Ngành đường sắt: Cấm nhân viên phục vụ chạy tàu dùng smartphone

14/06/2018 15:34

(kiemsat.vn)
Ngành đường sắt cấm nhân viên chạy tàu dùng smartphone, máy tính bảng khi lên ban để phòng ngừa tai nạn do chủ quan.

VnExpress đưa tin, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành triển khai các biện pháp siết chặt kỷ cương an toàn chạy tàu, phòng ngừa mất an toàn do chủ quan sau hàng loạt tai nạn đường sắt nghiêm trọng trong thời gian qua. 

Theo đó, để hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất tập trung trong công việc của người lao động, VNR đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm đảm bảo an toàn đường sắt từ ngày 1/6 đến ngày 31/8 và tăng cường các đoàn kiểm tra công tác, đặc biệt là ban đêm, ngày nghỉ, thời gian chạy tàu cao điểm.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Nhân viên phục vụ chạy tàu không được sử dụng smartphone, máy tính bảng để chơi game, vào mạng xã hội, xem bóng đá… Người lao động sẽ phải ký cam kết không để xảy ra tai nạn hoặc sự cố chạy tàu, không uống rượu bia, chơi cờ bạc, bỏ vị trí làm việc.

Người lái tàu, phụ lái; nhân viên điều độ, trưởng dồn; nhân viên gác ghi; tuần đường, gác chắn... cũng không được sử dụng smartphone, máy tính bảng (chỉ sử dụng điện thoại thông thường) khi làm việc.

Báo Giao thông cho biết, trong thời gian đợt cao điểm này, nếu người lao động vi phạm kỷ luật lao động và người có liên quan sẽ bị kỷ luật hoặc hạ chất lượng công tác tháng cao hơn một mức so với quy định hiện hành. Giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, giám đốc các chi nhánh trực thuộc, người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần cam kết sẽ từ chức, miễn nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt hoặc xảy ra sự cố chạy tàu có tính chất nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan.

Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng quy trình trác nghiệp cơ sự giám sát kiểm tra lẫn nhau giữa các nhân viên cùng đơn vị, và với nhân viên các đơn vị khác, để giảm thiểu việc cắt xén quy trình tác nghiệp.

Đẩy nhanh thực hiện lắp đặt camera giám sát tại các phòng trực ban chạy tàu ga, trên đầu máy và các phòng gác chắn đường ngang, hoàn thành trong tháng 6/2018. 

Liên tiếp trong bốn ngày cuối tháng 5 đã xảy ra ba vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa, Quảng Nam và Hà Tĩnh. Nguyên nhân đều liên quan ý thức của nhân viên đường sắt. Hàng chục lãnh đạo, nhân viên đường sắt đã bị kỷ luật sau các vụ tai nạn này.

Lãnh đạo VNR đánh giá một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn đường sắt cuối tháng 5 là người lao động chưa tự giác tuân thủ quy định về an toàn đường sắt, một số người tùy tiện, tắc trách, cắt xén quy trình quy định. Đặc biệt, có hiện tượng làm việc riêng như chơi game, tham gia mạng xã hội trên smartphone, máy tính bảng… khiến sao nhãng công việc.

Xem thêm>>>

Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động, đảm bảo an toàn đường sắt

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang