Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động, đảm bảo an toàn đường sắt
(kiemsat.vn) Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có công điện gửi hai bộ Giao thông Vận tải, Công an và các tỉnh thành có đường sắt đi qua.
Từ 15/7/2018: Doanh nghiệp được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ
Bộ Y tế: Đề xuất 3 phương án bán rượu, bia theo giờ
Công điện nêu rõ, chỉ trong 4 ngày (24-27/5), đã xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu do tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện...
Vụ tai nạn giữa hai tàu chở hàng tông nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều 26/5 (Ảnh: Zing.vn) |
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn đường sắt từ đầu năm 2018 do chủ quan; phân tích, đánh giá toàn diện vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện.
Cần rà soát các quy định pháp luật, các quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh, bổ sung chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.
Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt; ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và giám sát.
Bộ Công an có nhiệm vụ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, tiến hành thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra tai nạn. Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, nhất là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.
Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả các vụ TNGT đường sắt.
Trong 4 ngày qua cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm 2 người chết, 11 người bị thương, hư hỏng nhiều đầu máy, toa xe, đường ray tàu.
0h30 ngày 24/5, tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào xe tải. 3 người chết, 9 người bị thương, đầu máy và 6 toa xe bị lật. 2 nhân viên gác chắn đã bị khởi tố và tạm giam để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
16h20 ngày 26/5, tại ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện... 4 toa xe hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng. Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực ga Núi Thành tê liệt suốt một ngày đêm.
Chiều cùng ngày, tàu hàng chạy hướng nam bắc kéo theo 27 toa xe trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. Hàng chục mét đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, tuyến đường sắt qua khu vực này tắc 3 giờ.
Vào 13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc - Nam, khi tới Diễn Châu (Nghệ An) đâm vào xe bồn đang chết máy trên đường sắt, làm tài xế bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút.
-
1Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn
-
2Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ VKSND tối cao lần thứ 18
-
3Ngày 20/11, Quốc hội tiếp tục bước vào đợt 2 của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
-
4Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp giảm nguồn cầu về ma túy
-
5VKSND tối cao thông qua dự thảo Chiến lược phát triển Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Bài viết chưa có bình luận nào.