Ngân hàng cho phép thuê bao 11 số tự chuyển đổi sang 10 số qua các ứng dụng internet

13/09/2018 09:37

(kiemsat.vn)
Liên quan đến việc chuyển đổi đầu số thuê bao di động 11 số sang 10 số từ 15/9 theo quyết định của Bộ Thông tin & Truyền thông, các ngân hàng cũng phải thực hiện chuyển đổi dữ liệu do thông tin số thuê bao di động của khách hàng được lưu trữ trong hồ sơ sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, vì những quy định của pháp luật nên việc đổi thông tin liên quan đến tài khoản phải được thực hiện từ chính người sử dụng dịch vụ, ngân hàng không thể tự động thay đổi. Thực tế, nếu để khách hàng trực tiếp chuyển đổi thuê bao tại quầy giao dịch thì cũng không khó về thủ tục, tuy nhiên điều này có thể khiến các ngân hàng bị động về số lượng giao dịch chuyển đổi quá lớn trong cùng một thời điểm, thậm chí có thể quá tải.

Ngày 12/9, trên Cổng thông tin điện tử, Ngân hàng Nhà nước Nhà nước Việt Nam đã chính thức có thông tin liên quan đến việc chuyển đổi số thuê bao di động 11 số về 10 số. Theo đó, NHNN đã xem xét ảnh hưởng của việc chuyển đổi số thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động và chỉ đạo các ngân hàng thực hiện các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi trong ngành ngân hàng như sau:

 - Xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình chuyển đổi theo kế hoạch của Bộ TTTT và các doanh nghiệp viễn thông di động;

- Chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử (như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet-Banking, Mobile-Banking, SMS-Banking,...) đảm bảo thuận tiện cho khách hàng;

- Truyền thông, hướng dẫn khách hàng và triển khai thực hiện, đảm bảo an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ ngân hàng.

Theo thông tin từ các ngân hàng có số lượng thuê bao phải chuyển đổi lớn hiện đã xây dựng sẵn sàng các giải pháp, công cụ, tiện ích để phục vụ việc chuyển đổi, cập nhật số thuê bao di động của khách hàng.

Ảnh minh họa (internet)

Được biết, tại VietinBank, để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng trong việc sử dụng các dịch vụ, ngân hàng này cung cấp nhiều hình thức giúp khách hàng xác thực số điện thoại mới:

- Khách có thể truy cập vào trang website của ngân hàng qua thiết bị di động hoặc máy tính, tiến hành cập nhật số điện thoại mới mà không cần đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử.

- Thứ hai, VietinBank sẽ gửi tin nhắn tới khách hàng trong danh sách chuyển đổi thông báo về việc thay đổi số điện thoại và khách hàng trả lời xác nhận việc thay đổi. 

Lãnh đạo một ngân hàng dẫn đầu về số lượng khách hàng cá nhân khuyến nghị các khách hàng cần chủ động gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ thay đổi, cập nhật thông tin số điện thoại trên hệ thống. Đây là giải pháp tốt nhất để đảm bảo tính bảo mật thông tin, quyền lợi hợp pháp và thiết thực của khách hàng trong giao dịch ngân hàng.

Các ngân hàng khác như Techcombank, Vietcombank, Sacombank... cũng đang xem xét các phương án hợp lý nhất cho vấn đề đổi số, sao cho đỡ phiền toái, mất thời gian, công sức của khách hàng.

Trong khi đó, đại diện MoMo cho biết, ví điện tử này sẽ tự động cập nhật và thay đổi cách thức đăng nhập theo số thuê bao mới. Theo đại diện MoMo, sau ngày 15/9, khách hàng của MoMo sẽ sử dụng song song 2 đầu số cũ và mới để truy nhập tài khoản. Biện pháp này được duy trì trong khoảng thời gian 2 tháng, tương tự như thời gian quay số song song của các nhà mạng.

Theo ước tính của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch thay đổi mã mạng. Trong khi đó, VnExpress cũng ước tính có ít nhất chục triệu khách hàng là thuê bao 11 số đăng ký thông tin với ngân hàng sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.

Kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0h ngày 15/9/2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019 (gần đây đã có nhà mạng chuyển thử nghiệm một số thuê bao). Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x; Vinaphone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.

Xem thêm>>>

Từ 15/9 thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số

Cách mở chặn tạm thời khi thuê bao Viettel bị khóa 1 chiều

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang