Phê chuẩn Quyết định khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng hai con gái

10/04/2023 17:00

(kiemsat.vn)
VKSND tối cao đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Trần Quí Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát và hai con gái là bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích để điều tra về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Các bị can (từ trái qua phải): Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích. (Ảnh: Bộ Công an)

Ngày 08/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát. Đến ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương và tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 09 địa điểm đối với 03 bị can.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Công an giao Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh, giải quyết nội dung Đơn của một số công dân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai tố cáo ông Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và một số cá nhân khác đã thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Trốn thuế”, “Cưỡng đoạt tài sản” là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh từ tháng 11/2020.

Quá trình điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định: Hành vi của Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Chiều 10/4, lực lượng công an khám xét tại trụ sở Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát trên Quốc lộ 13, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người dân.

Trước đó, ngày 9-3-2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ký quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 Bộ Luật Hình sự, theo đơn tố giác của các ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai; ông Nguyễn Văn Chung và ông Lâm Sơn Hoàng cùng trú tại TP. Hồ Chí Minh. Theo cơ quan quan điều tra, căn cứ vào kết quả giải quyết đơn tố cáo 3 ông Lâm, Chung, Hoàng tố bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát; bà Trần Ngọc Bích và ông Nguyễn Phi Long (cùng trú TP. Hồ Chí Minh) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án để điều tra.

Đồng thời, vào tháng 12.2020, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã nhận được đề nghị của Bộ Công an về việc ngăn chặn mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp...) và yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, pháp lý liên quan tới 33 thửa đất tại quận Bình Tân và TP. Thủ Đức đều do bà Trần Uyên Phương đứng tên.

Còn tại Đồng Nai, theo yêu cầu của Bộ Công an, UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành và UBND huyện Long Thành giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động đối với Công ty cổ phần bất động sản Minh Thành Đồng Nai và dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành (do Công ty bất động sản Minh Thành Đồng Nai làm chủ đầu tư).

Tại Điều 175 Bộ luật hình sự quy định tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:
“Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;
b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
g) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.
4. Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

VKSND TP.HCM kháng nghị một phần bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM vụ đánh bạc 2.150 tỉ đồng

(Kiemsat.vn) - Viện trưởng VKSND TP.HCM đã kháng nghị một phần bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, theo hướng tăng nặng hình phạt và không cho hưởng án treo đối với 8 bị cáo trong vụ án đánh bạc 2.150 tỉ đồng

VKSND tỉnh Nghệ An tăng cường hoạt động kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên thi hành án dân sự

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Nghệ An thực hiện hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan Thi hành án dân sự, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản cưỡng chế là Quyền sử dụng đất tại thôn Ngọc Mỹ, xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang