Thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp phải được thực hiện xuyên suốt
(kiemsat.vn) Ngày 27/02/2025, Thủ tướng Chính phủ có Công văn 219/TTg-KSTT về việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Công văn số 219/TTg-KSTT nêu, các cấp chính quyền trên địa bàn phải thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 5 và khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15.
Theo đó, việc giải quyết thủ tục hành chính phải bảo đảm xuyên suốt, không bị gián đoạn; không được yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp lại hồ sơ đã nộp; không thực hiện lại các bước trong thủ tục hành chính; các văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền; không được yêu cầu tổ chức cá, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh và các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng tại địa phương, UBND cấp tỉnh và các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng tại địa phương tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn của các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp bộ máy, bảo đảm duy trì sự ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. Hướng dẫn của các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nêu trên phải hoàn thành trước ngày 01/3/2025.
Cạnh đó, các bộ, cơ quan, địa phương kiện toàn Bộ phận Một cửa các cấp và triển khai theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy mạnh việc tiếp nhận thủ tục không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại Bộ phận Một cửa; kịp thời sửa đổi, ban hành mã định danh của cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng bộ, cập nhật trên Trục liên thông văn bản quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Đồng thời, các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng nhiệm vụ khẩn trương thực hiện giải pháp điều chỉnh, hợp nhất hoặc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ theo chức năng nhiệm vụ mới; UBND cấp tỉnh chủ động điều chỉnh hoặc nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh theo thẩm quyền, bảo đảm tính kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.
Để thực hiện có hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương cần: (1) Khẩn trương hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng thủ tục hành chính theo sự thay đổi của quy định thủ tục hành chính khi sắp xếp tổ chức bộ máy; điều chỉnh Mã số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo bộ mã của bộ, cơ quan, đơn vị mới; sử dụng thống nhất tên miền Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; (2) Cập nhật các danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Điều 6, Điều 50 Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.
-
1Công an cấp xã phải đánh giá ngay nội dung thông tin tiếp nhận tin về an ninh, trật tự
-
2VKSND huyện Kỳ Anh phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm
-
3Quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế
-
4Kiến nghị phòng ngừa tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn thành phố Tuy Hòa
Bài viết chưa có bình luận nào.