Nguyễn Văn A phạm tội “Giết người”

01/12/2016 01:22

(kiemsat.vn)
Sau khi đọc bài viết Nguyễn Văn A phạm tội : “Cố ý gây thương tích” của tác giả Ngọc Bảo đăng trên Kiemsat.vn ngày 10/11/2016, tôi có một số ý kiến trao đổi như sau:

Trước hết ta phải xét về các yếu tố cấu thành tội “Giết người”:

– Về mặt khách quan của tội phạm: Là những biểu hiện ra bên ngoài của hành vi có dấu hiệu phạm tội và nguy hiểm cho xã hội. Ở đây, A đã có hành vi nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự, đạo đức xã hội.

Công cụ và phương tiện sử dụng: Nếu người phạm tội sử dụng các công cụ có tính chất nguy hiểm cao như: lựu đạn, súng, chất nổ, dao găm, dao nhọn… thì có thể thấy phần nào đó muốn cho nạn nhân chết, ngược lại, không lựa chọn hoặc chỉ lựa chọn loại phương tiện ít nguy hiểm đến tính mạng, thì phần nào là không mong muốn nạn nhân chết. Vì vậy, dựa vào việc người phạm tội sử dụng công cụ, phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội, thì có thể xác định được là người phạm tội mong muốn giết người hay chỉ đơn thuần là gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe.

Về vị trí trên cơ thể mà người phạm tội gây ra thương tích, tổn hại sức khỏe: Khi người phạm tội muốn tước đoạt sinh mạng của ai, thì họ sẽ tấn công vào những nơi xung yếu trên cơ thể như: vùng ngực, đầu, bụng… cùng đó là kết hợp sử dụng công cụ, phương tiện, nếu là công cụ ít nguy hiểm và tấn công vào những nơi được coi là không xung yếu trên cơ thể, có thể xác định là hành vi cố ý gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe mà không phải là hành vi giết người. Nhưng ở đây hành vi tấn công với mức độ nguy hiểm, tấn công vào vị trí xung yếu đó là vùng bụng, nên A có dấu hiệu của hành vi giết người.

-Về chủ thể tội phạm: Là người có lỗi trong việc thực hiện hành vi phạm tội với người khác, có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo luật định. Ở đây, A sinh năm 1982, là người hoàn toàn khỏe mạnh, có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ độ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự như luật định.

– Về khách thể ở tội “Giết người” chính là tính mạng của con người. Họ có quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng. A dùng dao đâm B là đã xâm phạm tới quyền được bảo về tính mạng.

– Về mặt chủ quan của tội phạm: Là sự nhận thức suy nghĩ của chủ thể. Trong trường hợp này A đã cố tình đâm vào chỗ trọng yếu của B, dù biết rằng rất nguy hiểm, nhưng vẫn làm.

Qua những yếu tố cấu thành tội phạm “Giết người” nêu trên, gắn vào với vụ việc cụ thể về trường hợp Nguyễn Văn A cho thấy: Về mặt khách thể, chủ thể, mặt chủ quan, khách quan của tội phạm thì hành vi của Nguyễn Văn A đã thỏa mãn các yếu tố thành tội phạm này. Có thể thấy, A và B đã có xảy ra cãi vã trước đó, A đã về nhà mang dao ra để tới nói chuyện với B và đã dùng con dao Thái Lan đâm vào bụng, tay B, đó là vùng trọng yếu mà A phải biết rõ là rất nguy hiểm, có thể gây ra chết người ngay tức khắc, nhưng A vẫn làm. Như vậy, rõ ràng là A đã cố ý, hoặc ít nhất “có mong muốn”, “bất chấp hậu quả xảy ra” để làm chết B. Đây là sự cố ý (trong nhận thức, ý chí) của A. Nhưng việc nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của A. Vì nếu A không mong muốn B chết thì có thể đâm vào những vùng khác không phải là trọng yếu trên cơ thể, nhưng A đã không làm vậy mà vẫn cố tình đâm vào bụng, mà đó là một trong những vùng trọng yếu và rất nguy hiểm trên cơ thể con người. Không dừng lại ở đó, A vẫn tiếp tục đâm vào tay B, điều này thể hiện sự tấn công liên tục.

Căn cứ vào tình huống mà tác giả đưa ra cũng như những phân tích trên, thì hành vi cố ý dùng dao đâm liên tiếp vào B của A đã đủ cơ sở để chứng minh rằng A thỏa mãn dấu hiệu của tội “Giết người”. Vậy, trong trường hợp này, Nguyễn Văn A đã phạm tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 93 BLHS.

Trên là ý kiến của cá nhân tôi, rất mong nhận được sự quan tâm, trao đổi từ đồng nghiệp và bạn đọc./.

CAO VĂN HUYNH
TAQS khu vực 2 Quân khu 4.

Phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp cha giết con 4 tháng tuổi

(Kiemsat.vn) - Ngày 09/ 10/ 2017, VKSND huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đã ra Quyết định phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp của Cơ quan CSĐT huyện Vân Canh đối với đối tượng Đoàn Văn T (sinh năm 1982) dân tộc Chăm do có liên quan đến vụ giết người xảy ra tại làng Canh Thành, xã Canh Hòa, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định ngày 08/11/2017.

Tuyên y án tử hình đối với tài xế Taxi giết người, cướp tài sản

(Kiemsat.vn) - Ngày 16/10, TAND cấp cao mở phiên phúc thẩm tại Hà Tĩnh xét xử Nguyễn Văn Tiến (27 tuổi, trú phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) về tội Giết người, Cướp tài sản và Dâm ô đối với trẻ em.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang