Phạt tiền và buộc thu hồi các số diện thoại, tài khoản thư điện tử quảng cáo sai quy định

19/08/2020 15:52

(kiemsat.vn)
Kể từ ngày 1/10, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Hình ảnh minh họa

Theo đó, các đối tượng áp dụng trong Nghị định này bao gồm các tổ chức, cá nhân có liên quan tới hoạt động về dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet; doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ thư điện tử; người quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại.

Theo Nghị định các doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ viễn thông phải hỗ trợ cho người dùng các công cụ, ứng dụng để kịp thời phản ảnh, cho phép khách hàng có quyền tự chủ động ngăn chặn các tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Đồng thời các nhà mạng cũng có trách nhiệm quản lý ngăn chặn, thu hồi địa chỉ mà người dân phản ánh được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác...

Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông,  được giao nhiệm vụ xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống này. Bên cạnh đó, người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận phản ánh.

Các đơn vị, tổ chức, cá nhân muốn được khách hàng chấp nhận tin nhắn thì nhà mạng sẽ phải gửi tin nhắn cho khách hàng xem khách hàng có đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo hay không. Nếu khách hàng không nhắn tin đồng ý xác nhận mà vẫn bị nhà quảng cáo và nhà mạng gửi tin nhắn quảng cáo sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định về việc xây dựng danh sách các thuê bao từ chối nhận mọi quảng cáo bằng cách cho phép các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng quy định của pháp luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Người quảng cáo, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong Danh sách không quảng cáo này.

Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu xây dựng danh sách các địa chỉ IP/ dải IP đen chuyên phát tán các tin nhắn, thư điện tử rác theo các nguồn thương mại và phi thương mại để làm cơ sở dữ liệu điện tử cung cấp cho các nhà mạng Internet, các hệ thống máy chủ điện tử giúp tăng cường khả năng chọn lọc loại bỏ thư điện tử rác và hạn chế các dủi ro từ thư điện tử rác gây ra.

Nghị định 91 cũng nêu rõ hình thức sử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Phạt tiền và buộc thu hồi số điện thoại; tài khoản thư điện tử, thực hiện hành vi nhắn tin, gọi điện quảng cáo sai quy định cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng đối với hành vi gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được sự đồng ý; người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời tin nhắn đăng ký quảng cáo.

Phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện quá 01 cuộc gọi tới 01 số điện thoại trong vòng 24h mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; cuộc gọi quảng cáo ngoài thời gian từ 08h đến 17h mỗi ngày mà không có sự thỏa thuận với người sử dụng.

Phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng với việc gửi tin nhắn quảng cáo không đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; gửi tin nhắn đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.

Đặc biệt, phạt tiền từ 80.000.000 đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.

Nguyên tắc đánh giá, xếp loại hàng năm với cán bộ, công chức theo quy định mới

(Kiemsat.vn) - Ngày 13/8/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2020/NĐ-CP về việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Nghị định này quy định nguyên tắc, tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Mới nhất: Xuất hiện áp thấp nhiệt đới giật cấp 8 áp sát Biển Đông

Theo tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17.8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên bờ biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippinnes). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 - 50km/giờ), giật cấp 8.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang