Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long chứng kiến Lễ công bố Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương

29/08/2023 17:09

(kiemsat.vn)
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, sáng ngày 29/8, tại Trụ sở Chính phủ, đã diễn ra “Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore” với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long. Tại sự kiện, Tổng công ty Becamex IDC và Sembcorp đã công bố thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương.

Hội nghị do Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam phối hợp tổ chức. Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh song phương ngày càng hiệu quả, toàn diện, đồng thời làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Cùng dự có hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành phố và doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Singapore.

Thủ tướng Nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long cho biết, năm 2023 đánh dấu mốc quan trọng, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore. Singapore vinh dự được hợp tác, tham gia vào sự phát triển của Việt Nam. Nhắc lại việc dự lễ khởi công VSIP đầu tiên tại Việt Nam cách đây 10 năm, đến nay đã có 17 VSIP tại nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam. Hiện nay, hai nước đã thiết lập “Quan hệ đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh”, tạo điều kiện để đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới, hướng tới phát triển xanh, bền vững như năng lượng tái tạo, dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Ngay tại Hội nghị này, sẽ có thêm nhiều dự án được ký kết, trao quyết định đầu tư, biến các thỏa thuận thành các dự án cụ thể. Điều đó phản ánh quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh thêm: "Sự thành công của các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh ở mỗi nước đều nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Do đó, Thủ tướng mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hiến lược giữa Việt Nam và Singapore ngày càng thực chất, hiệu quả."

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện VSIP Group và các địa phương báo cáo đến Thủ tướng hai nước về Thỏa thuận nghiên cứu khả thi phát triển các khu công nghiệp, trung tâm đô thị và dịch vụ trên tinh thần làm việc đã công bố vào tháng 3 năm 2023. Trọng tâm của Hội nghị hướng đến thắt chặt hơn mối quan hệ bền vững tốt đẹp giữa hai nước thông qua hàng loạt các dự án và chủ trương phát triển đã được thúc đẩy triển khai tại Hội nghị. Theo đó, VSIP Group đồng loạt khởi công xây dựng VSIP Bắc Ninh II, VSIP Nghệ An II và VSIP Cần Thơ. Bên cạnh đó, VSIP Group sẽ triển khai đầu tư phát triển khu công nghiệp tại Thái Bình, Bình Thuận và Hà Tĩnh trên cơ sở được chấp thuận chủ trương đầu tư cho định hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, nâng tổng số dự án của VSIP lên 17.

Trước đó vào tháng 05/2023, VSIP cũng đã đón nhận Chấp thuận chủ trương đầu tư cho khu công nghiệp VSIP tại tỉnh Lạng Sơn. Từng bước, khu công nghiệp VSIP đã trở thành mô hình Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ kiểu mẫu, được người dân và nhà đầu tư trong và ngoài nước ghi nhận. Qua đó, VSIP đã thu hút hơn 17 tỷ USD vốn đầu tư với gần 900 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp xung quanh các khu công nghiệp, góp phần vào thay đổi diện mạo những khu vực mà VSIP hiện diện.

Thủ tướng nước CHXNCN Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mỗi nước và quan hệ Việt Nam - Singapore trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế khó khăn. Đồng thời, mong muốn Singapore tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển, các nguồn tài chính xanh, bền vững; nâng cấp, mở rộng phạm vi hợp tác, phát huy vai trò và hiệu quả của khuôn khổ hợp tác kết nối hai nền kinh tế; thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh đề nghị thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng theo hướng công bằng, tập trung vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng mới; tiếp tục mở rộng, phát huy hiệu quả mô hình các VSIP theo hướng bền vững, tiến tới hình thành các hệ sinh thái công nghiệp - đổi mới sáng tạo - đô thị - dịch vụ - công nghệ cao tại nhiều địa phương.

Công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam – Singapore với sự chứng kiến của Thủ tướng nước CHXNCN Việt Nam Phạm Minh Chính (hàng giữa thứ 5 bên phải qua); Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long (hàng giữa thứ 5 bên trái qua).

"Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Singapore đầu tư, kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam, trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, “thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi”, góp phần vun đắp cho quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore ngày càng hiệu quả, hướng tới mức độ cao hơn, đáp ứng mong muốn của nhân dân hai nước", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Nghi thức công bố Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore đặt tại tỉnh Bình Dương.

Đặc biệt tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến Lễ công bố Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương do hai đơn vị chủ đầu tư của VSIP Group là Tổng công ty Becamex IDC và Sembcorp đã cùng công bố thành lập. Vừa qua, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận thành lập. Lãnh đạo tỉnh mạnh mẽ ủng hộ và nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung tâm đối với sự phát triển toàn diện của Bình Dương, thông qua việc liên kết với các cơ sở đào tạo và trung tâm Đổi mới Sáng tạo trong cộng đồng, cùng việc tích hợp vào quy hoạch tổng thể của tỉnh.

Trung tâm đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương được thành lập nhằm thúc đẩy triển khai định hướng của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC, VSIP trong việc tiên phong phát triển kinh tế dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ. Trung tâm được định vị là nền tảng nhằm thu hút sự tham gia tích cực và hợp tác giữa các chủ thể của hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo, theo mô hình hợp tác ba nhà, tạo điều kiện để doanh nghiệp, viện trường phát huy được tiềm năng, nâng cấp năng lực thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ, hướng đến thương mại hóa và định vị thương hiệu về công nghệ.

Từ đó doanh nghiệp có thể tiến sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn, thích ứng với xu hướng phát triển xanh và vền vững của thế giới. Do đó, Trung tâm sẽ đóng vai trò chiến lược đóng góp vào bước chuyển mình cần thiết của Bình Dương, kiến tạo những nền tảng tăng trưởng mới nhằm duy trì tăng trưởng bền vững trong hành trình vượt bẫy thu nhập trung bình.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore đã hoàn thành và đưa vào hoạt động các Trung tâm thành phần như:

Trung tâm khởi nghiệp và sản xuất tiên tiến.

Trung tâm an ninh mạng.

Cùng với đó, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ chặt chẽ, bền vững giữa Việt Nam và Singapore mà trong đó Tổng Công ty Becamex IDC và Sembcorp là cổ đông sáng lập đã hình thành phát triển và lan toả mô hình Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) rộng khắp đất nước trong hơn 27 năm qua. Dựa trên mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc qua và tổ chức, rung tâm sẽ tiếp tục tạo ra những cơ hội mới để thúc đẩy học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo với các đối tác Singapore trong thời gian qua như Đại học Quốc gia Singapore, Trường Bách khoa Singapore, Trường bách khoa Nanyang, Enterprise Singapore,. . . làm nền tảng và tiếp tục kết nối với các đối tác Đối mới sáng tạo khác trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, thông qua hợp tác cùng các đối tác hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực đào tạo, thúc đẩy và chuyển giao công nghệ 4.0 trong sản xuất, trung tâm được thành lập với tầm nhìn đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ 4.0, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với vị thế là trung tâm sản xuất của châu Á. Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất công nghiệp, trong việc đào tạo lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai và thúc đẩy chuyển đổi, nâng cấp liên tục của doanh nghiệp sản xuất với các hoạt động toàn diện: giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và phát triển, giới thiệu công nghệ, đánh giá mức độ sẵn sàng và tư vấn để hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 phù hợp giúp cải thiện năng suất và quy trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là các bước chuẩn bị cần thiết để tiến tới xây dựng mô hình Khu công nghiệp Khoa học và Công nghệ, đóng góp vào quá trình triển khai và phát triển của đề án Thành phố Thông minh Bình Dương trong thời gian tới.

Trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư khu công nghiệp của VSIP tại các địa phương.

Ngoài ra, tại Hội nghị cũng đã diễn ra các sự kiện: công bố quyết định chấp thuận hoạt động khảo sát tài nguyên biển, phát triển hạ tầng xuất khẩu điện từ Việt Nam sang Singapore; công bố biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các tỉnh, thành phố Việt Nam; khởi công các dự án: VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2, VSIP Nghệ An 2…

Bình Dương: Khai mạc Diễn Đàn Hiệp Hội Trung Tâm Thương Mại Thế Giới Châu Á - Thái Bình Dương 2023

(Kiemsat.vn) - Sáng 10/8, Diễn Đàn Hiệp Hội Trung Tâm Thương Mại Thế Giới Châu Á - Thái Bình Dương 2023 (WTCA APRM 2023) với chủ đề “Chuyển đổi số hoạt động các Trung tâm Thương mại thế giới” đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương (BCEC), sự kiện do UBND tỉnh Bình Dương, Đại hội đông Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA) và Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp tổ chức chỉ đạo WTC Thành phố Mới Bình Dương (WTC TPM Bình Dương) triển khai thực hiện.

WTC Thành phố mới Bình Dương ký kết hợp tác cùng các Trung tâm Thương mại Thế giới của Mumbai, Ấn Độ, Trung Quốc

(Kiemsat.vn) - Tối 10/8, tại TP.Thủ Dầu Một đã diễn ra Chương trình “Gala Dinner” Diễn đàn Hiệp hội các Trung tâm thương mại Thế giới châu Á – Thái Bình Dương 2023. Tại sự kiện, các Trung tâm thương mại Thế giới: World Trade Center Mumbai (Ấn Độ); WTC Thẩm Dương (Trung Quốc) và World Trade Center Thành Phố mới Bình Dương (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang