi chợt nhớ những năm tháng bắt đầu làm hình ảnh trên Tạp chí. Ấy là vào những năm cuối 1970, Tòa soạn được cấp chiếc máy ảnh đầu tiên, chiếc máy ảnh Zenit trong số chưa đầy chục chiếc máy ảnh đen trắng Viện kiểm sát Liên Xô tặng. Để sử dụng máy, tôi được Tòa soạn cử dự lớp huấn luyện cấp tốc chụp ảnh do Phòng điều tra tội phạm tổ chức. Do thời gian ngắn, lại không đủ dụng cụ thực hành, tôi kết thúc khóa học với một tập ảnh sương mù. Mãi sau, những tấm ảnh có nét có hình mới được trình làng. Vậy mà chiếc máy ảnh song hành, gắn bó với cán bộ phóng viên hàng chục năm, ghi lại biết bao hình ảnh hoạt động của ngành ta, nay đã được lưu giữ tại phòng truyền thống của VKSND tối cao. Mỗi lần qua ngắm nhìn chiếc máy ảnh trên giá trưng bày, lòng tôi lại trào dâng những cảm xúc vui buồn, yêu thương và trân quý một thời đã qua...

Bây giờ đây, có thể thấy một lợi thế về nhân lực của Tạp chí Kiểm sát là đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên trẻ trung, năng động. Tôi mong rằng Tòa soạn phát huy sức sáng tạo, tính chuyên nghiệp, quyết tâm đổi mới để bứt phá, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (nhất là chuyển đổi số) như một đòn bẩy để phát triển nhanh hơn, có năng suất cao hơn. Hãy mạnh dạn và kịp thời đưa công nghệ số, số hóa vào các hoạt động quản lý của Tòa soạn và công tác tuyên truyền.

"Một mùa Xuân mới lại về! Mùa xuân này, Tạp chí Kiểm sát vui mừng kỷ niệm 60 năm xuất bản ấn phẩm đầu tiên với niềm tự hào và tin tưởng Tạp chí Kiểm sát sẽ tiếp tục vươn tới những tầm cao mới để mãi xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng". 

Tạp chí như một người thầy 

(Kiemsat.vn) - “Từ khi còn là sinh viên, rồi làm công tác thực tiễn, nghiên cứu, giảng dạy tôi đã trở thành độc giả thân thiết của Tạp chí Kiểm sát với hơn 25 năm gắn bó. Có thể nói Tạp chí như một người thầy quan trọng của tôi, bởi qua những bài viết có chất lượng, hàm lượng khoa học rất cao mà Tạp chí đăng tải đã giúp tôi giải quyết được nhiều vụ án, vụ việc phức tạp trong thời gian trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp".

60 năm Tạp chí Kiểm sát

(Kiemsat.vn) - Hòa trong không khí phấn khởi, tự hào của cả nước mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam thành công rất tốt đẹp, tập thể lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, người lao động, các cộng tác viên và bạn đọc Tạp chí Kiểm sát vui mừng kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản ấn phẩm đầu tiên (26/02/1961 - 26/02/2021).
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang