Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác kiểm sát về điều tra tội phạm trên không gian mạng

22/02/2023 11:30

(kiemsat.vn)
Vụ hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13) Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế (INL), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức khóa tập huấn cho cán bộ kiểm sát về “Điều tra tội phạm trên không gian mạng” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam cùng các đại biểu phía Hoa Kỳ tham dự khóa tập huấn cho cán bộ kiểm sát về “Điều tra tội phạm trên không gian mạng”.

Tham dự khóa tập huấn, về phía Viện kiểm sát nhân dân Việt Nam có Tiến sĩ Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự Viện kiểm sát nhân dân tối cao Vũ Thị Hải Yến; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đại diện các đơn vị: Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Viện kiểm sát quân sự trung ương, Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh và Viện kiểm sát nhân dân tại các tỉnh khu vực phía Nam.

Về phía Hoa Kỳ, tham dự khóa tập huấn có ông Samuel Juett, Tiến sỹ - Quản lý chương trình, Cục Phòng chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế; ông Scott Fradford, Công tố viên cao cấp, Chương trình xâm nhập máy tính và sở hữu trí tuệ quốc tế (ICHIP) khu vực Châu Á, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ; các cán bộ, đặc vụ thuộc Trung tâm Tội phạm mạng, Cơ quan Điều tra an ninh nội địa (HIS).

Tiến sĩ Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam trân trọng gửi lời cảm ơn các cán bộ đến từ các cơ quan của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã dành thời gian tham dự và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn với Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam. Đồng thời, cảm ơn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Cơ quan điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ đã quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam để tổ chức khóa tập huấn. Tiến sĩ Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao việc Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tiếp tục duy trì hỗ trợ Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam tổ chức khóa tập huấn cho các Kiểm sát viên về kỹ năng điều tra tội phạm trên không gian mạng.

Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam Nguyễn Quang Dũng cho biết, hiện nay tội phạm trên không gian mạng là một trong những loại tội phạm mới xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng một thập kỷ gần đây nhưng với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là mạng Internet đã làm phát sinh nhanh chóng loại hình tội phạm này trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Nhất là trong thời gian qua, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên khắp thế giới việc giãn cách xã hội và tăng cường làm việc trực tuyến là cơ hội cho các nhóm tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội điển hình như: “ Phá hoại hệ thống máy tính bằng cách phát tán các loại mã độc, ăn cắp thông tin về thẻ tín dụng, lừa đảo qua thư điện tử, sử dụng máy tính, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mại dâm, mua bán người, mua bán túy…”. Hậu quả là tội phạm mạng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội của người dân, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, cũng như điều tra, truy tố, xét xử tội phạm của cơ quan thực thi pháp luật các nước.

Dựa trên số liệu và thống kê trong thời gian tới, loại hình tội phạm mạng được dự đoán sẽ ngày càng gia tăng, đa dạng và phức tạp; xu hướng tội phạm được các nhà nghiên cứu và các chuyên gia dự đoán sẽ gia tăng các loại hình tội phạm như: Lừa đảo thông qua phân tán mã độc tự động trên tin nhắn SMS; lừa đảo trên mạng và chiếm đoạt tài sản dưới dạng tiền ảo/tiền mã hóa; mã độc tống tiền sẽ phát triển tinh vi hơn hoặc tội phạm sẽ tận dụng triệt để hơn các lỗ hổng trong quản lý mạng để phạm tội....

Tiến sĩ Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, chìa khóa thành công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng là tăng cường chia sẻ, phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của các nước trong khu vực và trên thế giới. Do vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế nhằm học tập và chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng với các quốc gia có thế mạnh về phát triển các thành tựu khoa học kỹ thuật hình sự, đặc biệt là điều tra kỹ thuật số, trong đó có kinh nghiệm của Hoa Kỳ được Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam hết sức coi trọng. Các đại biểu phía Việt Nam tham dự cần chú ý lắng nghe, tích cực phát biểu chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm thực tiễn hay trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm mạng để kết thúc khóa tập huấn có thể chia sẻ những kinh nghiệm tốt đã học được với các đồng nghiệp của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống các loại hình tội phạm trên không gian mạng” vì đây là chủ đề nghiên cứu khó, đòi hỏi các đại biểu phải có kiến thức về lĩnh vực này.

Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm.

Dự kiến, khóa tập huấn về “Điều tra tội phạm trên không gian mạng” sẽ diễn ra từ ngày 20/2 - 24/2/2023. Trong khóa tập huấn này, các học viên sẽ được nghe các chuyên gia Hoa Kỳ giới thiệu về tội phạm mạng và chia sẻ kinh nghiệm về điều tra trực tuyến liên quan đến một số loại tội phạm mạng điển hình; về thu thập, bảo quản và lưu giữ bằng chứng kỹ thuật số; thu thập chứng cứ điện tử thông qua hoạt động tương trợ tư pháp hình sự; thảo luận một số tình huống điển hình; và được trực tiếp thảo luận với đại diện một số nhà cung cấp dịch vụ mạng như: google, tiktok…

Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM tổng kết công tác Đảng năm 2022

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 17/02/2023, Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM ( Viện cấp cao 3) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ VKSND tối cao, Viện trưởng Viện cấp cao 3; đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VKSND tối cao.

Nghệ An: VKSND huyện Quỳnh Lưu triển khai công tác báo cáo án bằng sơ đồ tư duy

(Kiemsat.vn) - Xác định ứng dụng Công nghệ thông tin là khâu đột phá trong năm 2023, VKSND huyện Quỳnh Lưu đã đã tổ chức triển khai thực hiện công tác số hóa hồ sơ vụ án, xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh đối với các vụ án hình sự.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang